Nội dung chính
ToggleMở nhà hàng nhượng quyền
Ngày nay, kinh doanh nhà hàng nhượng quyền đang phổ biến và phát triển thành một trào lưu trong kinh doanh và có chiều hướng tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Việc nhượng quyền thương hiệu là phương thức tuyệt vời, an toàn và tối ưu nhất dành cho những bạn nào ngại cọ xát cạnh tranh với thị trường đầy khốc liệt như hiện nay.
Chắc bạn không còn lạ gì các thương hiệu nước ngoài nổi tiếng như KFC, Lotteria, Starbuck,… xuất hiện ngày càng nhiều. Mở nhà hàng nhượng quyền với thương hiệu đã có vị trí trên thị trường, bạn sẽ bỏ qua được nhiều giai đoạn để xây dựng thương hiệu, tiết kiệm được thời gian và còn được hỗ trợ tối đa về mô hình kinh doanh và các hoạt động marketing cho thương hiệu.
Tuy nhiên, kinh doanh nhà hàng nhượng quyền không phải lúc nào cũng đem lại những mặt tích cực mà bạn cần phải lưu ý đến cả những mặt hạn chế của nó để phòng tránh. Nếu bạn muốn mở nhà hàng nhượng quyền, hãy cùng điểm qua 5 lưu ý sau đây để giúp bạn thuận lợi trong công việc kinh doanh nhé.
Xem thêm: Bí Quyết Mở Nhà Hàng Ăn Chay Thành Công
Nhượng quyền thương hiệu là gì?
Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh mà một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó được sử dụng toàn bộ một hệ thống kinh doanh của họ. Đổi lại người nhận quyền phải trả các khoản phí khác như phí sử dụng bản quyền thương hiệu, chiết khấu phần trăm doanh thu trong khoảng thời gian do hai bên thỏa thuận. Thông thường bên nhượng quyền chỉ chuyển giao mô hình kinh doanh, hỗ trợ về thương hiệu, marketing, còn bên nhận quyền phải đầu tư chi phí cơ sở hạ tầng và nhân lực.
Có nên nhượng quyền thương hiệu?
Nhượng quyền thương hiệu là một trong những hình thức đang phổ biến và phát triển, giúp mở rộng quy mô kinh doanh với chi phí và rủi ro thấp nhất. Chi phí để mở một cửa hàng mới hoàn toàn là rất lớn, nhưng nếu quyết định mở nhà hàng nhượng quyền thì chi phí này sẽ được san sẻ với bên đối tác và công ty.
Những lưu ý khi mở nhà hàng nhượng quyền
1. Tìm hiểu mô hình nhà hàng nhượng quyền phù hợp và tốt nhất để kinh doanh
Thành công hay thất bại của bạn sẽ gắn liền với thương hiệu bạn được nhượng quyền, vì vậy không phải muốn chọn kinh doanh thương hiệu nào cũng được. Mỗi nhà nhượng quyền đều có những yêu cầu riêng và buộc bạn phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đó như số vốn đầu tư, kinh nghiệm,…
Việc quan trọng đầu tiên khi bạn muốn mở nhà hàng nhượng quyền là phải nghiên cứu thị trường cạnh tranh, tình hình kinh tế và lựa chọn xem thương hiệu nào sẽ phù hợp với thị trường của bạn.
Ngoài ra, khi muốn nhượng quyền một thương hiệu nào đó, bạn cũng phải phân tích, đánh giá kỹ lưỡng đối tượng mà sản phẩm của mình hướng đến là những đối tượng nào.
Một thương hiệu mà bạn muốn mua quyền để kinh doanh hiện đang rất “hot” và thu hút được nhiều người biết đến nhưng điều đó không có nghĩa là khi bạn nhượng quyền chắc chắn sẽ có lãi. Vì vậy khi bạn đã quyết định một thương hiệu nào đó, bạn cần phải xét đến tiêu chí nhu cầu thị trường có được đáp ứng hay không, không nên chạy đua theo trào lưu hay lựa chọn chỉ vì thương hiệu có cơ sở hạ tầng hoành tráng.
Bên cạnh đó, bạn cần phải tỉnh táo và sáng suốt trong việc lựa chọn trước những quảng cáo hấp dẫn, thu hút kinh doanh của các nhà nhượng quyền. Thực chất họ sẽ luôn phô ra những lợi nhuận và độ phủ sóng của thương hiệu đến bạn mà che đi những khuyết điểm đang còn tồn tại của nó. Vì vậy, mở nhà hàng nhượng quyền cũng như các loại hình kinh doanh khác, nó vẫn luôn tồn tại những rủi ro có thể khiến bạn thất bại.
2. Thử trải nghiệm và khám phá thương hiệu bạn đang muốn nhượng quyền
Với tư cách là một khách hàng, bạn hãy đến thử trải nghiệm thương hiệu mà mình muốn nhượng quyền. Hãy tìm hiểu về môi trường, dịch vụ và các sản phẩm, những điều bạn thích và không thích ở đó,… Những điều này sẽ đóng góp vai trò quan trọng cho việc quyết định chọn thương hiệu, từ đó bạn sẽ khắc phục được những điều không thích và sẽ có thể làm tốt hơn cả chính thương hiệu đó.
3. Kiểm tra nguồn lực tài chính
Nếu đã có ý định mở nhà hàng nhượng quyền bạn phải sẵn sàng cho việc đầu tư đắt đỏ, đồng nghĩa bạn phải có một nguồn lực tài chính đủ mạnh. Chi phí nhượng quyền của mỗi một thương hiệu nó sẽ khác nhau và không phải thương hiệu nào cũng nhượng quyền kinh doanh cho bạn.
Không chỉ riêng vấn đề mua nhượng quyền đã cần đến một khoản chi phí lớn, chưa kể bạn sẽ phải chi tiêu rất nhiều khi bắt tay vào hoạt động kinh doanh, đầu tư cho cơ sở vật chất, chi phí bản quyền, chiết khấu phần trăm doanh thu và các khoản chi phí khác. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn có thể sẽ không thu được lợi nhuận sau khi khai trương một khoảng thời gian dài. Nếu lúc này bạn không có đủ nguồn lực tài chính thì rủi ro bạn gặp phải trong kinh doanh sẽ rất lớn.
Để nắm chắc thông tin về việc nhận nhượng quyền, bạn có thể tìm kiếm thông tin trên các website,, hoặc có nhiều chuỗi nhà hàng đã có cung cấp sẵn thông tin nhượng quyền trên chính trang mạng của họ.
4. Lựa chọn địa điểm
Địa điểm là yếu tố quan trọng cho bất cứ một kế hoạch kinh doanh nào. Vị trí mở nhà hàng nhượng quyền của bạn phải ưu tiên đến sự thuận lợi dành cho khách hàng và phù hợp với khả năng tài chính của mình.
5. Lập kế hoạch kinh doanh
Mở nhà hàng nhượng quyền sẽ không mấy khó khăn nếu như bạn có một kế hoạch kinh doanh chi tiết và hoàn chỉnh.
Để không gặp sai sót trong quá trình nhượng quyền nhà hàng, bạn cần lập một kế hoạch cụ thể trước khi quyết định đầu tư vào một thương hiệu nào đó, đặc biệt là các thương hiệu mới, bạn cần tìm hiểu về lịch sử và tình hình tài chính của họ.
Mở nhà hàng nhượng quyền đòi hỏi chủ kinh doanh cần phải học tập và tích lũy cho mình kinh nghiệm để có được những thông tin bổ ích nhất. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn gặp được thuận lợi.
Chúc bạn thành công!
Thy Huỳnh