Buy Now

Tìm kiếm

5 xu hướng phát triển của Marketing 5.0 trong ngành F&B

  • Chia sẻ cái này:
5 xu hướng phát triển của Marketing 5.0 trong ngành F&B

Tin tức mới

5 xu hướng phát triển của Marketing 5.0 trong ngành F&B

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Phần lớn chúng ta không còn quá xa lạ với khái niệm Marketing 4.0, nhưng Marketing 5.0 thì lại là điều gì đó khá mơ hồ, nhất là trong ngành ẩm thực F&B. Tới thời điểm hiện tại, khi đại dịch Covid đã tạm lánh xa nhưng cũng khiến thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi, tạo tiền đề để Marketing 5.0 phát triển mạnh mẽ. Trong bài viết này, hãy cùng iPOS.vn khám phá xem Marketing 5.0 là gì, và các xu hướng của Marketing 5.0 trong ngành F&B nhé!

Xu hướng phát triển của Marketing 5.0 trong ngành F&B là gì?

Xem thêm: Cafe công nghệ – Xu hướng “làm mưa làm gió” trong thời đại số 

1. Lịch sử hình thành và phát triển của Marketing

Nhiều ý kiến cho rằng, Marketing là một ngành hay một thuật ngữ mới xuất hiện và phổ biến trong 20, 30 năm gần đây. Điều đó không hoàn toàn đúng. Số đông các chuyên gia nghiên cứu đều có chung quan điểm rằng, Marketing đã xuất hiện từ những năm 1900, và có tuổi đời đã hàng trăm năm tuổi. 

Suốt hơn 1 thế kỷ qua, Marketing (hay còn gọi là tiếp thị) đang chuyển mình từng ngày, hình thành nên các thuật ngữ như sau:

  • Marketing 1.0: Lấy sản phẩm làm trung tâm – tiếp thị xoay quanh xây dựng giá trị cốt lõi của sản phẩm 
  • Marketing 2.0: Lấy khách hàng làm trung tâm – nghiên cứu và tiếp thị đáp ứng nhu cầu khách hàng
  • Marketing 3.0: Lấy con người làm trung tâm – xây dựng trải nghiệm khách hàng
  • Marketing 4.0: Lấy con người làm trung tâm trong thời đại kỹ thuật số – kết hợp giữa online và offline, giữa thương hiệu và khách hàng.
  • Marketing 5.0: Dựa trên các nền tảng Marketing trước đó, dưới sự ứng dụng của công nghệ một cách toàn diện. 
Khái niệm Marketing 5.0 đã bắt đầu xuất hiện trong ngành F&B

Nhiều năm gần đây, Artificial intelligence (trí tuệ nhân tạo) được phát triển để tái tạo khả năng mà con người ta nhận thức. Đặc biệt, Artificial intelligence được ứng dụng để tập trung nghiên cứu các dữ liệu phi cấu trúc – khám phá nhu cầu và đưa ra gợi ý sản phẩm phù hợp cho từng nhóm khách hàng. 

Công nghệ Artificial intelligence là một phần không thể thiếu trong Marketing 5.0. Đó là lý do, Marketing 5.0 được hiểu là sự phát triển đi lên từ các nền tảng tiếp thị trước đó, nhưng khác biệt là được ứng dụng toàn phần của công nghệ. Bên cạnh đó, Marketing 5.0 sẽ không quá đào sâu về kỹ thuật mà tập trung chủ yếu vào chiến lược.

2. Yếu tố hình thành Marketing 5.0 trong ngành F&B

2.1. Covid 19 “khuynh đảo cuộc sống”

Không thể phủ nhận, đại dịch Covid 19 đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống bình thường của chúng ta, hình thành khái niệm “bình thường mới” – có nghĩa là mọi thứ khó có thể trở về thời điểm ban đầu. Giãn cách xã hội, lockdown toàn thành phố lớn nhỏ, hạn chế tiếp xúc,… khiến nhà hàng, quán cafe buộc phải chuyển đổi mô hình vận hành, từ offline sang online. Đó có thể là một “ngòi châm” cho sự phát triển của Marketing 5.0 trong ngành dịch vụ ăn uống.

2.2. Sự quá độ của Marketing 4.0 

Cũng bởi mọi hoạt động Marketing truyền thống (Marketing offline) đang dần chuyển hướng sang hiện đại (Marketing online) nên Marketing 4.0 dường như đã đi vào thời kỳ quá độ. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã “len lỏi” vào trong từng tách trà đá vỉa hè, quán tạp hóa… Chính vì vậy, các chủ quán cần thức thời chuyển đổi và áp dụng ngay các giải pháp mới để không ai bị bỏ lại phía sau dòng chảy công nghệ. 

Xem thêm: Kinh doanh đồ ăn Healthy – Xu hướng mới tiềm năng của ngành F&B

3. 5 xu hướng phát triển của Marketing 5.0 trong ngành F&B

Tầm quan trọng của công nghệ là không thể phủ nhận trong đời sống ngày nay, đặc biệt là trong kinh doanh ẩm thực. Tuy nhiên, công nghệ không phải tất cả và cũng không thể thay thế con người. Do đó, vai trò của một người làm Marketing trong ngành ẩm thực chính là vận dụng công nghệ cùng trí tuệ con người để sáng tạo, truyền tải thông điệp và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.

Bởi cốt lõi của Marketing 5.0 là sự kết hợp của Marketing 3.0 (tiếp thị lấy con người làm trung tâm) và Marketing 4.0 (công nghệ kỹ thuật số) nhằm mang lại chuỗi giá trị cho quá trình mua hàng, vậy nên 5 xu hướng phát triển của Marketing 5.0 trong ngành F&B thời gian tới đây sẽ là:

3.1. Data-Driven Marketing (Tiếp thị dựa trên dữ liệu)

Các thương hiệu F&B thu thập và xây dựng hệ thống dữ liệu, từ đó thúc đẩy và tối ưu hóa các quyết định tiếp thị dựa trên phân tích thông tin, hành vi,… của khách hàng. Ví dụ, nhà hàng hay quán cafe vận dụng giải pháp chăm sóc khách hàng CRM để tiếp thị hiệu quả.

CRM là một ứng dụng điển hình của Marketing 5.0 trong ngành F&B

3.2. Agile Marketing (Tiếp thị linh hoạt)

Các bộ phận trong nhà nhà hàng, quán cafe kết hợp và nắm bắt thông tin nhanh nhạy để đối phó với các thay đổi của thị trường và hành vi khách hàng, điển hình là nắm bắt các xu hướng nhanh chóng, nhạy bén. 

3.3. Predictive Marketing (Tiếp thị dự đoán)

Các doanh nghiệp F&B dựa trên phân tích kinh doanh kết hợp công nghệ để dự đoán kết quả các chiến dịch Marketing trước khi triển khai. Từ đó, nhà hàng, quán cafe có thể phản ứng nhanh theo “nhịp đập” thị trường, chủ động thay đổi sản phẩm và ngân sách quảng cáo phù hợp. 

3.4. Contextual Marketing (Tiếp thị tình huống)

Thông qua nền tảng kỹ thuật số, các thương hiệu F&B hoàn toàn có thể mô phỏng và thực hiện các hành vi cá nhân theo từng đối từng khách hàng, từ đó lên kế hoạch Marketing phù hợp. 

3.5. Augmented Marketing (Tiếp thị tăng cường)

Đây là một trong những ứng dụng công nghệ quan trọng trong ngành hàng F&B. Để tiếp thị tăng cường hiệu quả, nhà hàng, quán cafe cần áp dụng ngay các công cụ như Chatbot, trợ lý ảo để tăng cường trải nghiệm khách hàng.

Tuy khái niệm Marketing 5.0 trong ngành F&B chưa thực sự phổ biến, nhưng các chủ quán cũng cần nắm rõ và chuẩn bị sẵn sàng để bước vào một “kỷ nguyên” Marketing mới. Công nghệ sẽ ngày một len lỏi vào trong đời sống của chúng ta, và ngành ẩm thực không thể ngoại lệ. Hãy tiếp tục theo dõi iPOS.vn để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích về ngành F&B nhé!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất