Buy Now

Tìm kiếm

6 cách thưởng cho nhân viên vừa tiết kiệm lại vừa hiệu quả

  • Chia sẻ cái này:
6 cách thưởng cho nhân viên vừa tiết kiệm lại vừa hiệu quả

Tin tức mới

6 cách thưởng cho nhân viên vừa tiết kiệm lại vừa hiệu quả

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đội ngũ các nhân viên từ đầu bếp, thu ngân, lễ tân cho tới phục vụ, order,… đều là “xương sống” và đóng góp rất lớn vào sự thành công của nhà hàng. Bằng việc thường xuyên khen thưởng nhân viên, nhà hàng có thể giữ chân những nhân sự nòng cốt và cải thiện tinh thần làm việc của họ.

Ngành F&B là một trong những ngành dịch vụ có tỷ lệ nhân viên nhảy việc nhiều nhất. Hầu hết nhân viên trong nhà hàng đều không phải nhân viên full-time mà chỉ làm part-time nên rất khó cho nhà hàng trong việc giữ họ ở lại lâu dài. Một trong những phương pháp hay được sử dụng nhất là khen thưởng cho nhân viên, nhưng việc khen thưởng bằng tiền bạc thường xuyên sẽ khá tốn kém đối với một số nhà hàng. Do đó, nhà hàng cần tìm những hình thức khác.

Hãy để iPOS.vn gợi ý cho nhà hàng 6 cách khen thưởng nhân viên vừa tiết kiệm lại vừa hiệu quả nhé! 

1. Tổ chức sinh nhật

Tổ chức sinh nhật cho nhân viên là cách đơn giản nhất mà ban lãnh đạo thể hiện tình cảm, sự quan tâm của mình đối với đội ngũ nhân viên trung thành đã luôn nỗ lực vì nhà hàng. Buổi tiệc sinh nhật này có thể làm vào đúng ngày sinh nhật của người đó, hoặc có thể tổ chức gộp một buổi tiệc mừng cho tất cả những nhân viên sinh cùng một tháng.

Một bữa tiệc sinh nhật nhỏ sẽ giúp nhân viên cảm thấy mình được chủ nhà hàng quan tâm

Trong bữa tiệc sinh nhật này, chủ nhà hàng nên động viên nhân viên bằng những món quà sinh nhật nho nhỏ, ví dụ như thưởng tiền hoặc thưởng một hiện vật (quần, áo, mũ, balo, giày dép,…). Tuy chỉ là một buổi tiệc nhỏ nhưng những nhân viên cũng sẽ biết rằng lãnh đạo trong nhà hàng luôn nhớ tới họ, họ sẽ cảm thấy được tôn trọng và có động lực ở lại cố gắng hơn nữa.

2. Thưởng bằng ngày nghỉ phép

Thông thường, các nhân viên sẽ có một ngày nghỉ phép có lương trong một tháng, tuy nhiên nhiều khi một ngày nghỉ này là không đủ nếu nhân viên có việc bận đột xuất, bị ốm hoặc có kế hoạch đi du lịch,… Nếu xin thêm ngày nghỉ, họ sẽ bị phạt và trừ tiền lương. Do đó, thưởng bằng ngày nghỉ phép sẽ là một cách vừa để động viên sự cố gắng của nhân viên, vừa tiết kiệm được tiền hơn.

Tuy nhiên, nhà hàng cũng nên cân bằng số ngày nghỉ phép với số ngày công của nhân viên, chỉ nên thưởng trong một mức giới hạn và không được tích quá nhiều phép từ tháng này sang tháng khác. Hoặc việc thưởng ngày nghỉ phép này chỉ có thể dành cho một số ít những nhân viên chăm chỉ đi làm, đạt thành tích tốt trong công việc.

Xem thêm: Các tiêu chí đánh giá và cách quản lý KPI cho ngành F&B

3. Tặng thêm các voucher giảm giá

Tặng voucher giảm giá hoặc dành cho nhân viên mua hàng với mức giá nội bộ thấp hơn giá bình thường là hình thức thưởng phổ biến nhất của các doanh nghiệp, tuy nhiên nó mang lại hiệu quả vô cùng. Có trong tay voucher giảm giá hoặc thẻ mua hàng nội bộ này, chính các nhân viên trong nhà hàng lại biến thành khách hàng, đóng góp vào doanh thu cho nhà hàng.

Các nhân viên của nhà hàng nên được ưu tiên mua đồ ăn với giá nội bộ thấp hơn giá niêm yết

Việc tặng voucher giảm giá có vẻ là đỡ tốn kém hơn thưởng tiền, nhưng thực tế nếu tặng voucher quá thường xuyên thì nhà hàng còn tốn kém hơn là thưởng tiền cuối tháng. Vì thế, tặng voucher nên hạn chế và có điều kiện, ví dụ như voucher sẽ chỉ dành cho Top 3 nhân viên chăm chỉ, đi làm đúng giờ nhất hoặc mức giảm giá sẽ dựa theo thành tích đóng góp của từng nhân viên một.

