Dịp lễ Giáng Sinh là mùa cao điểm mà nhà hàng/quán cafe tập trung tăng tốc đẩy mạnh doanh thu và gia tăng lợi nhuận. Nếu chủ quán biết cách tận dụng tốt thời điểm vàng này thì nhất định hình ảnh thương hiệu sẽ được lan tỏa mạnh mẽ hơn và thành công thu hút được nhiều sự chú ý trong mắt khách hàng. Dưới đây là một vài chiến thuật kinh doanh mùa Giáng Sinh “đánh đâu thắng đó” dành cho các chủ quán, đảm bảo khách tìm đến nườm nượp!
Nội dung [hiển thị]
- 1. Trang trí nhà hàng/quán cafe theo phong cách Giáng Sinh
- 2. Thay đổi cách trang trí, đóng gói sản phẩm
- 3. Ra mắt menu món mới dành riêng cho việc kinh doanh mùa Giáng Sinh
- 4. Triển khai chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng
- 5. Mở những bài nhạc Giáng sinh quen thuộc
- 6. Tặng những món quà nhỏ cho khách hàng
- 7. Kết hợp với các thương hiệu khác để ra mắt dòng sản phẩm đặc biệt
- 8. Bán các combo Giáng sinh đặc biệt
- 9. Đồng phục cho nhân viên phiên bản Giáng sinh đặc biệt
- 10. Tổ chức minigame vào Giáng sinh
- 11. Kết luận
1. Trang trí nhà hàng/quán cafe theo phong cách Giáng Sinh
Việc trang trí quán theo phong cách Giáng Sinh đã trở thành một thông lệ quen thuộc nhưng không hề nhàm chán mỗi mùa Noel tới. Những hoạt động trang trí này giúp khách hàng cảm thấy mới mẻ và thú vị hơn thay vì phong cách thường ngày của quán, đồng thời còn có thể tạo nên một không gian “sống ảo” cực chất thu hút được nhiều khách hàng tới check-in hơn.
Các chủ quán có thể tham khảo một vài ý tưởng trang trí đậm chất Giáng Sinh sau đây:
- Đặt những đồ trang trí mang âm hưởng mùa lễ Noel trong không gian quán như vòng nguyệt quế, cây gậy của ông già Noel, tất thổ cẩm, chuông, đuôi chồn, cây thông, hộp quà,… để treo trước cửa quán. Ngoài ra, chủ quán có thể trang trí thêm ông già Noel, cỗ xe, tuần lộc,… đặt trước quán để tạo ấn tượng thu hút ánh nhìn của khách qua đường
- Trang trí tường và kính bằng những loại sticker Giáng Sinh. Một số họa tiết thường dùng như hình cây thông Noel, ông già Noel cưỡi tuần lộc, hình bông tuyết, vòng nguyệt quế v.v…
- Trang trí các vật dụng và nội thất trong quán theo tone màu chủ đề Giáng Sinh. Bộ 3 gam màu được sử dụng thường xuyên nhất trong dịp lễ là đỏ – trắng – xanh.
2. Thay đổi cách trang trí, đóng gói sản phẩm
Vào dịp lễ Giáng sinh, không chỉ các hàng quán muốn trang trí không gian cho đúng phong cách lễ hội hơn mà ngay cả hình thức, vẻ ngoài của các sản phẩm cũng được “refresh” theo. Tuy rằng sản phẩm bên trong có thể vẫn là những món quen thuộc, nhưng chỉ cần thay đổi một chút trên bao bì thì cũng sẽ tạo nên cảm giác thích thú, mới mẻ hơn cho khách hàng.
Nếu muốn hút khách hơn nữa, quán nên giới hạn thời gian hoặc số lượng những sản phẩm trang trí kiểu Giáng sinh này để tạo tâm lý “nhất định phải mua không thể bỏ lỡ” cho thực khách. Thậm chí với những đồ uống có vẻ ngoài đậm chất Giáng sinh xinh xắn thì quán có thể tăng giá một chút để có thêm lợi nhuận trong dịp này.
Xem thêm: Review đồ uống mới nhất của Phê La – Trà sữa Phong Lan và Trân châu Phong Lan
3. Ra mắt menu món mới dành riêng cho việc kinh doanh mùa Giáng Sinh
Trên thị trường F&B, việc ra mắt những sản phẩm “ăn theo” một dịp lễ hội gì đó đã không còn quá xa lạ, đặc biệt là trong những dịp nghỉ lễ dài ngày và quan trọng thì khách hàng sẽ dành thời gian và tiền bạc cho việc vui chơi, nghỉ dưỡng, giải trí nhiều hơn. Các brand lớn Phúc Long, The Coffee House, Katinat,… đều đã lần lượt cho “trình làng” những sản phẩm giới hạn chỉ bán riêng cho các dịp Trung thu, Tết nguyên đán.
Để góp phần sôi động và nhộn nhịp hơn trong những bữa tiệc ẩm thực cuối năm, chủ quán có thể tranh thủ F5 thực đơn của quán khi cho ra mắt bộ sưu tập các món mới chỉ dành riêng cho dịp lễ Giáng Sinh. Việc “trình làng” các món ăn mới toanh “phiên bản giới hạn” sẽ kích thích sự tò mò của thực khách và tạo dấu ấn riêng cho nhà hàng/quán cafe.
4. Triển khai chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng
Các ngày lễ quan trọng của năm thường là thời điểm mà khách hàng có xu hướng chi tiêu nhiều nhất. Tận dụng điểm này, chủ quán có thể triển khai các chương trình khuyến mãi với nhiều hình thức hấp dẫn để tăng doanh số bán hàng và cũng có thể củng cố lòng trung thành của khách hàng.
