Giá thành rẻ, chất lượng sản phẩm tốt, chính là những yếu tố đáng chú ý trong mô hình kinh doanh của Mixue. Cho tới nay, Mixue gần như đã chiếm hết vị trí “đắc địa” tại mọi khu vực ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.
Khắp các tỉnh thành tại Việt Nam, số cửa hàng của Mixue đang hoạt động đã lên tới con số 600, một sự phát triển thần kỳ. Vậy vì sao thương hiệu này lại lớn mạnh một cách thần tốc đến vậy? Đâu là bí quyết thành công của Mixue? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!
Nội dung chính
Toggle1. Tổng quan về thương hiệu Mixue
Thương hiệu Mixue có tên gọi đầy đủ là Mixue Bingcheng, được thành lập từ năm 1997 bởi Zhang Hongchao. Mixue là chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm về kem tươi và đồ uống từ trà.
Ban đầu thương hiệu chỉ là một cửa hàng bán kem và sinh tố đá bào có tên là “Mixue Ice Cream & Tea”. Không lâu sau đó, ông Zhang đổi tên cửa hàng thành Mixue Bingcheng và tìm ra công thức để tạo nên món kem ốc quế đặc trưng của thương hiệu.
Công ty của Mixue được thành lập vào năm 2008, năm 2010 đổi tên thành Công ty TNHH Quản lý doanh nghiệp Lưỡng Ngạn Trịnh Châu. Trụ sở chính của công ty được đặt tại Trịnh Châu, thành phố thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Năm 2010 cũng chính là năm Mixue hợp tác cùng Zhengzhou Baodao Trading Co.., Ltd. với tham vọng mở rộng nhượng quyền thương mại trên toàn Trung Quốc.
Sau đó vài năm, Mixue tiếp tục hoàn thiện các hệ thống hỗ trợ nhượng quyền và thành lập các công ty con chuyên trách hoạt động sản xuất nguyên liệu, hậu cần, kho bãi và quản lý đầu tư. Với sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp, Mixue đã phát triển thành đế chế kem và trà sữa lớn nhất, đồng thời có lợi nhuận cao nhất tại Trung Quốc, với 20.000 cửa hàng được đặt hầu hết các tỉnh/thành phố cấp hai, vùng ngoại ô và khu sinh viên.
Tính tới tháng 3/2022, Mixue đã có 21.619 cửa hàng trên toàn thế giới. Riêng tại Việt Nam có khoảng 600 cửa hàng Mixue trải dài khắp 43 tỉnh thành. Tính đến tháng 12/2022, khoảng 137 cửa hàng Mixue đã có mặt tại Hà Nội.
Xem thêm: Quà Tặng 8/3 Ý Nghĩa Để Tri Ân Các Nhân Viên Nữ |
2. Bí quyết thành công của Mixue
2.1. Giá cả
Giá cả là một yếu tố cạnh tranh của Mixue. Hiện nay, khi nền kinh tế trở nên dần khó khăn người tiêu dùng sẽ quan tâm đến giá cả và các lựa chọn mua sắm để phù hợp với túi tiền hơn. Người phát ngôn của Mixue từng chia sẻ: “Có tới 1 tỷ người ở Trung Quốc chưa bao giờ đi máy bay và nhiều học sinh chỉ tiêu ít hơn 10 nhân dân tệ (khoảng 35.000 đồng) cho mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, đây cũng là nhóm người thích uống trà sữa”.
Mặc dù dân số trên là nhóm người có sở thích và nhu cầu tiêu thụ trà sữa cao. Tuy nhiên, họ lại chỉ muốn chi tiêu trong mức giá và phạm vi cho phép. Vì thế họ sẽ tìm kiếm tới những thương hiệu trà sữa có thể đáp ứng được nhu cầu của họ, Mixue là một trong số đó.
Mức giá để mua một ly trà sữa của Mixue chỉ dao động từ khoảng 21.000 đồng – 28.000 đồng – một mức giá vô cùng phải chăng. Chính điều này đã cho phép doanh nghiệp thu hút một lượng khách hàng trung thành đáng kể ngay từ khi xuất hiện trên thị trường.
Ở Việt Nam cũng vậy, Mixue có mức giá cực kỳ cạnh tranh chỉ từ 25.000 đồng, trong khi các thương hiệu trà sữa đình đám khác thường có mức giá từ 45.000 – 55.000 đồng. Nằm ở phân khúc bình dân, giá của Mixue có phần “dễ thở” hơn cho nhiều khách hàng, điều này đã giúp cho Mixue trở nên “không đối thủ” trên thị trường.
Bên cạnh cung cấp sản phẩm với giá thành thấp, chi phí nhượng quyền của Mixue cũng được đánh giá là rất ưu đãi. Đây là một trong những bí quyết thành công của Mixue mà không phải thương hiệu nào cũng làm được. Theo tìm hiểu, với thị trường trong nước Mixue sẽ không thu chiết khấu doanh thu cửa hàng, toàn bộ số tiền thu được từ việc kinh doanh sẽ hoàn toàn thuộc về chủ sở hữu. Đó cũng là một điểm cộng cực kỳ lớn của thương hiệu trong mắt nhiều chủ đầu tư.
2.2. Địa điểm
Bí quyết thành công của Mixue tiếp theo là về địa điểm. Chiến lược chung của Mixue tại các nước Châu Á là hướng tới các khu vực bình dân, nơi các thương hiệu trà sữa cao cấp chưa xuất hiện nhiều hoặc giá thành rất đắt. Thay vì ưu tiên các mặt bằng lớn ở vị trí vàng hoặc trung tâm thương mại, Mixue thường chọn các mặt bằng nhỏ hơn, có giá thành rẻ, tập trung phục vụ mang đi. Mixue sẵn sàng nhượng quyền cả các cửa hàng có mặt tiền từ 3m và diện tích tối thiểu 40m2. Cách làm này của Mixue, giúp thương hiệu tiết kiệm chi phí mặt bằng lại tận dụng tối đa các khu vực mà những thương hiệu lớn chưa thể vươn tới.
Xem thêm: Bonchon Định Giá Menu Sáng Tạo Như Thế Nào Để Đối Mặt Với Tình Hình Lạm Phát? |
2.3. Quảng bá
Thứ ba là về phương thức quảng bá để tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Ở thị trường Trung Quốc, Mixue đã thành công vang dội với chiến lược quảng bá độc đáo. Thương hiệu đã tạo ra một bài hát riêng trên nền nhạc của bài hát thiếu nhi. Ca khúc đó chỉ với 2 câu hát “Tôi yêu bạn, bạn yêu tôi. Kem và trà sữa Mixue” được lặp đi lặp lại. Khi ca khúc được phát trên TV và tại các cửa hàng, với giai điệu dễ nhớ, bắt tai đã nhanh chóng được lan truyền và đem lại những hiệu ứng tích cực. Chính hiệu ứng này đã giúp Mixue nhận được hơn 500.000 triệu lượt thảo luận trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.
Đặc biệt, xuyên suốt chiến lược marketing của thương hiệu, Mixue còn tập trung đẩy mạnh Character Marketing (chiến lược linh vật). Linh vật của Mixue có tên là Snow King, một người tuyết mặc áo choàng đỏ và cầm trượng. Không chỉ thu hút khách hàng bằng linh vật dễ thương, thương hiệu còn gắn linh vật với câu chuyện ý nghĩa để tạo sự gắn kết, gần gũi hơn với khách hàng. Linh vật của Mixue xuất hiện tất cả mọi nơi: trên cửa hàng, biển hiệu và trên bao bì đồ uống,…
2.4. Sản phẩm
Sản phẩm của Mixue gồm ba nhóm chính: kem, trà sữa và trà trái cây. Bằng cách kết hợp khéo léo, menu của Mixue đa dạng, phong phú, lên tới hơn 30 món. Hương vị và sản phẩm của Mixue được nhiều người đánh giá là không thua kém các thương hiệu đắt tiền trên thị trường. Đặc biệt, sản phẩm kem của Mixue được khách hàng rất ưa chuộng, bởi sự mềm mịn và thơm béo mà thương hiệu tạo ra. Nhiều người khá bất ngờ khi ăn kem của Mixue vì không nghĩ rằng với mức giá 10.000 nghìn, họ có thể thưởng thức một cây kem “siêu to khổng lồ” và chất lượng như vậy. Bên cạnh đó, Mixue cũng rất đầu tư vào bao bì sản phẩm, với thiết kế đầy thẩm mỹ, bắt mắt và nổi bật nhận diện thương hiệu.
Xem thêm: Chủ Nhượng Quyền Gong Cha Đã Xây Dựng Đế Chế Trà Sữa Của Mình Tại Mỹ Như Thế Nào? |
3. Lời kết
Chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2018 nhưng Mixue đã gây được tiếng vang lớn và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Điều đó lại một lần nữa càng khẳng định, Mixue là một thương hiệu có sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp từ sản phẩm, dịch vụ cho tới chiến lược kinh doanh. Cho tới hiện tại, cơn sốt trà sữa Mixue tại Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, hứa hẹn sẽ ngày càng bùng nổ mạnh mẽ hơn trong tương lai!