Khi ngày càng có nhiều khách hàng mong muốn đến quán cà phê chỉ để có được những tấm ảnh đẹp, các chủ quán muốn thu hút khách hàng, đặc biệt là giới trẻ thường cho rằng cần đổi thiết kế để tạo sự mới lạ. Dù vậy, việc liên tục thay đổi thiết kế cũng đầy khó khăn, vậy thì có nên thường xuyên thay đổi chủ đề trang trí quán không?
[crp]
Các quán cà phê không chỉ đơn thuần là nơi gặp gỡ, trò chuyện hay thưởng thức những ly đồ uống thơm ngon nữa, mà cần có những kiểu thiết kế mới lạ và độc đáo để thu hút khách hàng. Bởi dù là người trẻ hay khách hàng lớn tuổi, thì họ đều có xu hướng đến quán cà phê để có thể tận dụng những không gian khác biệt nhằm chụp những tấm ảnh ấn tượng để đăng tải mạng xã hội. Để đáp ứng những nhu cầu này, các chủ quán cà phê thường tập trung đầu tư vào phần thiết kế với mong muốn thu hút khách hàng. Tuy nhiên, các chủ sở hữu thường băn khoăn rằng liệu có nên thay đổi cách trang trí liên tục hay không? Bởi họ e ngại rằng nếu giữ nguyên thiết kế sẽ khó giữ chân được khách hàng cũ.
Nội dung chính
Toggle1. Để thay đổi chủ đề liên tục bạn cần những gì?
Muốn thay đổi cách thiết kế của quán thường xuyên không phải là việc dễ dàng vì nó đòi hỏi một số yêu cầu nhất định, nếu bạn không có sự chuẩn bị kỹ càng, bạn sẽ rất dễ rơi vào tình thế khó khăn. Do đó, nếu bạn có dự định theo đuổi việc thiết kế mới thường xuyên cho quán, bạn nên chú ý và đảm bảo trang bị đầy đủ các yếu tố cần thiết.
Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất là bạn cần có sẵn một khoản kinh phí nhất định, vì việc trang trí lại quán sẽ đòi hỏi mức chi phí không hề nhỏ. Khoản tiền này sẽ phụ thuộc và tăng lên theo diện tích cũng như mức độ công phu của việc xây dựng các chủ đề thiết kế cho quán. Một lý do nữa khiến bạn cần chuẩn bị kinh phí là trong thời gian tạo nên “diện mạo” mới cho quán, bạn phải đóng cửa quán trong vài ngày, khi đó bạn cần có khoản tiền nhất định để bù vào phần chi phí quản lý và vận hành quán.
Yếu tố nữa bạn phải có khi quyết định thiết kế mới quán là cần có sự sáng tạo. Bởi bạn buộc tạo nên những cách trang trí hoàn toàn khác với những kiểu thiết kế trước đây của quán. Tuy nhiên, dù bạn có tạo sự mới lạ ra sao thì một lưu ý là bạn cũng cần đảm bảo các cách trang trí này đồng nhất với phong cách của quán. Ngoài ra, bạn cũng cần nắm bắt và theo kịp các xu hướng mới nhất, vì chỉ khi bạn thiết kế quán của mình “bắt trend”, bạn mới có thể thu hút được khách hàng mới cũng như khách hàng cũ đến quán.
2. Những mô hình quán có thể thường xuyên thay đổi thiết kế?
Việc đổi mới cách trang trí liên tục sẽ chỉ phát huy với một số loại hình quán cà phê nhất định. Những mô hình quán cà phê bạn có thể thực hiện các kiểu thiết kế mới liên tục là các quán có quy mô nhỏ và vừa. Bởi với các quán có không gian nhỏ, gọn, thay đổi cách trang trí không quá phức tạp và không tốn quá nhiều chi phí. Đồng thời, với các quán cà phê nhỏ, ngoài chất lượng đồ uống thì sự đổi mới phong cách thiết kế là lợi thế cạnh tranh. Nếu không có những cách trang trí mới lạ, những mô hình này khó mà gây chú ý và giữ chân được khách hàng. Ngoài ra, nếu bạn hướng đến việc trở thành một quán cà phê “sống ảo” hướng tới giới trẻ, đặc biệt là nhóm khách hàng nữ, cập nhật thiết kế mới là công việc không thể thiếu.
Trong khi đó, việc thay đổi kiểu thiết kế nên được hạn chế nếu bạn là quán có quy mô lớn với diện tích quán rộng rãi. Bởi khi đó, việc đổi mới phong cách trang trí không chỉ gây tốn kém chi phí và thời gian, mà còn đòi hỏi bạn buộc phải đầu tư một bản thiết kế chỉn chu. Nếu không việc thiết kế mới không liên kết hoặc thiếu sự đồng nhất sẽ khiến quán đánh mất đi hình ảnh của mình. Đồng thời, với một quán lớn, bạn cần tạo sự đặc trưng và độ nhận diện thương hiệu nhất định. Do đó, việc thường xuyên thay đổi thiết kế, sẽ khiến khách hàng bối rối và bạn không tạo nên được sự đặc trưng cho quán của mình.
Một mô hình mà chủ sở hữu cũng nên hạn chế việc thay đổi thiết kế là chuỗi nhượng quyền. Vì với loại hình này, bạn phải đồng bộ cách trang trí cho quán. Nên đối với việc đổi mới trang trí, bạn khó mà thực hiện được nhanh chóng, trong khi các xu hướng thường chỉ gây “bão” trong thời gian ngắn. Chưa kể đến việc đổi “xoành xoạch” thiết kế của quán sẽ khiến cho chuỗi nhượng quyền của bạn mất đi sự chuyên nghiệp. Điều này không chỉ làm bạn mất đi một số lượng khách hàng mà còn có các đối tác mua nhượng quyền.
3. Những lưu ý nếu bạn chọn đổi cách trang trí quán liên tục
Nếu bạn muốn đổi mới thiết kế hiệu quả, bạn sẽ cần chú ý một số điểm sau. Mặc dù là đổi mới liên tục nhưng không có nghĩa là bạn điều chỉnh thiết kế mỗi 1 hay 2 tháng. Thay vào đó, bạn chỉ nên đổi mới theo quý hay nửa năm, hoặc mỗi khi có dịp lễ đặc biệt như Tết Nguyên đán, ngày 8/3, Tết Trung thu, Giáng sinh… Bởi nếu bạn đổi mới quá nhanh, khách hàng sẽ không kịp ghé đến quán, điều này có thể khiến không ít khách hàng trung thành cảm thấy phiền lòng.
Ngoài ra, bạn cũng cần chọn những kiểu thiết kế có liên quan đến phong cách chủ đạo, nếu quán của bạn hướng tới kiểu hoài cổ thì dù đổi mới ra sao, hãy đảm bảo giữ được những nét đặc trưng của phong cách này. Vì nếu không gắn với đặc điểm, những vật dụng hay thiết kế ban đầu sẽ trở nên “lệch tông”. Đồng thời, hãy đảm bảo chọn những cách trang trí đơn giản, bởi nếu bạn muốn theo kịp xu hướng nhưng việc thực hiện lại quá công phu, tốn nhiều thời gian sẽ khiến bạn bị lỡ mất “thời điểm vàng” để thu hút khách hàng.
Việc thay đổi thiết kế quán cà phê thường xuyên có những lợi ích nhất định cho việc kinh doanh, tuy nhiên, bạn cần đánh giá và xem xét thật kỹ lưỡng cũng như so sánh với tình hình thực tế của quán. Bởi không phải mô hình quán cà phê nào cũng phù hợp để có thể thực hiện việc đổi mới thiết kế liên tục. Hãy chắc rằng việc điều chỉnh phong cách trang trí sẽ giúp quán của bạn trở nên thu hút hơn cũng như phát triển việc kinh doanh.