Nội dung chính
ToggleKinh nghiệm mở nhà hàng lẩu
Lẩu – Loại thức ăn quen thuộc, có thể xem là “món ăn quốc dân” bởi nó xuất hiện thường xuyên trong các bữa tiệc, liên hoan hay đơn giản là ăn uống hằng ngày, dần trở thành nét văn hóa ẩm thực của người Việt. Số người yêu thích và lựa chọn mô hình nhà hàng lẩu ngày càng gia tăng, vì thế thị trường kinh doanh nhà hàng lẩu ngày nay vô cùng nhộn nhịp. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh loại hình này, nhất định không được bỏ qua kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu được đúc kết từ nhiều người thành công được chia sẻ trong bài viết hôm nay.
Xu hướng mở nhà hàng lẩu hiện nay
Có thể thấy, lẩu là một trong những món ăn “được lòng” đông đảo đối tượng khách hàng, không phân biệt độ tuổi, giới tính, tầng lớp,…vì đây là loại ẩm thực rất dễ ăn, ngon, dinh dưỡng cùng giá thành và hương vị đa dạng, đáp ứng đủ mọi nhu cầu.
Vì lẽ đó, mỗi khi có cơ hội sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè hay liên hoan cùng đồng nghiệp, công ty,…chúng ta đều có thói quen “kéo nhau” đến một nhà hàng lẩu, mọi người cùng nhau trò chuyện và thưởng thức hương vị thơm ngon, nóng hổi và nghi ngút khói của nồi lẩu nằm giữa trung tâm bàn tiệc. Hình ảnh này mang nét đặc trưng, cũng có thể được xem là “biểu tượng” của sự đoàn viên, quây quần và sum họp hạnh phúc.
Kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu giờ đây không chỉ là mô hình khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng tại những nơi có mức thu nhập cao, thị thành đông đúc mà bạn có thể đầu tư ở khu ngoại ô, kể cả vùng nông thôn vì nhu cầu dùng lẩu ở bất kỳ nơi đâu cũng có.
Kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu thu hút khách hàng
1/ Khảo sát thị trường và khách hàng
Bất kỳ ai, khi được đặt câu hỏi kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu để thành công và thu hút khách hàng là gì? Trước tiên, hãy hiểu thị trường và biết được khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
Hai yếu tố này vô cùng quan trọng trong kinh doanh, vì nó có thể sẽ quyết định thành công của bạn. Do đó, hãy lên kế hoạch nghiên cứu thị trường để có những chiến lược kinh doanh nhà hàng hợp lý bao gồm:
– Tình hình thị trường nhà hàng lẩu hiện nay?
– Nhu cầu và xu hướng phát triển nhà hàng lẩu?
– Đối tượng khách hàng mục tiêu? Độ tuổi? Thu nhập? Sở thích?
– Mô hình nhà hàng lẩu được ưa chuộng?
– Phong cách thiết kế thu hút khách hàng gần đây?
– Đối thủ cạnh tranh, ưu và nhược điểm?
– Loại hình nhà hàng lẩu phù hợp với ngân sách?
-…
2/ Kế hoạch quảng cáo thông minh
Một trong những kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu thu hút khách hàng và đem về hiệu quả nhanh nhất là có một kế hoạch truyền thông, quảng cáo thông minh. Điều này cũng tùy thuộc vào mức đầu tư của bạn bao nhiêu, từ đó đưa ra những chương trình phù hợp.
Ngoài việc quảng cáo bằng hình thức truyền thống như tờ rơi, bảng hiệu, băng rôn, phiếu khuyến mãi,…Bạn cũng nên đầu tư vào kênh quảng cáo trực tuyến, tận dụng sự bùng nổ của Internet để tiếp cận khách hàng:
– Thiết kế website nhà hàng lẩu của mình, cập nhật hình ảnh, menu, giá cả, thông tin của các món ăn và dịch vụ của nhà hàng.
– Tiếp cận khách hàng trên mạng xã hội bằng quảng cáo trên Facebook, Zalo, Google, Instagram, Twitter,…
– Tổ chức các trò chơi trực tuyến như chụp ảnh check-in, đăng bài gắn vị trí nhà hàng, phản hồi tích cực,…sẽ được tặng miễn phí món tráng miệng, nước uống,…
Đồng thời, kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu tiếp theo, hãy có một kế hoạch chăm sóc khách hàng trung thành bằng các chương trình tri ân, giảm giá, tích điểm, thẻ thành viên,…để khách hàng luôn cảm thấy họ được ưu tiên khi đến nhà hàng của bạn, tất nhiên họ sẵn sàng giới thiệu người khác đến, điều này sẽ giúp bạn tăng doanh số vô cùng hiệu quả.
Xem thêm: Mở Nhà Hàng Cần Lưu Ý Những Gì Khi Lựa Chọn Mặt Bằng
3/ Chiến lược sử dụng “con người”
Con người ở đây chính là nhân viên – người có thể được xem là “bộ mặt” của nhà hàng. Do đó, kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu giúp bạn tạo ấn tượng tốt với khách hàng mới và giữ chân khách hàng trung thành là hãy xây dựng một đội ngũ chuyên nghiệp.
Để làm được điều này, bạn cần có một kế hoạch tuyển dụng và đào tạo, hãy tìm kiếm những người phù hợp với môi trường làm việc, có thái độ tích cực, vui vẻ, nhanh nhẹn,…Cùng một quy trình đào tạo chuẩn nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và đồng nhất cho toàn bộ nhà hàng.
Đặc biệt, kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu lúc này là đừng quên có những chính sách đãi ngộ và phúc lợi nhằm giữ chân nhân sự, đặc biệt là những người có năng lực và kinh nghiệm, bởi việc tuyển dụng và đào tạo một nhân viên mới luôn tốn kém hơn việc giữ chân nhân viên cũ.
4/ Xây dựng menu chất lượng
Bất kỳ một khách hàng nào, khi lựa chọn nhà hàng sẽ đưa ra những tiêu chí riêng, phù hợp với khả năng tài chính cũng như sở thích của bản thân. Do đó, bạn nên xây dựng một menu chất lượng với những món ăn đúng nhu cầu cũng như giá cả “đánh trúng” vào tâm lý và ví tiền của họ
Song, với nhà hàng lẩu, đồ ăn đa phần sẽ được nhúng và ít khi tẩm ướp gia vị do đó chất lượng thực phẩm luôn được chú trọng, vì đồ ăn không tươi, khi thưởng thức lẩu, khách hàng sẽ biết ngay, và lúc này bạn đã mất điểm trong lòng khách hàng. Vì lẽ đó, hãy chọn nguồn cung cấp thực phẩm đảm bảo độ tươi ngon mỗi ngày, quy trình chế biến cũng như bảo quản được tuân thủ nghiêm ngặt, hãy đặt chất lượng và sức khỏe của khách hàng lên hàng đầu.
5/ Chú trọng địa điểm và không gian
Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công trong kinh doanh chính là việc tìm kiếm một địa điểm tiếp cận khách hàng tốt nhất, do đó kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu là hãy lựa chọn vị trí phù hợp, thu hút khách hàng như những nơi có mật độ dân cư đông, giao thông thuận lợi, gần trường học, cơ quan,…
Tiếp theo, yếu tố thu hút khách hàng “từ cái nhìn đầu tiên” chính là không gian và phong cách thiết kế. Ngoài việc thiết kế không gian mang bản sắc riêng, bạn cần chú trọng đến sự thoáng mát và rộng rãi, ánh sáng đầy đủ là điểm cộng với mô hình nhà hàng lẩu. Kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu là hãy biết cách thiết kế, bố trí bàn ghế sao cho đảm bảo khả năng làm sạch, thu dọn của nhân viên nhanh nhất và khách hàng dễ dàng di chuyển.
Trên đây là một số chia sẻ về kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu bạn có thể tham khảo để có được một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo dành riêng cho mình. Hy vọng bạn đã rút ra được kiến thức và bí quyết làm sao để mở nhà hàng lẩu thu hút khách hàng và hoạt động hiệu quả nhất. Chúc bạn luôn may mắn và thành công!
Thảo Lê