Nội dung chính
ToggleCó Nên Mở Quán Trà Sữa Không
Thị trường trà sữa vẫn luôn là một lĩnh vực “hot” để bất kỳ ai muốn bước chân vào con đường kinh doanh dịch vụ ăn uống, bởi đây là loại thức uống được mọi đối tượng khách hàng ưa thích. Dù có được cơ hội rộng mở, nhưng việc mở quán trà sữa cũng không phải là một con đường bằng phẳng vì nó cũng tồn tại vô số rủi ro, nhất là với những người mới trong ngành. Với những ai đam mê và ước mơ sở hữu một quán trà sữa, thì câu hỏi thời điểm này có nên mở quán trà sữa không chắc hẳn luôn là nỗi băn khoăn. Nếu bạn vẫn đang phân vân về vấn đề này, những chia sẻ của bài viết dưới đây sẽ hỗ trợ bạn tìm ra đáp án cho việc có nên mở quán trà sữa không.
Khi bắt đầu kinh doanh, dù là người chưa có kinh nghiệm hay đã có được những trải nghiệm thì chắc hẳn có nên mở quán trà sữa không vẫn luôn là câu hỏi luôn xuất hiện trong suy nghĩ suốt quá trình chuẩn bị. Bởi có thể nói, việc kinh doanh trà sữa không bao giờ đảm bảo được khả năng sinh lời 100%, tuy nhiên, muốn biết được chính xác có nên mở quán trà sữa không, bạn cần dựa trên những yếu tố khách quan trên thị trường. Để hỗ trợ bạn có được câu trả lời chính xác nhất, những chia sẻ trong bài viết sẽ là nguồn thông tin tham khảo hiệu quả.
1. Tiềm năng thị trường
Cơ sở đầu tiên để xác định được có nên mở quán trà sữa không sẽ dựa trên tiềm năng thị trường. Có thể thấy hàng ngày, có hàng chục quán, thậm chí là hàng trăm quán trà sữa được ra mắt ở khắp nơi, và ngay cả những chuỗi trà sữa nổi tiếng trên khắp thế giới đều đang không ngừng mở thêm các chi nhánh mới tại Việt Nam. Điều này cho thấy thị trường trà sữa có tiềm năng và cơ hội phát triển thế nào. Bên cạnh đó, dễ dàng thấy rằng, trà sữa đang dần trở thành một nét văn hóa mới, đặc biệt là với giới trẻ, khi trước đây câu nói: “Bữa nào cà phê nhe!” được xem như là lời đề nghị thay cho một cuộc hẹn thì bây giờ, nó đã được thay bằng: “Bữa nào đi trà sữa nhe!”. Sự thay đổi này cho chúng ta biết được trà sữa đã và đang nhận được sự ưa thích như thế nào.
Bên cạnh đó, một ưu thế của thị trường cho câu hỏi có nên mở quán trà sữa không đó là nhóm khách hàng mục tiêu là những người trẻ, chủ yếu ở độ tuổi 18 – 30, thuộc nhóm lao động chính, vì thế, họ có khả năng chi trả nhiều hơn so với những lứa tuổi khách. Chính vì thế, đây là một tiềm năng cực lớn và là lý do khiến nhiều người quyết định gia nhập thị trường trà sữa. Tại Việt Nam, những nhóm tuổi này cũng chiếm một phần đáng kể trong dân số, cho nên có thể thấy rằng nhu cầu uống trà sữa là không hề nhỏ, thậm chí là không ngừng tăng bởi những đối tượng khách hàng nhỏ hơn sẽ trưởng thành và tiếp tục duy trì thói quen ăn uống này. Dựa trên những cơ hội trên, chắc hẳn bạn đã phần nào xác định được có nên mở quán trà sữa không.
2. Những rủi ro và thách thức
Ngoài việc nắm rõ được những lợi thế của thị trường, bạn cũng cần cân nhắc có nên mở quán trà sữa không dựa trên những rủi ro. Việc này giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất để đối phó với các tình huống có thể phát sinh, cũng như để bạn đánh giá lại liệu bạn có đủ kiên trì và nhiệt huyết khi theo đuổi con đường kinh doanh này.
Đầu tiên, do có nhóm khách hàng là giới trẻ vì thế mà bạn sẽ khó mà có được những khách hàng trung thành so với những mô hình khác, bởi họ là những người thường xuyên thay đổi và ưa chuộng những cái mới. Vì thế, nếu quán bạn không có một điểm gì nổi bật hoặc không kịp đổi mới mình để bắt kịp xu hướng thì rất có thể quán của bạn sẽ bị “ngó lơ” chỉ sau vài tháng. Đa phần trong số những khách hàng này, họ chỉ đến quán của bạn 1 – 2 lần cho biết và sau đó, lại tiếp tục ghé đến những quán mới. Bởi mỗi ngày, có vô vàn quán trà sữa mới ra đời, mà những quán thành lập sau lại khắc phục những nhược điểm của những quán đi trước, vì thế, việc họ “bỏ rơi” quán của bạn cũng là điều dễ hiểu. Với khó khăn này, bạn hãy suy xét liệu rằng bạn có thể linh hoạt đổi mới liên tục cho quán hay tạo ra được nét khác biệt nào không, khi đã giải đáp được câu hỏi này thì bạn cũng biết được có nên mở quán trà sữa không.
Một thách thức nữa bạn cần biết khi xác định có nên mở quán trà sữa không đó là không giống như cà phê đã trở thành truyền thống, nét đặc trưng lâu đời mà khó có thể nào bị mất đi, trà sữa lại là loại thức uống được du nhập từ nước ngoài. Dù cho hiện nay, trà sữa có thể đang phổ biến hơn cà phê, nhưng trong tương lai, khó mà biết chắc được việc trà sữa có còn tồn tại hay không. Bởi có thể một loại thức uống nào đó mới lại ra đường và dần thế được chỗ đứng của trà sữa hiện tại. Do đó, với việc có nên mở quán trà sữa không, bạn hãy chuẩn bị một tâm lý là có thể một ngày nào đó, trà sữa sẽ bị “soán ngôi” bởi một thức uống nào đó, và bạn cần sẵn sàng để có thể kịp thời chuyển đổi kịp lúc.
3. Làm sao để mở quán trà sữa hiệu quả?
Khi đã biết được có nên mở quán trà sữa không, một điều nữa mà bạn nên trang bị để củng cố câu trả lời cho vấn đề có nên mở quán trà sữa không chính là nắm được các bí quyết giúp việc kinh doanh trà sữa đạt hiệu quả. Vì khi lựa chọn đầu tư, không ai muốn mình phải nhận về thất bại và thua lỗ cả. Nếu có được cho mình những kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả được chia sẻ sau đây, chắc rằng bạn sẽ tự tin hơn trong việc xác định có nên mở quán trà sữa không.
3.1. Chuẩn bị đủ vốn
Yếu tố đầu tiên và cũng là cơ sở quan trọng cho thấy có nên mở quán trà sữa không chính là bạn có đủ điều kiện tài chính, tức vốn đầu tư hay không. Khi đã có đủ vốn, tin chắc rằng bạn sẽ tự tin hơn khi quyết định có nên mở quán trà sữa không. Muốn biết được có đủ số vốn cần thiết hay không thì bạn buộc phải xác định được đâu làm mô hình bạn mong muốn theo đuổi, bởi mỗi loại hình sẽ đòi hỏi cần những mức tiền đầu tư khác nhau. Chẳng hạn như mô hình xe đẩy hoặc quầy lưu động thì bạn chỉ cần mức vốn từ 20 triệu đồng trở lên, trong khi đó, nếu bạn muốn mở quán trà sữa nhượng quyền thì con số sẽ dao động từ vài trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng. Và khi chọn được mô hình, bạn sẽ biết được mức vốn bạn đang sở hữu có đáp ứng được hay không.
Nếu chưa đủ vốn thì có nên mở quán trà sữa không? Điều này sẽ phụ thuộc vào khả năng xoay sở vốn của bạn. Bởi khi bạn có thể vay vốn từ bạn bè, người thân, ngân hàng hoặc từ việc gọi vốn thì bạn hoàn toàn có khả năng sở hữu quán trà sữa của riêng mình. Tuy nhiên, nếu chưa có nhiều kinh nghiệm thì lời khuyên cho bạn là nên hạn chế vay vốn, bởi bạn sẽ không biết cách phân bổ cũng như tính toán chi phí, doanh thu phù hợp để đảm bảo thời gian hoàn vốn.
Xem thêm: Để Mở Quán Trà Sữa Cần Những Dụng Cụ Gì?
3.2. Luôn có kế hoạch
Để có câu trả lời chắc chắn cho việc có nên mở quán trà sữa không, bạn cần biết kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả chính là hãy luôn có những kế hoạch cho mọi giai đoạn và hoạt động của quán. Bởi khi xây dựng được bản kế hoạch, bạn sẽ đảm bảo mọi quy trình của quán sẽ đi đúng hướng. Bạn nên thiết lập các kế hoạch theo từng giai đoạn và công việc như thời điểm chuẩn bị, khai trương và sau khai trương với các nhiệm vụ như mua sắm nguyên vật liệu, tuyển dụng và đào tạo, tiếp thị… Một kế hoạch tốt sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí và nâng cao năng suất của quán.
Có nên mở quán trà sữa không luôn là trăn trở của bất kỳ ai mới bắt đầu kinh doanh bởi họ thường e ngại rằng đây chưa phải là thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, việc có nên mở quán trà sữa không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khách quan như thị trường, thách thức và chủ quan như đam mê, năng lực và khả năng của bạn. Dù bạn đã xác định được câu trả lời cho việc có nên mở quán trà sữa không, thì một điều bạn cần nhớ là chỉ nên bắt đầu kinh doanh khi bạn thực sự sẵn sàng về mọi mặt.
Như Quỳnh