Một số chiến dịch nhân dịp Giáng Sinh mà chủ quán có thể tham khảo như: Miễn phí vận chuyển cho đơn hàng có giá trị tối thiểu, xây dựng chương trình giảm giá theo loại món, chạy chương trình flash sale trong khung giờ cố định, tổ chức mini game tặng quà dịp Giáng Sinh, triển khai các chương trình tặng kèm, đổi quà,…
5. Mở những bài nhạc Giáng sinh quen thuộc
Mở nhạc đúng tâm trạng và đúng trend cũng là một cách giúp quán có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn. Vậy nên vào dịp Giáng sinh, quán hãy “triển” ngay một chiếc playlist mà “nghe là biết Noel đang về” với những bài thánh ca, ca khúc Giáng sinh bất hủ nhé! Chắn chắn không một vị khách nào sẽ nỡ từ chối những quán cà phê trang trí xinh xắn, đồ uống ấm nóng ngọt ngào và lại có cả nhạc Christmas cực vui tai nữa.
Một số ca khúc dịp Giáng sinh phổ biến nhất là: All I want for Christmas is you, Last Christmas, Jingle Bells, We wish you a merry Christmas,…
6. Tặng những món quà nhỏ cho khách hàng
Giáng sinh là một ngày lễ mà mọi người thường đem tặng nhau những món quà nhỏ như những lời chúc bình an, may mắn. Tương tự như vậy, các hàng quán cũng có thể tranh thủ vào dịp Giáng sinh để tặng cho mỗi khách hàng ghé qua một món quà nho nhỏ, không cần giá trị quá lớn nhưng cũng sẽ khiến khách hàng có thiện cảm hơn với quán.
Gợi ý một vài món quà nhỏ nhưng lại rất ý nghĩa mà các quán có thể dành tặng khách như: Bánh quy, cây kẹo Noel, tất, thiệp Giáng sinh, cây thông mini, nến thơm,…
7. Kết hợp với các thương hiệu khác để ra mắt dòng sản phẩm đặc biệt
Kết hợp cùng các thương hiệu khác để làm chiến dịch Giáng sinh cũng là một ý tưởng tuyệt vời giúp quán tăng doanh thu. Nếu là quán ăn hay nhà hàng, bạn có thể kết hợp cùng quán cà phê; còn các quán cà phê hay trà sữa có thể tìm tiệm bánh ngọt để cùng hợp tác. Vì mỗi bên lại có một sản phẩm thế mạnh khác nhau nên không lo sẽ bị cạnh tranh, hơn nữa lại còn tận dụng được lượng khách hàng của đối tác để giúp quán của mình bán thêm sản phẩm.
8. Bán các combo Giáng sinh đặc biệt
Không chỉ bán sản phẩm mới mà Giáng sinh còn là cơ hội để các nhà hàng, quán cà phê có thể “đẩy” đi những sản phẩm tồn kho, những món ít được chú ý bằng cách bán gộp cùng các món hot khác và đặt tên là combo Giáng sinh. Khách mua combo Giáng sinh này sẽ được giá rẻ hơn rất nhiều so với khi mua lẻ, thậm chí còn được tặng thêm một số món quà đặc biệt chúc mừng ngày lễ. Xét về lợi ích, dù chưa chắc khách hàng đã thích một món trong combo, nhưng với mức giá rẻ hơn mua lẻ bình thường rất nhiều thì họ có thể sẵn sàng chi tiền ngay.
Tuy nhiên, quán nên chú ý đến việc kết hợp các món vào 1 combo có “match” với nhau về hương vị hay bề ngoài không nhé!
9. Đồng phục cho nhân viên phiên bản Giáng sinh đặc biệt
Một ý tưởng đón Noel đặc sắc nữa cho các cửa hàng đó chính là đồng phục nhân viên phiên bản đặc biệt trong mùa đông này. Không cần quá mất công thiết kế những bộ đồng phục mới mà quán có thể tiết kiệm lại bằng cách cho nhân viên mang những phụ kiện thời trang phù hợp như mũ ông già Noel, băng đô sừng tuần lộc, nơ,… hoặc mặc bộ đồ ông già Noel tặng quà cho những bạn nhỏ vào quán.
Bằng cách này, quán sẽ tạo được nét độc đáo thu hút khách hơn và cũng khiến nhân viên cảm thấy vui vẻ trong thời gian đi làm ngày lễ.
10. Tổ chức minigame vào Giáng sinh
Các minigame cũng là một hình thức phổ biến mà các quán hay làm vào dịp lễ, không chỉ giúp tăng độ phổ biến của quán trên mạng mà còn kéo thêm được nhiều lượt khách tới quán hơn. Đó có thể đơn giản là một minigame như khách đến cửa hàng sẽ check in với món đồ uống, đồ ăn của nhà hàng, sau đó tính điểm xem ai đạt được nhiều lượt thích “like” và chia sẻ “share” nhất. Người chiến thắng có thể giành được một phần quà nhỏ nhưng ý nghĩa, và nhà hàng cũng sẽ nhận được nhiều sự yêu mến hơn của khách hàng.
11. Kết luận
Trên đây là một số gợi ý để các nhà hàng, quán cà phê có thể chuẩn bị cho mùa Giáng sinh đông khách. Tuy nhiên, các quán không nên để quá sát ngày mới làm mà có thể triển khai từ trước dịp Giáng sinh cả tháng, như vậy sẽ giúp kế hoạch kéo dài và thu hút được nhiều khách hơn.