4. Tặng vé xem phim

Hầu hết các nhân viên trong ngành F&B đều ở độ tuổi còn trẻ – lứa tuổi thường xuyên đi xem phim ở ngoài rạp. Vì thế, nhà hàng có thể thay thế thưởng tiền bằng cách thưởng cho những nhân viên chăm chỉ, đạt thành tích tốt nhất vé xem phim để khuyến khích họ cố gắng phấn đấu trong những lần sau. 

Tặng vé xem phim là một cách thưởng được nhiều nhà hàng áp dụng

Chi phí phải chi cho tiền vé xem phim sẽ không chiếm quá nhiều, mà đây còn là một hình thức chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên nhà hàng. Hãy nhớ rằng nhân viên hạnh phúc tương đương với khách hàng hạnh phúc. Khi nhân viên có tinh thần tốt, họ sẽ làm việc với tâm thế chuyên nghiệp và tận tụy hơn, mang đến dịch vụ khách hàng tuyệt vời hơn cho những ai ghé thăm nhà hàng. 

5. Tổ chức các bữa tiệc định kỳ hàng tháng

Trong các môi trường tập thể thì tinh thần đoàn kết, ăn ý giữa các thành viên vẫn luôn được đề cao vì chỉ khi đội ngũ đoàn kết thì teamwork mới tốt. Một trong những hình thức vừa để củng cố sự kết nối, vừa như một phần thưởng cho tất cả các nhân viên phục vụ là sắp xếp cho họ tham gia một bữa tiệc nội bộ của nhà hàng.

Để tổ chức một bữa tiệc như vậy thì chắc chắn là điều không hề dễ dàng, nhưng nhà hàng có thể lựa chọn đóng cửa sớm vào một buổi trưa, buổi tối hay khung giờ không đông khách. Trước khi tổ chức tiệc, nhà hàng nên ra thông báo cho khách về khoảng thời gian đóng cửa để khách hàng không đặt bàn hoặc ghé tới. 

Các bữa tiệc là dịp để đội ngũ nhân viên làm quen với nhau

Đồ ăn trong bữa tiệc có thể được nhà hàng đặt mua từ nơi khác hoặc chuẩn bị từ trước để phục vụ các nhân viên, không nên để họ phải vất vả nấu nướng vào ngày hôm đó. Trong bữa tiệc, các nhân viên nên được coi như là những thực khách và tận hưởng dịch vụ cao cấp nhất của nhà hàng. Ngoài ra, người tổ chức buổi tiệc cũng có thể nghĩ ra thêm một số trò chơi đơn giản nhưng không kém phần thú vị để giúp các nhân viên làm quen với nhau, hiểu thêm về đồng nghiệp giúp ích cho công việc sau này.

Trước khi kết thúc buổi tiệc, chủ nhà hàng nên có vài lời tri ân tới đội ngũ nhân viên để cảm ơn họ vì quãng thời gian tận tụy cống hiến cho nhà hàng vừa qua.

6. Tổ chức dã ngoại

Các buổi team-building là hình thức phổ biến nhất trong các công ty, doanh nghiệp để tăng cường sự gắn bó giữa nhân viên với nhân viên, nhân viên với lãnh đạo. Tuy nhiên, việc đi team-building quá dài ngày có thể gây chán với các nhân viên và cũng sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của quán. Vì thế, nhà hàng có thể xem xét tổ chức một buổi dã ngoại và vui chơi tại những địa điểm gần, gói gọn cả đi cả về trong một ngày.

Những buổi picnic ngắn như thế vừa thú vị, vừa để nhân viên có thời gian nghỉ ngơi và cũng là dịp cho các nhân viên trong nhà hàng làm quen với nhau. Trong buổi dã ngoại không nên tập trung quá vào những trò chơi tập thể, như vậy sẽ khiến các nhân viên có tính cách rụt rè, hướng nội cảm thấy khó chịu. Thay vào đó, ngoài khoảng thời gian chơi trò chơi tập thể thì nên có những lúc riêng tư cho các cá nhân nghỉ ngơi, đi dạo hoặc trò chuyện, chụp ảnh.

Xem thêm: Bí quyết chọn đơn vị cung cấp nguyên liệu giúp nhà hàng tiết kiệm tiền

7. Kết luận

Việc thường xuyên phải tuyển dụng và đào tạo lại nhân viên sẽ rất tốn kém đối với các nhà hàng. Vậy nên mỗi nhà hàng phải có những chính sách và phương pháp hiệu quả để kịp thời động viên tinh thần nhân viên, cũng như tăng cường phúc lợi cho họ. Có rất nhiều cách khen thưởng nhân viên hữu ích hơn là chỉ thưởng tiền, các nhà hàng nên xem xét dựa trên tình hình thực tế của mình và lựa chọn cách phù hợp nhất.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất