Buy Now

Tìm kiếm

5 lý do vì sao nên kinh doanh cafe Take Away

  • Chia sẻ cái này:
5 lý do vì sao nên kinh doanh cafe Take Away

Chúng ta nghe nói đến nhiều cụm từ “Cafe take away” nhưng không phải ai cũng hiểu Cafe take away là gì?

Theo đúng với tên gọi “take away” –  có nghĩa là mang đi, các loại đồ uống được chế biến nhanh, phục vụ trong ly nhựa hoặc ly giấy dễ dàng mang đi và sử dụng tiện lợi ở bất cứ đâu.

Cafe take away bắt nguồn từ đất nước Ý du nhập vào Việt Nam từ năm 2004 nhưng chính thức nở rộ vào khoảng năm 2012 – 2013 bởi tính hiện đại, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, rất phù hợp với những người đi làm ở những khu vực thành phố lớn.

Các quán thường có những bảng menu lớn, dễ nhìn tiện cho khách hàng dễ lựa chọn và order nhanh chóng. Cafe hoặc các đồ uống khác được chế biến nhanh và tiện dụng cho khách hàng từ lúc đến quán, order và thanh toán.

Đa số các quán cafe take away là những xe cafe take away, nhưng một số quán vẫn có không gian nhỏ và bàn ghế phục vụ cho các khách hàng có nhu cầu nghỉ chân trong thời gian ngắn.

Khi cafe take away chưa du nhập về Việt Nam và chúng ta vẫn chưa biết café take away là gì và vẫn đang thịnh hành phong cách uống cà phê phin, ngồi thưởng thức nhâm nhi tại quán, hoặc chọn các quán có thiết kế đẹp không gian tinh tế độc đáo để trải nghiệm thì hình thức này lại tạo ra một làn gió mới được nhiều người ưa chuộng hơn bao giờ hết.

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh cà phê

5 lý do cafe take away trở thành cơn sốt

1. Mới lạ

Với thói quen tới quán cafe là để ngồi lại nhâm nhi trò chuyện dù có là ở các quán cóc hay các cửa hàng được đầu tư về không gian, thiết kế. Ở Hà Nội là văn hóa cafe phin vỉa hè, quán cóc, còn ở Sài Gòn cafe vợt là lựa chọn để ngồi lại thưởng thức của nhiều khách hàng. Do đó mô hình café take away là một điều mới mẻ khác lạ thu hút khách hàng dùng thử.

Take Away 01

Cho đến khi trào lưu cafe take away du nhập vào Việt Nam, kiểu thưởng thức hoàn toàn khác với thói quen thông thường, thêm vào đó menu cafe được biến tấu trở nên phong phú và được sáng tạo riêng ở mỗi quán là điều thu hút khách hàng. Vì vậy mà khách hàng thích thú và đón nhận một cách tích cực, đặc biệt là đối với những người đi làm ở những thành phố với quỹ thời gian hạn chế.

Xem thêm: Bắt đầu kinh doanh cà phê

2. Sự thuận tiện

Như đã nói đến ưu điểm vượt trội của mô hình cafe take away là sự thuận tiện khi đồ uống được đựng trong các ly nhựa hoặc các ly giấy có tay xách dễ dàng mang đi. Một số quán còn đầu tư thêm một ít bàn ghế và không gian nhỏ để phục vụ cho khách có nhu cầu dừng chân trong thời gian ngắn.

Take Away 03

Khi thuận tiện cho việc mang đi thì sẽ  tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Với nhu cầu được thưởng thức các loại cafe hoặc đồ uống khác nhưng không cần ngồi lại, café take away ưu tiên tối đa quy trình nhanh  gọn nhất có thể để giúp khách hàng không mất nhiều thời gian khi đến quán mua như: bảng menu và khổ chữ lớn, có nơi đỗ xe rộng, có nhân viên phục vụ tận nơi đỗ xe…

3. Đồ uống phong phú sáng tạo

Cafe được chế biến nhiều loại, nhiều hương vị sáng tạo. Ngoài các loại cafe thuần theo truyền thống như cafe đen, cafe sữa có đá hoặc nóng, cafe take away menu còn được làm mới với các loại cafe xay, có kem hoặc các loại nước trái cây nguyên chất, Ice blended, smoothie…

Take Away 02

Bởi sự phong phú của các loại đồ uống take away  không chỉ hấp dẫn được những đối tượng đi làm, mà giới trẻ cũng rất ưa thích, thậm chí còn là lực lượng hùng hậu hưởng ứng mạnh loại hình này.

4. Giá cả phải chăng

Giá cả của các đồ uống sẽ không quá đắt như đồ uống tại các quán có đầu tư thiết kế hay quá rẻ như các quán cóc, vỉa hè. Điều này cũng dễ hiểu bởi kinh phí mở quán cafe nhỏ như hình thức take away là không quá nhiều vì chủ quán không phải  thuê mặt bằng, nhất là các địa điểm đắc địa. Chỉ cần một vị trí đủ thuận đường, một quán nhỏ có đủ chỗ dừng xe để khách có thể dừng lại mua và đứng đợi thì việc kinh doanh cafe take away đã khá thành công rồi.

Take Away 05

5. Ý tưởng marketing độc đáo

Để tạo sự độc đáo khác biệt so với các hình thức khác cũng như cạnh tranh với các quán nặng ký trên thị trường, các chủ quán luôn tạo ra những chiến lược quảng cáo và hấp dẫn khách như thiết kế các loại ly mang đi có dấu ấn riêng của thương hiệu, tay cầm tinh tế, hoặc các chương trình sử dụng tay cầm vải, ống hút tre… Đồng thời các chủ quán tận dụng triệt để mạng xã hội để dễ dàng thu hút khách hàng để tiết kiệm được khoản chi phí.

Take Away 06

Tuy vậy kinh doanh cafe take away chỉ “từng” hot trong những năm 2012 – 2013 bởi sự thuận tiện trong việc mở quán ít vốn, được hưởng ứng tích cực từ khách hàng nên số lượng quán tăng lên đột ngột. Những năm trở lại đây các chủ quán lại không chú trọng đầu tư vào chất lượng đồ uống làm khách hàng dần mất lòng tin vào café take away.

Tính đến thời điểm hiện tại, mô hình cafe take away đã qua giai đoạn đầu khủng hoảng và có lượng khách hàng ổn định, tuy vậy các quán cafe take away đang rơi vào khó khăn vì cơn sốt trà sữa đang rất hot và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Một số chuỗi take away lớn như Urban Station, Passio… vẫn đang mở rộng phạm vi và mở thêm các chi nhánh mới, nên nếu các chủ quán quan tâm đến khách hàng, chú trọng đến chất lượng sản phẩm và có đầu tư thêm một số đồ dùng thiết bị như bàn ghế, thiết kế ly, hay phần mềm tính tiền quán cafe thì kinh doanh cafe take away vẫn còn rất tiềm năng trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm:
8 bước khởi nghiệp ngành nhà hàng dành cho chủ quán
10 thương hiệu cafe nhượng quyền "hot" nhất hiện nay