Xem đánh giá, đọc feedback, tường tận các group review đồ ăn là cách mà nhiều người thường làm trước khi quyết định trải nghiệm ăn uống tại một quán nào đó. Điều này là minh chứng rõ rệt cho sức mạnh của feedback khách hàng trong kinh doanh F&B. Chính vì vậy, chủ quán cần phải tận dụng và tối ưu triệt để kênh quảng cáo miễn phí này để thu hút khách hàng đến đến nhà hàng, quán cà phê/trà sữa của mình.
Trong bài viết dưới đây, hãy cùng iPOS.vn khám phá ngay 5 cách tối ưu feedback khách hàng hiệu quả để vừa tiết kiệm chi phí Marketing, lại vừa thu hút được đông đảo khách hàng tự nhiên ghé quán bạn nhé!
Xem thêm: Review của khách hàng – Công cụ marketing 0 đồng cho nhà hàng, quán cafe
Nội dung [hiển thị]
1. Vai trò của Feedback khách hàng trong kinh doanh
Feedback của khách hàng được hiểu là những đánh giá, cảm quan và cảm nhận chi tiết của người dùng về trải nghiệm ăn uống của họ. Người dùng ở đây có thể là người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng như Influencers, Food Bloggers, Reviewers… hay đơn giản chỉ là những thực khách ghé quán bạn thưởng thức đồ ăn, đồ uống.
Sau khi đã trải nghiệm món ăn và dịch vụ tại quán, người dùng hoàn toàn có thể đăng tải các bài viết đánh giá (bao gồm hình ảnh, video,…) lên mạng xã hội. Các bài đăng này, nếu khen có thể trở thành hiệu ứng viral cực mạnh, nếu chê hoàn toàn có thể là nguồn cơn của một cơn “khủng hoảng truyền thông” đối với các thương hiệu F&B. Và đặc biệt, những bài feedback khách hàng này đều được đăng tải chủ động, tự nhiên mà chủ quán chẳng cần bỏ ra bất cứ khoản chi nào cho các hoạt động truyền thông, quảng cáo.
Trong thời đại mà Facebook, TikTok, Instagram,… quá phổ biến như hiện nay, một quán ăn/nhà hàng/cafe nào đó nổi như cồn chỉ sau một đêm là điều không mới lạ. Đây là minh chứng rõ rệt cho sức mạnh tiềm ẩn từ các feedback khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội này. Hiện tượng này được gọi là hiệu ứng lan truyền trong marketing. Nó khiến người ta phải tò mò và đến trải nghiệm để vừa kiểm chứng review, vừa đi cho “bằng bạn bằng bè”.
Đặc biệt, những nội dung tự nhiên do khách hàng tự trải nghiệm chia sẻ sẽ có tính chân thực hơn so với quảng cáo. Người đọc cũng sẽ nhanh chóng tin tưởng và ra quyết định ghé thăm nhà hàng/quán cafe từ những người mà họ biết hoặc những bài đăng nhiều lượt tương tác.
Trong thời buổi “một mét vuông” mà có đến “bốn quán cà phê” như hiện nay, các nhà hàng/quán cafe luôn phải chi trả một khoản lớn cho quảng cáo, mới có thể trụ vững. Tuy nhiên, nếu biết cách tận dụng và tối ưu feedback khách hàng – kênh quảng cáo miễn phí này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí marketing và thu về một tập khách hàng tiềm năng khổng lồ đấy!
2. Cách tối ưu và sử dụng hiệu quả feedback khách hàng
Khi đã hiểu được vai trò và tầm quan trọng của feedback khách hàng trong kinh doanh rồi, chủ quán cần nhanh chóng ứng dụng ngay 5 cách hữu hiệu này để tối ưu feedback hiệu quả nhé!
2.1. Chia sẻ lại bài đăng khách hàng
Ngày nay nhiều khách hàng có thói quen đăng ảnh check-in về quán ăn và nhà hàng mà họ từng ghé. Chủ quán có thể tận dụng những bài viết, hình ảnh này để đăng tải lên trang cộng đồng của quán. Điều này vừa giúp tăng độ uy tín, chân thực và vừa khiến nội dung trên fanpage trở nên đa dạng hơn.
Đương nhiên trong trường hợp lấy bài đăng của khách hàng, chủ quán cần liên hệ để xin phép sự đồng ý của chủ sở hữu trước đó đã. Bên cạnh đó, việc để Credit kèm tên của khách hàng chụp ảnh cuối bài đăng cũng khiến bài feedback trở nên đáng tin cậy hơn. Và cũng đừng quên gửi lời cảm ơn “photographer” ấy vì những khoảnh khắc xinh đẹp, miễn phí mà họ chụp được ở quán bạn nhé!
