Brand Value, hay còn gọi là giá trị thương hiệu, có ý nghĩa to lớn với một doanh nghiệp F&B muốn kinh doanh bền vững và lâu dài. Vậy giá trị thương hiệu có sức ảnh hưởng như nào đến sự thành công của một nhà hàng, quán cà phê,…? Hãy cùng iPOS.vn khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Ngày nay, thương hiệu đóng vai trò then chốt và ảnh hưởng trực tiếp lên hoạt động kinh doanh, tiếp thị của doanh nghiệp F&B. Không chỉ là nhãn hiệu, slogan, logo hay hình ảnh sản phẩm như nhiều người lầm tưởng, thương hiệu là một khái niệm bao trọn và phổ rộng hơn rất nhiều. Nó chứa đựng nhiều giá trị, niềm tin và sự cam kết đồng hành của doanh nghiệp F&B đối với khách hàng.
Xem thêm: Xây dựng thương hiệu nổi bật: Liều Doping cho hoạt động kinh doanh F&B
Nội dung [hiển thị]
1. Giá trị thương hiệu F&B là gì?
Chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều quan điểm và định nghĩa khác nhau về giá trị thương hiệu. Tuy nhiên tựu chung lại, giá trị thương hiệu là toàn bộ tài sản vô hình, được hình thành từ các nỗ lực và kết quả đầu tư hoạt động Marketing. Trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, giá trị thương hiệu được coi là tiền đề để xây dựng một thương hiệu F&B nổi bật và bền vững.
Lấy ví dụ điển hình, giá trị thương hiệu của Starbucks chính là nỗ lực không ngừng trong suốt hơn 50 năm bền bỉ trong ngành F&B. Thương hiệu này cố gắng mang đến cho khách hàng các giá trị gia tăng như: dịch vụ wifi miễn phí, không gian sáng tạo, đồ uống cải biến mới mẻ, âm nhạc hợp thị hiếu,… Kết quả là, Starbucks là thương hiệu thức ăn nhanh lớn thứ 2 tại Mỹ, và với nhiều người đã trở thành “nơi chốn thứ ba” – sự lựa chọn thứ ba sau gia đình và công việc.
2. Giá trị vô hình của thương hiệu giúp kinh doanh F&B thành công
Đáng tiếc là khi mới “chân ướt chân ráo” bước vào ngành F&B, nhiều chủ quán đã bỏ qua việc xây dựng thương hiệu. Họ thường tập trung bán hàng sao cho lãi lời nhất và thường chỉ cầm cự được hoạt động kinh doanh trong vòng vài năm đầu. Đó là lý do vì sao, bạn cần thức thời nhận ra 6 giá trị vô hình khi đầu tư xây dựng một thương hiệu F&B mạnh, cụ thể như sau:
2.1. Tạo cảm giác an toàn cho khách hàng
Một thương hiệu F&B có giá trị cao tạo cảm giác yên tâm cho khách hàng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Khách hàng thường có xu hướng trải nghiệm và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của một thương hiệu có tiếng từ lâu. Họ sẵn sàng chi trả, trung thành với thương hiệu và tự tin giới thiệu sản phẩm đến bạn bè xung quanh.
2.2. Gia tăng nhận biết cho sản phẩm mới
Giá trị thương hiệu còn được ví như “đòn bẩy” giúp gia tăng mức độ nhận biết của sản phẩm mới. Rõ ràng với một thương hiệu F&B non trẻ, chưa sở hữu giá trị thương hiệu mạnh, việc thúc đẩy nhanh chóng nhận diện sản phẩm mới ra thị trường không khác nào “hái sao trên trời”.
Ví dụ cụ thể, The Coffee House là một doanh nghiệp F&B có giá trị thương hiệu cao và sở hữu một tập khách hàng trung thành vô cùng lớn. Mỗi khi brand này ra mắt một sản phẩm mới, gần như sẽ tạo ra một hiệu ứng lan truyền cực mạnh. Nhờ nỗ lực gây dựng niềm tin trong mắt người tiêu dùng suốt nhiều hoạt động, The Coffee House dễ dàng “tung chiêu” ra mắt những thức uống mới lạ, hợp thị hiếu mà không cần chi tiền quá nhiều cho hoạt động marketing.
2.3. Thúc đẩy hoạt động bán hàng
Đứng trước hai thương hiệu F&B có tất cả mọi yếu tố tương đương như chất lượng, giá cả,… 99% khách hàng sẽ chọn sản phẩm của một thương hiệu “có tiếng”. Đây là khi giá trị thương hiệu thể hiện rõ ràng nhất. Đơn giản là trong tình huống này, khách hàng thường trao trọn lòng tin cho một thương hiệu mà họ biết về nó nhiều hơn. Điều này chứng tỏ rằng, giá trị thương hiệu là yếu tố “nòng cốt” thúc đẩy hoạt động bán hàng thuận lợi hơn, và mang lại nguồn doanh thu dồi dào hơn cho doanh nghiệp F&B.
2.4. Nam châm thu hút nhân tài
Không nghi ngờ gì nữa, giá trị thương hiệu không chỉ đóng góp vào doanh thu của doanh nghiệp, mà còn là thỏi nam châm thu hút nhân tài hữu hiệu. Các ứng viên tài năng thường có xu hướng chọn “đầu quân” cho những nhà hàng, quán cà phê có tên có tuổi. Họ tâm niệm đây sẽ là môi trường làm việc hoàn hảo và tạo ra uy tín nhất định cho bản thân. Chẳng hạn, một nhân viên làm việc tại Burger King sẽ rất thoải mái khi chia sẻ về doanh nghiệp mình làm, bởi đó là một thương hiệu lớn, nổi tiếng và quy tụ nhiều tài năng.
2.5. Bảo toàn được các khoản đầu tư
Giá trị thương hiệu còn góp phần giúp doanh nghiệp F&B thu hút được vốn đầu tư nhanh chóng. Lý do bởi, một thương hiệu mạnh sẽ không dễ để “lọt thỏm” rồi “biến mất” trên thị trường. Điều này tạo sự an tâm cho các nhà đầu tư. Họ sẽ sẵn sàng góp vốn để đồng hành cùng doanh nghiệp. Rõ ràng trong trường hợp này, doanh nghiệp đã hưởng lợi từ dòng vốn đầu tư bền vững và được bảo toàn lâu dài.
2.6. “Che chở” cho doanh nghiệp khi bị khủng hoảng
Xây dựng một thương hiệu F&B mạnh, đem lại nhiều giá trị cho cộng đồng sẽ là điểm “nương tựa” vững chãi mỗi khi doanh nghiệp gặp phải khủng hoảng truyền thông. Nếu một doanh nghiệp lớn, có giá trị thương hiệu mạnh chọn cách xử lý khôn khéo và cam kết khắc phục sai lầm, khách hàng khó tính mấy dường như cũng sẵn lòng bỏ qua.
Xem thêm: Công thức xử lý khủng hoảng truyền thông cho nhà hàng, quán cafe
Giá trị thương hiệu luôn là một trong số những yếu tố cốt lõi để một doanh nghiệp F&B theo đuổi và xây dựng bền vững. Thương hiệu F&B có lớn mạnh, doanh nghiệp mới nắm trọn niềm tin khách hàng, bảo toàn vốn đầu tư, thu hút nhân tài và đặc biệt là kinh doanh thành công!
Tham khảo ngay các phần mềm sau để vận hàng nhà hàng trở nên trơn tru hơn nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay