Một trong những vấn đề khiến nhiều chủ quán “đau đầu” trong suốt quá trình kinh doanh chính là việc làm sao để có thể giảm thiểu được các chi phí vận hành. Việc giảm bớt được các chi phí vốn đã khó khăn, nhưng khi chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh thì càng trở nên thách thức. Để giúp các chủ quán, những gợi ý trong bài viết sẽ là “cứu cánh” trong việc cắt giảm chi phí vận hành.
[crp]
Trong kinh doanh, nếu có thể cắt giảm được các chi phí vận hành đồng nghĩa với việc bạn có thể tăng thêm lợi nhuận. Dù vậy, để có thể giảm bớt chi phí là điều không hề dễ dàng, thậm chí, chi phí còn có khả năng tăng thêm nếu chịu các tác động từ yếu tố khách quan khác. Hiểu được những áp lực về tài chính của các chủ quán, nhất là khi ngành dịch vụ ăn uống phải chịu ảnh hưởng từ đại dịch, các lời khuyên dưới đây sẽ là những ý tưởng để các chủ sở hữu có thể tham khảo nhằm cắt giảm được chi phí vận hành cho quán của mình:
Nội dung chính
Toggle1. Lựa chọn mặt bằng phù hợp
Mặt bằng vốn được xem là lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh để thu hút khách hàng. Do đó, không ít các chủ quán thường “đổ” rất nhiều tiền để thuê các địa điểm kinh doanh nằm ở các vị trí trung tâm, “đắc địa” để tiếp cận được nhiều khách hàng. Tuy nhiên, đôi khi những vị trí tưởng chừng như là thuận lợi lại không đạt hiệu quả bởi đó không phải là địa điểm tập trung các khách hàng mục tiêu của bạn. Vì thế, muốn cắt giảm được chi phí vận hành, điều quan trọng là bạn hãy nghiên cứu, đánh giá cũng như xem xét để lựa chọn được mặt bằng phù hợp chứ không phải là một vị trí ở khu vực trung tâm.
Với các chủ quán mới, việc lựa chọn được mặt bằng phù hợp sẽ giúp bạn rất nhiều không chỉ trong việc giảm được các gánh nặng về chi phí mà còn trong việc thu hút khách hàng. Trong khi đó, nếu quán của bạn đang hoạt động, việc chuyển địa điểm kịp thời sẽ giúp bạn cắt giảm được chi phí, từ đó, có thể tăng được lợi nhuận kinh doanh và tránh việc bị thua lỗ khiến bạn phải dừng hoạt động.
Để có thể lựa chọn được mặt bằng phù hợp, bạn cần xem xét các yếu tố liên quan như khách hàng tiềm năng, các tiện ích xung quanh cũng như tính khả thi trong việc di chuyển. Bởi có những khu vực không nằm trong khu vực trung tâm nhưng bù lại, gần những nơi tập trung đông đúc khách hàng mục tiêu như khu chung cư, văn phòng, trường học, xí nghiệp… Trong trường hợp khu vực bạn dự định kinh doanh phù hợp với các mục tiêu và tiêu chí bạn đặt ra nhưng có chi phí đắt, bạn có thể cân nhắc đến việc thuê các vị trí nằm ở các hẻm hoặc con đường nhỏ hơn. Khi đó, để thu hút khách hàng, bạn chỉ cần tận dụng các hình thức tiếp thị hiệu quả. Lúc này, bạn không chỉ tiết kiệm được đáng kể chi phí mà còn đảm bảo được hiệu quả kinh doanh.
2. Tối ưu hóa nhân sự
Có một lỗi sai các chủ quán thường mắc phải trong việc quản lý nhân sự là không tối ưu hóa được đội ngũ nhân viên. Bởi với việc kinh doanh ăn uống, đa số sẽ có những khung giờ đông khách và những lúc vắng khách, các chủ quán thường ít linh hoạt trong việc điều động nhân sự. Thay vào đó, thường cho rằng việc tuyển nhân viên cố định sẽ giúp quán hoạt động ổn định và trơn tru. Điều này đúng nhưng xét về mặt chi phí thì lại không thực sự hiệu quả.
