Bên cạnh lịch trình linh hoạt thì một trong những lợi thế lớn nhất khi trở thành Barista chính là có được nguồn thu nhập hấp dẫn. Cho dù bạn lựa chọn làm việc bán thời gian hay toàn thời gian, thì Barista cũng sẽ mang đến cho bạn cơ hội tuyệt vời để cải thiện thu nhập của mình. Đặc biệt, bên cạnh mức lương cơ bản như đã thoả thuận khi tuyển dụng, thêm một phần lương thưởng khi hoàn thành tốt công việc, thì một phần khác đến từ tiền tip là khoản thu nhập hậu hĩnh được hầu hết các Barista mong chờ nhất.
[crp]
Tuỳ theo cách hoạt động của cửa hàng và quan điểm văn hoá mà mỗi nơi sẽ có những cách cho tiền tip khác nhau. Chẳng hạn như ở một số cửa hàng, tiền tip có thể đã được bao gồm trong hoá đơn rồi, trong khi một số khác lại phụ thuộc vào khách hàng có muốn cho tip hay không và thường sẽ được trả thêm cùng lúc khi thanh toán. Các khách hàng có xu hướng sẵn lòng tip cho nhân viên nếu họ nhận được dịch vụ tốt, cách trò chuyện lịch sự, cởi mở và tất nhiên là cả thức uống ngon miệng nữa. Ngoài ra, cũng có một số cách khác giúp bạn có thể cải thiện thu nhập của mình nhờ vào khoản tiền tip từ khách hàng.
Nội dung chính
ToggleLuôn nhiệt thành đón tiếp khách hàng
Là một Barista, vậy nên hiển nhiên bạn sẽ phải hiểu rất rõ về cà phê cũng như các cách pha chế cà phê. Nhưng ngược lại, đối với khách hàng không phải ai cũng có thể hiểu rõ về cà phê được.
Mỗi khách hàng sẽ có những trải nghiệm và cảm nhận khẩu vị về cà phê khác nhau, và vai trò của Barista sẽ là người dẫn dắt khách hàng đến với thế giới cà phê, mang đến cho họ những điều tuyệt vời nhất về cà phê thông qua hương vị và cảm nhận từ thức uống. Bạn nên giới thiệu đến khách hàng biết loại cà phê được sử dụng cho tách cà phê của họ là gì, đến từ đâu, và có những đặc điểm, tính chất như thế nào. Nếu được, bạn thậm chí còn có thể trò chuyện về quá trình gieo trồng và thu hoạch cà phê, để khách hàng tự do vẽ ra khung cảnh nông trại cà phê trong tâm trí mình.
Đây là một cách có thể giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng về cà phê, cũng như tại cửa hàng bạn. Sự nhiệt thành và niềm yêu thích dành cho cà phê của bạn chính là thứ sẽ thu hút khách hàng, thúc đẩy họ tìm hiểu và muốn được thử cà phê nhiều hơn, kéo theo thiện cảm về cách đón tiếp và thái độ phục vụ của bạn cũng sẽ được nâng lên, qua đó không chỉ có thể góp phần phát triển hoạt động kinh doanh của cửa hàng, mà bạn còn có cơ hội nhận được khoản tiền tip hấp dẫn hơn từ vị khách của mình.
Hãy luôn trả lời các câu hỏi của khách hàng một cách lịch sự, ngay cả khi những câu hỏi đó có vẻ rất cơ bản và thậm chí là ngớ ngẩn với bạn. Đừng bao giờ nói xấu khách hàng hay nhìn họ một cách thiếu tôn trọng và khiến khách hàng cảm thấy ngại ngùng trước câu hỏi của chính mình, bởi vì mọi người sẽ rất nhanh cảm nhận được suy nghĩ của bạn thông qua thái độ họ nhận được.
Ghi nhớ thói quen đồ uống của khách hàng
Biết khách hàng của mình là một trong những kỹ năng quan trọng với bất kỳ người nhân viên pha chế nào. Đặc biệt, với những khách hàng đã đến quán nhiều lần thì tốt hơn cả là bạn có thể ghi nhớ tên, dáng vẻ và thói quen gọi đồ uống của họ. Hãy chào đón khách hàng thân quen của mình bằng cách gọi tên, hỏi thăm một chút như hôm nay họ cảm thấy như thế nào, gần đây công việc tiến triển ra sao, và tất nhiên là cũng không thể thiếu sự quan tâm xem họ vẫn gọi món như mọi lần hay có muốn thay đổi gì để làm mới khẩu vị hay không. Ai cũng đều thích được người khác ghi nhớ rồi nhận ra như vậy cả, và niềm vui nhận được từ điều đó cũng sẽ khiến họ trở nên hào phóng hơn.
Tuy nhiên, quan tâm đến khách hàng thân thiết không có nghĩa là bạn sẽ bỏ qua những khách hàng mới, bởi chính những khách hàng mới đó vẫn có khả năng trở thành khách hàng quen thuộc của bạn. Một số câu chào hỏi dành cho những vị khách lần đầu đến quán như “Ngày hôm nay của bạn thế nào?”, “Đây có phải là lần đầu tiên bạn đến quán của chúng tôi không?”, hay “Thức uống yêu thích của bạn là gì?”,… Sau đó kết thúc bằng lời chúc một ngày tốt đẹp và bày tỏ hy vọng sẽ được gặp lại họ. Hãy tập thành thói quen để có thể trao đi những lời chào hỏi thật tự nhiên và chân thành, như vậy bạn sẽ thu hút nhiều khách hàng mới trở thành khách hàng thường xuyên hơn.
Một sự chào đón nồng nhiệt, một cuộc trò chuyện gần gũi và một tách cà phê ngon sẽ là những yếu tố tuyệt vời mà khách hàng luôn mong đợi, đồng thời cũng cách để đem lại tâm trạng tốt đẹp không chỉ cho khách hàng mà còn cho cả bạn nữa. Hãy nhớ rằng, những khách hàng hài lòng là những khách hàng có khả năng lặp lại, và với những khách hàng lặp lại thì thường cũng sẽ tip tốt hơn.
Trả lại tiền thừa bằng tờ tiền có mệnh giá nhỏ
Chỉ cần thay đổi một chút trong cách trả lại tiền thừa cũng sẽ mang đến cho bạn cơ hội được nhận nhiều tiền tip hơn. Chẳng hạn như nếu bạn phải trả lại khách 50 nghìn, thay vì đưa một tờ 50 nghìn chẵn, bạn có thể chia nhỏ thành hai tờ 20 nghìn và một tờ 10 nghìn hoặc hai tờ 5 nghìn. Dù không quá hữu hiệu nhưng vẫn có một phần nhỏ khả năng khách hàng sẽ tip luôn cho bạn tờ 10 nghìn hoặc hai tờ 5 nghìn đó. Với những khoản lẻ nhỏ trong tiền thừa, khách hàng thường sẽ có xu hướng để lại cho nhân viên xem như tiền tip thay vì nhận hết. Đây là một mẹo tâm lý đơn giản có thể giúp bạn đảm bảo mình sẽ nhận được một khoản tiền tip và cũng khiến khách hàng cảm thấy vui hơn vì đã trao đi chút gì đó của mình.
Trang trí lọ đựng tiền tip
Trang trí lọ đựng tiền tip để thu hút sự chú ý của khách hàng là một cách tuyệt vời khác để bạn có thể nhận thêm tiền tip. Bạn có thể tận dụng một chiếc hộp đựng cà phê dùng rồi, sau đó trang trí một chút và kèm thêm lời nhắn như “Hãy tip nếu bạn hài lòng với chất lượng của chúng tôi”, “Cho đi là nhận lại”, “Hộp đón nhận sự hài lòng”, “Cảm ơn bạn vì đã tip”, “Mỗi khoản tiền tip là mỗi lời động viên dành cho Barista của chúng tôi”,… Hãy viết những câu nói chân thành để thúc đẩy khách hàng cho thêm tip, và cũng đừng viết những câu chỉ có bạn hoặc nhân viên trong cửa hàng hiểu được.
Đồng thời, một điều quan trọng cần chú ý là bạn không nên viết những câu mang thái độ ép buộc và khiến khách khó xử như “Barista của chúng tôi rất cần tiền tip của bạn”, “Tại sao bạn không bỏ một chút tiền tip vào chiếc hộp này nào?”, hoặc những điều tương tự như vậy. Lời nói không mất tiền mua, vậy nên đừng chỉ vì một câu nói không đáng mà khiến khách hàng cảm thấy áp lực, khó chịu, và hậu quả có thể là bạn sẽ đánh mất hoàn toàn vị khách đó.
Luôn phải nhớ rằng, đừng khiến khách hàng mất thiện cảm vì vài đồng tiền tip. Công việc của bạn là mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất thông qua chất lượng đồ uống và dịch vụ, để rồi sau đó khách hàng sẽ thể hiện sự cảm kích và hài lòng của mình bằng cách tự nguyện để lại tiền tip.
Rõ ràng là sẽ không có cửa hàng nào lại áp đặt quy định khách hàng phải tip cho Barista, cũng như bắt buộc tip bao nhiêu mới được. Và đồng thời, cũng có rất nhiều khách hàng chưa bao giờ tip thêm cho nhân viên. Điều đó không có nghĩa là bạn đã làm sai chuyện gì, thái độ dịch vụ không tốt, hay thức uống không ngon miệng, mà chỉ đơn giản là sự khác biệt trong văn hoá, thói quen và quan điểm của khách hàng mà thôi. Do đó, nếu như khách hàng không kèm khoản tip nào khi thanh toán, bạn vẫn phải tôn trọng và lịch sự với vị khách của mình. Mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt đẹp, cung cấp chất lượng đồ uống cũng như dịch vụ tuyệt vời là cách hiệu quả nhất để bạn được nhận tiền tip từ khách hàng.