Buy Now

Tìm kiếm

4 điều cần cân nhắc khi chọn địa điểm cho nhà hàng

  • Chia sẻ cái này:
4 điều cần cân nhắc khi chọn địa điểm cho nhà hàng

Tin tức mới

4 điều cần cân nhắc khi chọn địa điểm cho nhà hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Lựa chọn địa điểm nhà hàng sao cho vừa thuận tiện đi lại, vừa có view đẹp lại đảm bảo giá cả hợp lý là một bài toán khó đối với tất cả các chủ nhà hàng. Một địa điểm phù hợp sẽ quyết định rất nhiều đến việc nhà hàng đó có thể phát triển và kinh doanh thành công hay không. 

Trước khi mở một nhà hàng hoặc quán ăn, người chủ phải luôn quan tâm tới rất nhiều việc, trong đó không thể bỏ qua khâu tìm kiếm mặt bằng để kinh doanh nhà hàng. Vị trí có tốt hay không sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sau này của nhà hàng. Tuy nhiên, không phải chủ nhà hàng nào cũng có kinh nghiệm để lựa chọn được địa điểm nhà hàng hợp lý.

Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu về những điều cần lưu ý khi chọn địa điểm nhà hàng qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vì sao việc lựa chọn đúng địa điểm nhà hàng lại quan trọng? 

Địa điểm nhà hàng là một trong những nhân tố có ảnh hưởng nhất đến doanh thu và lợi nhuận của nhà hàng. Nếu có thể chọn được một vị trí tốt, phù hợp với phong cách, lĩnh vực kinh doanh cũng như tệp khách hàng của quán, điều đó đồng nghĩa với việc quán có nhiều cơ hội sẽ buôn bán phát đạt hơn.

Nếu một nhà hàng được mở trên một con phố đông đúc với nhiều người qua lại, tỷ lệ người qua đường để ý tới nhà hàng và đặt chân vào đó thưởng thức món ăn sẽ tương đối cao.. Tuy nhiên, những vị trí thuê đắc địa như vậy đòi hỏi nhà hàng phải chi một khoản phí thuê rất lớn.

Những nhà hàng sang trọng mở ở trên các con phố lớn thường rất được chú ý

Ngược lại, địa điểm đặt nhà hàng ở một con đường vắng người qua lại, một khu phố nằm ở ngoại ô thành phố hoặc trong một ngõ nhỏ sẽ giúp tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng. Nhưng đổi lại, nhà hàng sẽ không tiếp cận được với nhiều khách như vị trí ở những khu phố nổi bật, và sẽ khiến nhà hàng phải đầu tư nhiều tiền hơn vào việc quảng bá, marketing để kéo khách.

Ngoài ra, những yếu tố liên quan khác tới địa điểm nhà hàng như tình hình an ninh của vị trí đó, số lượng nhà hàng lân cận,… đều có thể ảnh hưởng tới việc của khách có muốn ghé qua nhà hàng không. Vì thế, trước khi quyết định thuê mặt bằng, các chủ nhà hàng cần suy nghĩ thật kỹ, phân tích ưu và nhược điểm của vị trí sắp thuê để cân nhắc có nên thuê lâu dài hay không. 

Xem thêm: Nghệ thuật từ chối khách hàng khéo léo mà không gây mất thiện cảm

2. 4 điều cần lưu ý khi chọn địa điểm nhà hàng

2.1. Phân tích nhân khẩu học

Trước khi tìm địa điểm thuê mặt bằng cho nhà hàng, các chủ nhà hàng sẽ không thể bỏ qua bước xác định tệp khách hàng mục tiêu. Biết được rõ ràng chân dung đối tượng khách hàng chủ yếu mà nhà hàng định phục vụ sẽ giúp chủ nhà hàng lựa chọn được vị trí thích hợp để kéo tệp khách hàng đó đến thường xuyên.

Dựa trên những thông tin về mặt nhân khẩu học của tệp khách hàng mục tiêu như giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, tình trạng hôn nhân,… chủ nhà hàng có thể khoanh vùng những vị trí tiềm năng để thuê mặt bằng cho nhà hàng. Đó cần là những khu vực có đông khách hàng mục tiêu sinh sống, hoặc gần với nơi họ sống và có thể dễ dàng di chuyển bằng xe ô tô, xe máy, xe bus mà không mất quá nhiều thời gian.

Nên chọn vị trí nhà hàng ở nơi có đông khách hàng mục tiêu sinh sống

Nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu cũng sẽ ảnh hưởng đến những thứ khác trong nhà hàng mà chủ nhà hàng cần để tâm như chỗ đậu xe, cách trang trí nhà hàng, cách sắp xếp bàn ghế, thực đơn… 

Ví dụ: Nếu một người định mở một nhà hàng với đối tượng mục tiêu là các gia đình có con nhỏ, tuy nhiên lại không muốn tốn quá nhiều không gian cho việc setup khu vực đỗ xe ô tô, họ có thể cân nhắc tìm thuê shophouse trong các khu chung cư đông đúc. Cũng vì khách hàng mục tiêu có con nhỏ nên chủ nhà hàng cần thiết kế bàn ghế rộng hơn, các bàn cách nhau tương đối xa để trẻ con chạy nhảy và có thêm những chiếc ghế ngồi riêng cho em bé còn nhỏ.

2.2. Khả năng tiếp cận khách của nhà hàng

Đối với các nhà hàng và đặc biệt là những nhà hàng mới mở, số lượng khách hàng đến quán sẽ được quyết định bởi việc vị trí tọa lạc của quán có dễ dàng tiếp cận hay không. Mọi người thường quan tâm tới những vấn đề như: làm cách nào để đi đến nhà hàng, có tuyến xe bus nào chạy qua đây hay không, có thể đi xe và gửi xe ở nhà hàng luôn không,…

Ngoài ra, khách hàng cũng rất chú ý tới việc nhà hàng có một địa chỉ cụ thể rõ ràng để họ dễ dàng tìm được đường đến. Nếu vị trí của nhà hàng không quá dễ tìm (trường hợp nằm trong những con hẻm nhỏ, hoặc không có số nhà cụ thể), hãy tận dụng các bảng quảng cáo trên đường phố để thu hút khách hàng. Những bảng quảng cáo này không chỉ có tác dụng chỉ đường mà nhà hàng có thể gắn thêm thông tin về chương trình khuyến mãi để thu hút người qua đường ghé vào nhà hàng.

Nhà hàng cần có vị trí thuận tiện cho khách hàng di chuyển

Hầu hết mọi người thường nghĩ nghĩ rằng vị trí tốt nhất cho một nhà hàng là một khu phố đông đúc, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Nếu mật độ giao thông quá đông và con đường có rất nhiều phương tiện đi lại, hầu hết những người thường xuyên đến đây có thể sẽ cân nhắc trước khi bước chân vào nhà hàng vì: đông như vậy liệu có xảy ra tình trạng mất xe hay không, đông như vậy liệu có dễ gặp tai nạn khi đến/rời khỏi nhà hàng hay không,…

2.3. Số lượng nhà hàng đối thủ trong cùng khu vực

Trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống, có một nguyên tắc ngầm mà các chủ nhà hàng đều nắm rõ là: hãy tránh đặt nhà hàng của mình gần với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, buôn bán cùng một mặt hàng (cùng kinh doanh đồ Âu, sushi, món Trung Hoa,…). Nguyên tắc này rất hợp lý, bởi vì nếu các nhà hàng đối thủ kia là những tên tuổi nổi tiếng từ trước ở trong khu vực, các nhà hàng đến sau sẽ phải dành rất nhiều thời gian và công sức để “đánh cắp” khách hàng của họ, thậm chí có thể còn không cạnh tranh được.

Tuy nhiên,các chủ nhà hàng lại đừng ngần ngại đặt mình bên cạnh những thương hiệu kinh doanh khác lĩnh vực, bởi điều này sẽ mang lại sự đa dạng cho thị trường ở khu vực mở nhà hàng. Giả sử nếu một người muốn mở một nhà hàng taco, họ có thể cân nhắc đặt nó ở gần một nhà hàng bán pizza để thu hút lượng khách hàng tương tự nhưng không sợ cạnh tranh về chất lượng món ăn.

Không nên mở nhà hàng cạnh một đối thủ cạnh tranh lâu năm đã có tên tuổi

Tương tự, các doanh nghiệp có tính chất bổ sung cho nhau rất thích hợp đặt cạnh nhau. Ví dụ như: có thể mở một quán cà phê ở bên cạnh hoặc trên sân thượng của một tòa nhà văn phòng để phục vụ dân công sở ở đó. Hoặc một nhà hàng chuyên cung cấp đồ ăn theo chế độ healthy sẽ “ăn nên làm ra” khi chọn vị trí bên cạnh một phòng tập thể dục.

Ngoài ra, các chủ nhà hàng cũng cần phải chú ý đến khoảng cách giữa nhà hàng của mình và các nhà cung cấp nguyên vật liệu. Nhà hàng càng ở xa nhà cung cấp của mình bao nhiêu thì sẽ càng phải trả nhiều phí giao hàng hơn bấy nhiêu.

2.4. Ngân sách của nhà hàng

Việc cân đối tài chính là rất quan trọng vì nó liên quan tới việc nhà hàng có thể xoay vòng vốn hoạt động được không. Do đó, các chi phí cần chi trả phải được phân chia một cách cụ thể dựa trên tình hình thực tế. Chi phí mặt bằng là một trong những chi phí cơ bản mà hầu hết nhà hàng phải bỏ ra, tuy nhiên nó không nên chiếm quá cao trong tổng ngân sách.

Chi phí thuê mặt bằng cho nhà hàng cần phải phù hợp với ngân sách chung dự kiến

Trước khi quyết định thuê địa điểm, chủ nhà hàng cần phải cân nhắc chi phí thuê này có cao quá hay không, có vượt khả năng chi trả được hay không. Đôi khi vì quá ưng một địa điểm mà người chủ sẽ chấp nhận trả thêm tiền so với dự định ban đầu, nhưng về lâu dài điều này có thể khiến toàn bộ cố gắng cân đối tài chính của nhà hàng thất bại.

Nếu không có nguồn vốn quá lớn hoặc không có yêu cầu gì quá đặc biệt về vị trí thì chủ nhà hàng có thể xem xét đến việc thuê mặt bằng ở những con ngõ không quá nhỏ hoặc những khu tập thể cũ để tiết kiệm tiền. 

Xem thêm: 8 tips để nhà hàng tạo một cuộc khảo sát khách hàng thành công

3. Kết luận

Để lựa chọn được một địa điểm nhà hàng ưng ý không hề dễ dàng mà cần người chủ nhà hàng phải biết tìm hiểu thị trường, quan sát tình hình kinh doanh trong khu vực và đánh giá đúng về tiềm năng phát triển của nhà hàng mình. Nếu có thể, chủ nhà hàng hãy tham khảo ý kiến của những người kỳ cựu trong ngành hoặc tìm công ty bất động sản tư vấn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Bạn có thể tham khảo một số phần mềm quản lý sau để vận hành nhà hàng trở nên trơn tru hơn nhé!

Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

Tại sao nên sử dụng menu điện tử trong nhà hàng, quán cafe?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất