Buy Now

Tìm kiếm

10+ mẹo giúp tăng doanh số quán cà phê hiệu quả nhất

  • Chia sẻ cái này:
10+ mẹo giúp tăng doanh số quán cà phê hiệu quả nhất

Tin tức mới

10+ mẹo giúp tăng doanh số quán cà phê hiệu quả nhất

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Thị trường F&B đang ngày một cạnh tranh gay gắt hơn, cộng thêm đó là sự ảnh hưởng của lạm phát làm các nhà hàng, quán cà phê kinh doanh càng lúc càng khó khăn. Vậy nên mỗi quán cần có cách thức, chiến lược hiệu quả, bứt phá hơn, không chỉ để duy trì doanh thu mà còn phải mang về lợi nhuận để ổn định hoạt động.

Làm thế nào để tăng doanh số quán cà phê hiệu quả và nhanh chóng? Hãy cùng iPOS.vn khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thiết kế menu ấn tượng và hút mắt

Menu chính là “lời chào” đầu tiên của nhà hàng, quán cà phê với khách và cũng là một yếu tốt quan trọng thúc đẩy quyết định gọi món nhiều hay ít của khách. Một menu thiết kế đẹp, khoa học, hấp dẫn và bắt mắt chắc chắn sẽ khiến khách hàng ấn tượng và thậm chí còn “chi mạnh” hơn một menu đơn thuần chỉ có tên món và giá cả.

tang-doanh-so-quan-ca-phe
Quán cà phê cần có 1 menu ấn tượng và bắt mắt để tăng doanh số quán cà phê

Muốn làm được điều đó, các quán phải rất chú ý nhiều điều khi xây dựng menu:

  • Luôn có hình ảnh minh họa cho các món đồ uống, nếu không thể đưa hết tất cả các món thì hãy tập trung vào những món signature, món bán chạy nhất hoặc món đắt nhất. Con người có xu hướng ấn tượng với những hình ảnh cụ thể hơn là những lời mô tả, vì thế hình ảnh đồ uống càng đẹp và bắt mắt bao nhiêu càng thôi thúc khách gọi món đó bấy nhiêu.
  • Menu cần có giá cả cụ thể của từng món, ngoài ra nếu được thì quán nên bổ sung 1-2 dòng miêu tả ngắn gọn về thành phần và hương vị của đồ uống. Làm như vậy giúp khách dễ tưởng tượng ra được món mình sắp uống có hợp khẩu vị không hay có nguyên liệu gì mình bị dị ứng không.
  • Tận dụng công nghệ tối đa, quán có thể sử dụng menu online thay vì menu giấy. Nếu menu giấy có nhiều hạn chế khi đưa thông tin thì với menu online, quán có thể thoải mái đưa dung lượng thông tin về đồ uống bao nhiêu cũng được. Menu online còn cho phép khách tự order mà không cần nhân viên, thuận tiện hơn hình thức order truyền thống nhiều. 

2. Tuyển chọn nhân viên có thái độ làm việc tốt

Nhân viên nhiệt tình, phục vụ chu đáo sẽ là một “điểm cộng” to lớn cho quán trong mắt khách hàng; bởi ai cũng thích được đối xử như Thượng Đế. Khi bước vào quán, nhân viên tươi cười chào hỏi sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và có cảm tình, họ không còn cảm giác “bị mất tiền” khi phải chi trả để mua sản phẩm nữa mà ngược lại thấy số tiền mình bỏ ra để tận hưởng dịch vụ là xứng đáng. 

Hơn nữa, khi nhân viên nhiệt tình tư vấn thì khách lại khó có thể từ chối lời mời mua hàng của họ, kết quả là việc upsell cũng được thực hiện dễ dàng hơn, góp phần nâng cao doanh số của quán. Dù đồ uống của quán không thực sự hợp gu của khách hàng, nhưng khi dịch vụ ở quán chu đáo thì khách sẽ còn quay lại trong những lần sau, vậy nghĩa là quán đã thu về thêm được một khách hàng trung thành mới. 

Nhân viên niềm nở giúp tăng doanh số quán cà phê

Ngược lại, nếu các nhân viên trong quán thường xuyên làm lơ, ít hỗ trợ tư vấn cho khách hay có thái độ thiếu niềm nở thì khách rất dễ mất cảm tình. Họ sẽ cảm thấy số tiền mình chi cho dịch vụ của quán là lãng phí, và sẽ không quay lại quán thêm một lần nào nữa. Như vậy là quán đã tự mình đánh mất một cơ hội có thêm khách hàng tiềm năng, đồng nghĩa với việc mất đi một nguồn doanh thu.

Xem thêm: Cafe camping là gì? Những mô hình kinh doanh cafe camping thu lời khủng hiện nay

 3. Áp dụng bán cross-sell, upsell và combo

Để tăng doanh số, nhiều quán cà phê đã áp dụng kỹ thuật cross-sell và upsell:

  • Cross – sell là phương pháp tư vấn cho khách mua thêm những sản phẩm liên quan đến sản phẩm khách hàng đang có nhu cầu. Ví dụ: Khi khách đã order xong một ly trà sữa, nhân viên sẽ gợi ý thêm 1-2 loại topping khác để món nước hấp dẫn và khách dùng ngon miệng hơn.
  • Upsell là phương pháp bán sản phẩm có giá trị cao hơn sản phẩm khách hàng đang có nhu cầu. Ví dụ: Khách muốn mua một ly trà sữa size M, tuy nhiên nhân viên lại tư vấn khách có thể order size L để vừa có ly với kích thước lớn hơn, vừa có nhiều topping hơn gần gấp đôi ly size M mà chỉ cần thêm 5k. Thấy đề nghị này có lợi nên khách đã đồng ý upsell sang size L.
Bán combo rất có tác dụng trong việc xử lý hàng tồn kho

Ngoài ra, các hàng quán trong ngành F&B còn hay sử dụng “chiêu thức” combo với nhiều mục đích khác nhau: tăng doanh thu và quảng bá cho món mới, đẩy doanh số cho những món bán ế, thu hút sự chú ý của khách hàng,… Quán cà phê có thể đưa một món bán chạy và một món bán kém nhất vào chung một combo và hạ giá thật thấp hoặc mua 1 tặng 1, như vậy sẽ giúp họ giải quyết được một lượng lớn hàng tồn có nguy cơ phải vứt đi, hoặc làm tương tự cho một món mới sẽ giúp quảng bá được món mới này nhiều hơn.

Combo bán hàng thường sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn khi các quán biết tận dụng nó vào những dịp đặc biệt như ngày lễ, ngày siêu sale hoặc sự kiện tri ân. Với một combo hấp dẫn mà giá cả phải chăng, khó có vị khách nào có thể từ chối không ghé lại thưởng thức chứ.

4. Xây dựng và phát triển các gian hàng online

Bán hàng online đang là một kênh tăng doanh thu rất hiệu quả đối với các nhà hàng, quán cà phê hiện nay. Không chỉ bán qua website, fanpage hay hotline mà các quán còn thường xuyên sử dụng những app giao hàng trực tuyến như GrabFood, BeFood, GoFood, ShopeeFood,… Số lượng khách sử dụng các app này rất nhiều bởi thao tác tiện lợi đơn giản, thanh toán nhanh gọn, hơn nữa trên các app thường xuyên có mã giảm giá. 

Khách hàng có thể áp dụng đồng thời hai, ba mã giảm để hạ giá đồ ăn xuống rất thấp, hoặc sử dụng các chương trình tích điểm đổi điểm để lấy ưu đãi. Nhiều quán cà phê cho biết, từ khi mở gian hàng trên app thì lượng khách của họ đã tăng đột biến, chủ yếu đến từ khách online, có quán thậm chí doanh thu từ khách online đã chiếm hơn một nửa.

Bán online qua các app giao hàng đang được sử dụng để tăng doanh số quán cà phê

Khi việc mua hàng online phát triển mạnh mẽ như vậy thì các quán cà phê cũng nên áp dụng chương trình ưu đãi thường xuyên để kích thích khách hàng đặt đồ nhiều hơn. Nếu các nhà hàng, quán ăn đang bán hàng trực tuyến qua hotline, fanpage Facebook hoặc website thì có thể xem xét một số hình thức khuyến mãi như: tặng thêm đồ nếu mua đơn có giá trị lớn, freeship cho những khu vực xung quanh, tổ chức giveaway ngẫu nhiên hoặc giảm giá sâu vào các dịp đặc biệt. 

5. Tăng giá vào những dịp lễ, Tết

Vào những dịp đặc biệt như lễ, Tết, mọi người thường có xu hướng đi chơi, đi dạo phố và sau đó là tìm đến các quán cà phê để thư giãn, trò chuyện. Khách không chỉ đi một mình mà còn đi theo nhóm là gia đình, đồng nghiệp, họp lớp,… khiến lượng khách mà quán phải phục vụ đông gấp 2-3 lần, vậy nên quán sẽ phải vận hành vượt công suất, nhân viên vất vả hơn. 

Với khối lượng công việc tăng lên thì các quán cà phê hoàn toàn có thể nâng giá lên thêm một mức nhất định, coi như là tiền tips hoặc “bồi dưỡng” cho đội ngũ nhân viên vì họ phải hoạt động nhiều hơn bình thường. Mức nâng hợp lý nhất sẽ là từ 15-20% trên tổng hóa đơn và được tính là phí dịch vụ, hầu hết khách hàng cũng đều thông cảm và sẵn sàng trả thêm khoản phụ phí này.

Quán cà phê nên tăng giá khoảng 20% vào các dịp lễ

Tuy nhiên, song song với việc nâng giá, các quán cà phê cũng cần đảm bảo chất lượng món ăn và chất lượng dịch vụ vẫn phải tốt như ngày thường thì mới mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất, không để xảy ra tình trạng thu thêm phí dịp lễ mà chất lượng dịch vụ, sản phẩm lại còn kém hơn bình thường. Ngoài ra, các quán cũng nên lưu ý tăng giá hợp lý, không nên “chặt chém” quá mức khiến khách rất dễ phản cảm và quay lại “phốt” quán. 

6. Đặt tên các đồ uống tạo sự thu hút

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bước chân vào một nhà hàng hoặc quán cà phê, chúng ta thường có xu hướng bị thu hút bởi những món ăn có cái tên nghe “sang chảnh”, độc đáo hoặc gợi lên sự tò mò. Vậy tại sao các quán cà phê không áp dụng ngay điều này vào việc đặt tên món ăn để tạo ấn tượng đầu tiên cho thực khách? Không cần phải quá phô trương hay hoa mỹ nhưng quán có thể đặt cho các món đồ uống của mình những cái tên nghe lạ tai, hấp dẫn, hoặc đánh trực tiếp vào công dụng của sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm.

Đồ uống có tên độc đáo dễ làm khách hàng chú ý, tăng doanh số quán cà phê

Ví dụ: Một số quán trà sữa, cà phê có những đồ uống tên rất “kêu” như “Trà sữa trân châu ngọc trai”, “Trà sữa gấu trúc”, “Dương chi cam lộ”, “Dương chi uyên ương”,… Hoặc một số nơi đã đặt tên dựa theo công dụng, đặc trưng của món ăn để khách hàng chú ý hơn như: Chè dưỡng nhan, Trà sữa Không sợ béo,…

Tuy nhiên, đặt tên sáng tạo cũng cần có điểm dừng vì không phải khách hàng nào cũng cảm thấy những cái tên này hay ho. Ngược lại, nếu đặt tên quá lố hoặc sai lệch so với sản phẩm mà khách order thì có thể khiến họ thấy phản cảm, không vui vẻ và không muốn quay lại quán nữa. 

Xem thêm: Khách hàng trung thành là gì? Vì sao nói 80% doanh thu F&B đến từ khách hàng trung thành

7. Tăng cường truyền thông cho quán trên các nền tảng MXH

Truyền thông để lan tỏa tên tuổi của quán trên MXH là một việc làm rất cần thiết trong thời điểm hiện tại. Có không ít khách hàng vẫn thường lựa chọn ghé qua một quán cà phê nhờ việc quán đó nổi tiếng trên mạng, được nhiều người review hay được nhắc đến tên trong các hội nhóm về đồ ăn đồ uống,… Vì thế, các quán nên tận dụng những nền tảng đang phát triển như TikTok, Instagram, Facebook để xây dựng thương hiệu cho mình, giúp thu hút nhiều khách hàng biết tới quán hơn.