Chính vì thế, muốn giảm bớt được chi phí vận hành, bạn nên có một kế hoạch tuyển dụng và điều động nhân sự hợp lý. Bạn nên lập ra các đầu mục công việc cần thiết, dựa trên danh sách này bạn sẽ biết được mình cần bao nhiêu nhân viên cho quán. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tuyển dụng các nhân viên thời vụ hay bán thời gian – part-time chỉ để hỗ trợ trong những thời gian đông khách như cuối tuần, dịp lễ, ngày nghỉ. Bởi nếu bạn chỉ tuyển các nhân viên toàn thời gian, bạn sẽ buộc phải chi thêm các khoản thưởng, phúc lợi, nhưng đôi khi lượng công việc cũng những ngày thường lại quá ít. Điều này có thể gây ra một sự lãng phí không đáng có.
3. Tận dụng công nghệ
Khi nhắc đến công nghệ, phần lớn các chủ quán thường e ngại bởi họ thường cho rằng chi phí đầu tư sẽ rất lớn. Tuy nhiên, thực ra, với sự ra đời của nhiều đối tác cung cấp công nghệ trong hiện tại, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được chi phí đáng kể. Bên cạnh đó, xét về dài hạn, khoản chi phí đầu tư cho công nghệ sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích so với những cách truyền thống.
Chẳng hạn, nếu như bạn sử dụng công nghệ hỗ trợ, thay vì bạn sẽ cần thuê rất nhiều nhân sự để giải quyết các công việc khác nhau, bây giờ, bạn chỉ cần có 1 nhân viên duy nhất để điều khiển thiết bị. Ví dụ nếu trước đây bạn phải cần rất nhiều nhân viên để có thể trả lời và giải đáp các thắc mắc của khách hàng, thì hiện tại, bạn chỉ cần sử dụng hệ thống chatbot để xử lý những vấn đề thường gặp với một mức phí được xem là tiết kiệm hơn hẳn. Chưa kể công nghệ cũng giúp bạn hạn chế tối đa các lỗi mà nếu một người đảm nhận sẽ mắc phải như trả lời sai, thời gian trả lời chậm hoặc đôi khi tâm lý bị ảnh hưởng nên sẽ không giữ được sự chuyên nghiệp. Đồng thời, công nghệ cũng giúp cho chất lượng phục vụ khách hàng là như nhau, tránh khiến cho khách hàng có cảm nhận tiêu cực.
4. Tăng cường sử dụng nguyên liệu nội địa
Một vấn đề khiến cho chi phí vận hành bị tăng lên đáng kể, chính là việc không ít chủ quán cho rằng chỉ khi sử dụng nguyên liệu nhập khẩu thì chất lượng sản phẩm mới được đảm bảo. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách lựa chọn các đối tác nội địa uy tín thì bạn vẫn có được những nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng nhưng với chi phí rẻ hơn. Nhờ vào việc giảm được đáng kể các khoản phí như vận chuyển, thuế nhập khẩu… Việc sử dụng nguyên liệu địa phương cũng giúp bạn có được sản phẩm tươi mới nhất.
Khi sử dụng nguyên liệu nội địa, bạn hãy dành thời gian để tìm kiếm những công ty cung cấp sản phẩm có uy tín trên thị trường với mức giá ổn định. Đồng thời, bạn cũng nên thường xuyên theo dõi sản phẩm để đảm bảo chất lượng nguyên liệu bạn nhận được là tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng hãy tận dụng những sản phẩm theo mùa, bởi khi lựa chọn các nguyên liệu đúng mùa, bạn sẽ có được chất lượng tốt nhất với mức giá cả lý tưởng nhất. Việc dùng thành phần chế biến theo mùa cũng sẽ giúp bạn tạo nên sự mới lạ để thu hút khách hàng.
Giảm chi phí vận hành có thể nói là một bài toán khó mà các chủ quán phải đối mặt, bởi đôi khi, những khoản phí phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khách quan. Dù vậy, với những gợi ý phía trên, hy vọng các chủ quán đã có cho mình những phương án phù hợp để có thể giảm thiểu chi phí vận hành. Từ đó, có thể tối đa hóa được lợi nhuận trong suốt quá trình kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo được tính hiệu quả.