Đừng nghĩ rằng trở thành Bartender thì công việc của bạn sẽ chỉ có pha chế thức uống mà thôi. Thực tế, việc đảm bảo doanh số bán hàng cũng là một trong những công việc thuộc trách nhiệm của bạn. Do vậy, ngoài mang đến cho khách hàng những ly cocktail thơm ngon và hấp dẫn thì Bartender còn phải biết làm sao để có thể thúc đẩy bán được càng nhiều càng tốt, gia tăng lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh của quán bar. Và hơn bất cứ kỹ năng mềm nào khác như làm việc có tổ chức, trí nhớ nhạy bén hay bình tĩnh, thì kỹ năng giao tiếp là chìa khóa quan trọng hàng đầu sẽ giúp bạn có thể đem về doanh số bán hàng ấn tượng.
[crp]
Gật đầu
Chỉ là một cái gần đầu với khách hàng thì sao lại có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng được? Thế nhưng một cái gật đầu thực tế lại có thể mang lại nhiều kết quả tích cực hơn bạn nghĩ đấy. Gật đầu trong khi giới thiệu thức uống hoặc xác nhận thông tin đặt món cũng có thể được xem là một kỹ thuật bán hàng sẽ giúp bạn tăng khả năng bán được nhiều hơn, và nếu để ý, bạn sẽ thấy hành động này thường xuyên được sử dụng trong các quán bar cũng như trong bất kỳ dịch vụ bán lẻ nào. Và từ phía khách hàng, bản thân họ cũng mong muốn nhận được cái gật đầu từ Bartender mỗi khi gọi món, như vậy sẽ cho cảm giác Bartender đang hoàn toàn tập trung dành cho mình, cũng như an tâm không có bất kỳ sự sai sót nào. Đây chỉ là một thủ thuật tâm lý rất nhỏ thôi nhưng sẽ có thể mang đến cho khách hàng trải nghiệm hài lòng với cảm nhận về một thái độ phục vụ tận tâm.
Nhớ tên khách hàng
Tất nhiên rằng, lượt khách ra vào quán bar có thể lên đến hàng trăm người mỗi ngày, thì việc để bạn nhớ tên khách hàng thật sự không hề dễ dàng gì. Thế nhưng ít nhất thì bạn cũng nên học cách ghi nhớ tên khách hàng thân thiết tại quán bar của mình, là những người đã được bạn đón tiếp và phục vụ nhiều hơn một lần. Trong giao tiếp khi bán hàng thì xưng tên cá nhân là một trong những điều tuyệt vời mà khách hàng muốn nhận được từ bạn. Điều đó sẽ cho thấy bạn nhìn nhận họ với tư cách là một cá nhân riêng biệt thay vì chỉ là một đối tượng khách hàng chung như bao người khác, chính cảm giác này sẽ khiến khách hàng cảm thấy được bạn tôn trọng và quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý rằng đừng lạm dụng xưng tên riêng quá nhiều vì bạn có thể sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, tốt hơn hết thì bạn chỉ nên dùng tên riêng khi chào hỏi, nói lời cảm ơn và tạm biệt khách ra về là được.
Ngôn ngữ
Chào hỏi khách hàng, giới thiệu thức uống và dẫn dắt bầu không khí là cả quá trình đòi hỏi bạn phải có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ của mình một cách thành thục và chuyên nghiệp, trong đó bao gồm ngôn ngữ thể hiện qua lời nói và cả ngôn ngữ cơ thể. Nói về ngôn ngữ thể hiện qua lời nói là cách bạn sử dụng câu chữ để mô tả và giải thích cho khách hàng biết những thông tin cần thiết về thức uống hoặc chương trình đang diễn ra tại quán bar cũng như tương tác với khách hàng. Cách trò chuyện của bạn rõ ràng, súc tích và cuốn hút cũng là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến quyết định khách hàng có sẵn sàng mở ví hay không. Chẳng hạn như, nếu lời mời chào của bạn hấp dẫn và đánh trúng tâm lý tiêu dùng của khách hàng thì chắc chắn họ sẽ nghe theo lời giới thiệu của bạn mà lựa chọn thức uống hoặc dịch vụ như bạn muốn, nhờ đó mà doanh số bán hàng tại quán bar cũng sẽ tăng lên hiệu quả.
Ngoài ngôn ngữ thể hiện qua lời nói, thì ngôn ngữ cơ thể cũng đóng vai trò quan trọng không kém, đó là biểu cảm trên gương mặt, ánh mắt, cử chỉ, và tư thế giao tiếp. Trước hết, bạn có thể bắt đầu bằng một nụ cười chân thành để thể hiện sự hiếu khách của mình, cố gắng không nhìn ngó xung quanh quá nhiều và chỉ tập trung nhìn vào khách thôi, sau đó chú ý đến chuyển động của các bộ phận khác như tay, vai, lưng, chân,… đảm bảo mọi thứ đều phải toát ra được dáng vẻ chuyên nghiệp. Bạn có thể thử tập đứng trước gương để luôn giữ cho lưng thẳng, vai không bị rũ xuống và mọi hành động tay chân cũng phải thật gãy gọn, không bị lóng ngóng để tạo ấn tượng cho khách là một Bartender tự tin và “sành nghề”. Ấn tượng về một Bartender chuyên nghiệp sẽ là một trong những lý do thu hút khách hàng quay trở lại thêm nhiều lần sau nữa.
Ngữ điệu và tốc độ giao tiếp
Lựa chọn ngữ điệu phù hợp trong giao tiếp sẽ giúp bạn tăng khả năng thuyết phục trong lời nói của mình thêm rất nhiều lần, đặc biệt là trong quá trình bán hàng thì kỹ năng lại càng có thể phát huy tối đa hiệu quả của mình. Chẳng hạn như vào những lúc bạn muốn giới thiệu thức uống hoặc đề xuất dịch vụ cho khách hàng của mình, hãy thử sử dụng ngữ điệu đi từ nốt cao xuống nốt thấp và nhấn giọng vào những thông tin quan trọng. Theo tâm lý cho thấy, sự thay đổi trong giọng nói sẽ giúp người nghe chú ý nhiều hơn đến thông tin mình truyền tải, đồng thời cũng sẽ gia tăng độ tin cậy so với khi sử dụng tông giọng đều như nhau suốt quá trình giao tiếp.
Ngoài ra, mặc dù môi trường trong quán bar luôn diễn ra với nhịp độ nhanh chóng và vội vã, thế nhưng bạn không được thể hiện điều này với khách hàng của mình. Hãy nhớ luôn phải dùng tốc độ giao tiếp từ tốn nhất của bạn mỗi khi tương tác cùng khách hàng nhằm đảm bảo đối phương có thể ghi nhận chính xác mọi thông tin cần thiết. Thêm vào đó, khi nói chuyện chậm rãi còn có thể giúp bạn hạn chế tình trạng thiếu sót thông tin, phát âm sai hoặc rơi vào tình trạng “chỉ có người nói, không có người nghe” vì khách hàng không thể bắt kịp những gì bạn nói. Đối với một số người, việc bạn nói liên tục không quan tâm đối phương theo kịp hay không có thể được xem là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng. Vì vậy, đừng để những chi tiết tuy cơ bản này lại làm ảnh hưởng đến ấn tượng về bạn trong khách hàng.
Dù thế nào thì công việc Bartender của bạn cũng là một phần trong hoạt động kinh doanh mà, thế nên việc thúc đẩy doanh số bán hàng và gia tăng lợi nhuận về cho quán Bar cũng sẽ thuộc vào trách nhiệm công việc mà bạn cần làm. Một Bartender chuyên nghiệp không chỉ là người có tay nghề pha chế giỏi, am hiểu về thế giới đồ uống, mà còn phải biết cách cách chăm sóc khách hàng và có được doanh số bán hàng tốt. Chỉ cần cần sở hữu được những kỹ năng này thì chắc chắn bạn sẽ còn có thể thăng tiến và phát triển lâu dài với lựa chọn theo nghề pha chế của mình.