2.2. Đăng tin nhắn và bình luận feedback khách hàng
Đăng tin nhắn và bình luận khách hàng là cách làm khá phổ biến hiện nay. Nhiều nhà hàng, quán cafe đã chủ động xin đánh giá, nhận xét của khách hàng dưới dạng tin nhắn, bình luận sau khi khách đặt hàng.
Đăng tải lại những feedback khách hàng đó lên fanpage nhà hàng, quán cà phê cũng là một chiến lược quảng cáo “0 đồng” mà chủ quán nên áp dụng, cực kỳ hiệu quả đấy! Bạn cũng có thể lập ra hẳn một album ảnh để tổng hợp các feedback tự nhiên của khách hàng cũ để tăng thêm độ tin cậy với khách hàng mới. Tất nhiên, khi chụp lại feedback khách hàng, chủ quán cần chú ý che đi các thông tin cá nhân như tên, avatar,… trước khi public lên trang cộng đồng nhé!
Xem thêm: Tận dụng tối đa kênh TikTok để “lăng xê” quảng bá nhà hàng/quán cafe
2.3. Phản hồi bài viết khách hàng trên mạng xã hội
Có rất nhiều bài review, feedback về nhà hàng, quán ăn trên các hội nhóm như: Hội review đồ ăn có tâm, Hội khỏi vắt óc nghĩ hôm nay ăn gì,… Hãy “tàu ngầm” vào hội nhóm và tìm kiếm từ khóa về nhà hàng, quán của bạn. Khi xuất hiện những bài review, đánh giá về nhà hàng, hãy bình luận và cảm ơn người viết nhé. Điều này sẽ tạo thiện cảm cho những khách hàng đã sử dụng dịch vụ tại quán và thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng mới.
Nếu khách hàng để lại lời khen, chủ quán hãy để lại một lời cảm ơn và khéo léo kêu gọi mọi người truy cập vào fanpage của quán mình. Nếu khách hàng phàn nàn và bóc phốt, hãy nhanh chóng gửi lời xin lỗi công khai, làm rõ nguồn cơn và xử lý vụ việc nhanh chóng. Việc tương tác với người dùng trong những hội nhóm cộng đồng là cách hữu hiệu để thu hút khách hàng tiềm năng mới, mà bạn chẳng tốn một xu nào cho quảng cáo cả.
2.4. Gửi kèm lời cảm ơn, xin feedback với khách hàng mua về
Không riêng trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhiều thương hiệu đã áp dụng hiệu quả chiến lược này để có được những feedback tự nhiên của khách hàng mua take-away hoặc online. Ví dụ, nhà hàng/quán cafe có thể kèm theo những chiếc thiệp nhỏ nhắn, thông điệp dễ thương bao gồm: lời cảm ơn, xin đánh giá và feedback khách hàng (kèm hashtag). Phần lớn khách hàng đều thoải mái chia sẻ lại sản phẩm của bạn trên story, fanpage cá nhân,… nếu họ hài lòng khi thưởng thức đồ ăn, thức uống của quán bạn.
2.5. Sử dụng feedback khách hàng trên các ấn phẩm truyền thông
Nghe có vẻ lạ lẫm, nhưng trên thực tế đây lại là chiêu thức quảng cáo miễn phí nhờ vào việc tận dụng feedback khách hàng một cách khéo léo.
Thông thường, trên các ấn phẩm truyền thông của thương hiệu F&B thường là hình ảnh, video tự quay chụp cầu kỳ và công phu. Thế nhưng, khách hàng ngày nay lại không mấy tin vào hình ảnh trên mạng xã hội nữa. Cái họ tìm kiếm là những đánh giá khách quen, review và feedback chân thực của khách hàng thật. Chính vì vậy, bên cạnh chia sẻ lại bài feedback khách hàng, chủ quán cũng có thể tận dụng luôn những đánh giá khách quan này lên trên các ấn phẩm truyền thông online hoặc offline – đơn giản mà hút khách vô cùng đấy nhé!
Hi vọng qua bài viết iPOS.vn vừa chia sẻ, chủ nhà hàng, quán cafe sẽ có thêm những ý tưởng mới lạ để sử dụng feedback của khách hàng trong truyền thông hiệu quả, nhằm tiết kiệm chi phí quảng cáo và thu hút khách hàng tự nhiên nhiều hơn!