Thanh toán phi tiền mặt trong những năm gần đây đang dần trở thành một phương thức chi trả phổ biến, đặc biệt là sau thời gian giãn cách xã hội do đại dịch. Do đó, nếu không nhanh chóng áp dụng các hình thức thanh toán không tiền mặt, các chủ quán sẽ trở nên “yếu thế” trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ khác.
[crp]
Chỉ khoảng 3 – 4 năm trước, thanh toán phi tiền mặt là một phương thức chi trả không được khách hàng “mặn mà”. Nhưng sau một thời gian ngắn, đây là hình thức thanh toán được các khách hàng ưu tiên. Khi theo khảo sát của Mastercard, có đến 69% tổng số khách hàng mong muốn các cửa hàng có hỗ trợ thanh toán trực tuyến. Đặc biệt, cũng theo khảo sát, có đến 72% khách hàng trung thành hơn với các nhà bán lẻ cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán. Chính vì thế, để thu hút và giữ chân được các khách hàng, các chủ quán cần phải triển khai các hình thức thanh toán không tiền mặt càng sớm càng tốt.
1. Thanh toán chuyển khoản
Đây là hình thức chi trả phổ biến nhất so với các phương thức thanh toán trực tuyến còn lại. Bởi các chủ quán không cần phải trang bị thêm bất kỳ thiết bị nào. Mà thay vào đó, các chủ quán chỉ cần mở tài khoản ngân hàng và cung cấp mã số tài khoản cho các khách hàng là họ có thể thực hiện thanh toán thay cho việc phải dùng tiền mặt. Đây cũng được xem là phương thức thanh toán trực tuyến phù hợp cho mọi mô hình quán, từ các quán cóc, lề đường cho đến những cửa hàng lớn.
Đồng thời, với việc quy trình triển khai để áp dụng cũng vô cùng dễ dàng, đây sẽ là một phương thức thử nghiệm hiệu quả để kiểm tra nhu cầu của khách hàng trước khi bạn áp dụng các cách thức chi trả trực tuyến khác. Các chủ quán có thể cho phép khách hàng thanh toán dưới hình thức chuyển khoản, sau đó, dựa trên số lượng giao dịch cũng như những phản hồi của khách hàng để từ đó, tiếp tục triển khai các hình thức khác nhằm đáp ứng mong muốn của khách hàng.
Tuy nhiên, khi áp dụng cách thức thanh toán này, chủ quán cũng cần đảm bảo một số lưu ý để tránh tình trạng bị khách hàng “quỵt” tiền. Bởi với các hình thức chi trả trực tuyến, việc khách hàng có những chiêu trò để qua mặt bạn sẽ diễn ra dễ dàng hơn. Chính vì thế, hình thức chuyển khoản này sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất nếu quán bạn vận hành theo kiểu thanh toán trước – ra món sau. Bởi với cách phục vụ này, bạn có thể kiểm soát được quá trình giao dịch. Nhưng nếu quán bạn cho phép khách hàng thanh toán sau, bạn cần đảm bảo có điện thoại kết nối mạng để kịp thời kiểm tra các đơn giao dịch, nhằm kịp thời phát hiện các tình huống “ăn gian” của khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng cần chắc chắn có nhân sự theo dõi sát sao quá trình thanh toán nhằm tránh tối đa trường hợp gian dối của khách hàng.
2. Thanh toán thẻ
Cũng là một phương thức thanh toán bắt đầu phát triển mạnh mẽ, thanh toán thẻ giờ đây đang dần được nhiều thương hiệu áp dụng. Dù vậy, với việc yêu cầu nhiều hơn về hệ thống và thiết bị, hình thức chi trả này chỉ mới được các thương hiệu và các cửa hàng có quy mô lớn áp dụng. Tuy nhiên, với cách thức thanh toán này, nếu bạn dự định phát triển lâu dài, các chủ quán hoàn toàn có thể cân nhắc triển khai. Bởi so với giai đoạn mới ra mắt, chi phí cho hệ thống thanh toán thẻ đang ngày càng tiết kiệm hơn.
Việc đầu tư vào thanh toán thẻ mang lại cho chủ quán khá nhiều lợi ích. Trong đó, bao gồm khả năng giúp quán kiểm soát quá trình giao dịch chặt chẽ hơn. Bởi so với hình thức chuyển khoản, khách hàng sẽ là người chủ động thực hiện thanh toán, còn phía cửa hàng là bên bị động. Vì thế, sẽ dễ xảy ra tình trạng lừa dối của khách hàng. Nhưng với cách thanh toán thẻ, bạn là phía chủ động thực hiện giao dịch, nhờ đó theo dõi được cụ thể quá trình cũng như số tiền của giao dịch. Bên cạnh đó, với việc trang bị thanh toán thẻ, các khách hàng sẽ đánh giá cao sự chuyên nghiệp của thương hiệu hơn. Vì điều này cho thấy quán có sự đầu tư nhất định, từ đó, giúp nâng cao hình ảnh và giá trị của quán. Do đó, nếu bạn hướng tới phân khúc khách hàng có mức thu nhập khá trở lên, thanh toán thẻ là yếu tố quan trọng để bạn ghi điểm với khách.
Tuy nhiên, để việc thanh toán thẻ được trơn tru và hạn chế tối đa các sự cố, các chủ quán sẽ cần lưu ý một số điểm nhất định. Đó là các chủ quán cần có các thiết bị dự phòng, vì có nhiều trường hợp, khi đầu đọc thẻ có vấn đề, các quán thường không có dư máy móc để thực hiện thanh toán. Điều này sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy không thoải mái bởi họ không được tùy chọn phương thức thanh toán mong muốn, chính sự cố này sẽ khiến khách hàng trừ điểm đối với thương hiệu của bạn. Cùng với đó, bạn cần đào tạo cũng như yêu cầu nhân viên đảm bảo tính chính xác trong suốt quá trình thực hiện thanh toán. Bởi phía bạn là bên chủ động thực hiện giao dịch, do đó, cần đảm bảo nhập thông tin chính xác. Vì nếu bạn nhập sai số, việc trừ dư tiền của khách sẽ làm cho ấn tượng tích cực về thương hiệu mất đi. Còn nếu trừ thiếu tiền giao dịch, sẽ rất khó để bạn có thể thu thêm tiền từ khách khiến cho doanh thu bị ảnh hưởng.
3. Thanh toán bằng ví điện tử
Một hình thức đang tăng trưởng nhanh chóng và được nhiều khách hàng ưu ái trong thời gian gần đây là ví điện tử. Với hình thức thanh toán này, các chủ quán sẽ có đa dạng cách triển khai hơn. Nếu các chủ quán chưa đủ hoặc không muốn đầu tư chi phí vào việc trang bị thêm thiết bị đọc mã QR, cửa hàng chỉ cần liên hệ với đối tác ví điện tử để có mã QR của tài khoản thương hiệu. Khi đó khách hàng sẽ là người chủ động quét mã và thực hiện thanh toán. Cách làm này sẽ giúp thương hiệu hạn chế tình trạng bị khách hàng gian dối bởi giao dịch được thực hiện ngay lập tức và liên kết trực tiếp với hệ thống POS của quán.
Một cách khác là quán sẽ chủ động trang bị máy quét mã QR, khi đó, khách hàng sẽ đưa mã ví điện tử cho cửa hàng để quét mã. Sau đó, quán sẽ là người chủ động nhập số tiền và hoàn tất giao dịch. Với hình thức này, dù phải tốn thêm một khoản chi phí đầu tư máy móc, nhưng bù lại, quán sẽ là phía chủ động. Nhờ đó, sẽ hạn chế được tối đa những tình huống không mong muốn như nhập sai số tiền, lỗi giao dịch…. Đồng thời, việc bạn chủ động quét mã cũng tạo sự thoải mái hơn cho khách hàng, bởi họ không phải “động tay động chân” quá nhiều.
Một ưu điểm nữa của ví điện tử là các chủ quán có thể tích hợp sẵn các khuyến mãi cho khách hàng, nhờ đó, bạn không phải tốn thêm chi phí triển khai thẻ thành viên hoặc app riêng cho quán. Việc tích hợp này không chỉ giúp cho quá trình vận hành của bạn nhanh chóng và tối ưu chi phí hơn mà còn giúp bạn nâng cao sự hài lòng của khách, bởi họ không phải thực hiện nhiều quy trình khác nhau.
Các phương thức thanh toán không tiền mặt đang ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, chính vì vậy, để tạo lợi thế và có thể cạnh tranh với các đối thủ trong ngành, các chủ quán cần nhanh chóng triển khai các hình thức thanh toán này cho quán của bạn. Các chủ quán có thể áp dụng một phương thức duy nhất hoặc cùng lúc nhiều cách thức, tùy thuộc vào điều kiện thực tế của quán, để mang đến trải nghiệm chất lượng nhất cho khách hàng.