8. Thay đổi thiết kế của quán

Khi bắt đầu kinh doanh, hầu hết các quán đều đã ký hợp đồng thuê mặt bằng từ 3-6 tháng nên sẽ rất khó để chuyển địa điểm nếu vị trí hiện tại không thuận tiện, không tiếp cận được với khách hàng. Thay vì làm như vậy, các quán có thể suy nghĩ tới việc thay đổi thiết kế, không gian để tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái và vui vẻ hơn khi tới quán; đồng thời còn chiều lòng những khách thích chụp ảnh “sống ảo”. Ưu điểm này sẽ phần nào bù đắp lại sự hạn chế về mặt vị trí, cũng sẽ là “điểm cộng” giúp khách gắn bó dài lâu hơn với quán.

Không gian đẹp và tinh tế giúp tăng doanh số quán cà phê hiệu quả

9. Có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Hầu hết khách hàng đều rất thích những chương trình giảm giá, ưu đãi; và sự thật là không ai có thể từ chối việc mua hàng với giá chỉ bằng 50-80% so với ngày thường. Vì thế, các quán cần phải lưu ý thường xuyên có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng ghé quán. Không nhất thiết phải giảm giá bằng tiền bạc mà các quán có thể giảm bằng nhiều hình thức như: mua 1 tặng 1, voucher giảm cho lần tiếp theo, tặng kèm món mới, tặng những món quà nhỏ,…

10. Kết hợp bán các món ăn vặt

Một gợi ý tuyệt vời giúp các quán cà phê nâng cao doanh thu là bán đồ ăn kèm với đồ uống. Như vậy, khách hàng đến quán không chỉ thỏa mãn nhu cầu thưởng thức đồ uống mà còn có thể thưởng thức đồ ăn ngon nữa. Nếu lo ngại việc bán đồ ăn có thể sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí hoặc rắc rối khi phải training cho nhân viên về việc chế biến thì các quán chỉ cần lựa chọn những món cơ bản, dễ làm nhất cho vào menu như: Nem chua rán, Bánh tráng trộn, Hoa quả dầm,…

Bán thêm đồ ăn vặt là 1 cách để tăng doanh sốquán cà phê

11. Chăm sóc khách hàng chu đáo

Khách hàng thân thiết là người tạo ra nguồn doanh thu ổn định cho quán, vậy nên quán cần phải có ưu đãi riêng dành cho nhóm khách hàng này. Chương trình CSKH mà quán xây dựng có thể dưới nhiều hình thức như: Dùng thẻ tích điểm, Tặng món cho hóa đơn trên 200k, Tặng quà vào dịp đặc biệt,… Ngoài ra, nhớ tên, sở thích của khách hàng cũng là một cách giúp quán tạo ra điểm cộng. Thường xuyên xin ý kiến, đánh giá từ khách hàng. Họ sẽ thấy bạn luôn lắng nghe và chính họ cảm thấy mình cũng được trân trọng. 

12. Quản lý hàng tồn kho hiệu quả

Tồn kho quá nhiều dẫn tới việc phải vứt bỏ những nguyên liệu không sử dụng sẽ rất lãng phí, cũng là một trong những nguyên nhân khiến quán bị hao hụt doanh thu. Khi quán đã có phương pháp quản lý kho hiện đại, thông minh và ước lượng được chính xác lượng nguyên liệu cần thiết thì sẽ tránh được trình trạng lãng phí, cũng giúp quán thắt chặt chi tiêu và không tốn kém cho những khoản không cần thiết nữa.

13. Tăng doanh số quán cà phê, các quán cần lưu ý gì?

Khi doanh số tăng lên cũng đồng nghĩa với việc quán cà phê có nguồn tài chính tốt hơn để lên kế hoạch cho nhiều hoạt động, có triển vọng phát triển thêm trong tương lai. Để đạt được mục tiêu này, mỗi quán cà phê cần phải có định hướng hợp lý cho quy trình vận hành của mình, thử kết hợp nhiều phương pháp khách nhau và đồng thời phải cắt giảm những khoản chi phí không cần thiết.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất