Nội dung chính
ToggleKinh nghiệm mở tiệm trà sữa
Trà sữa là mô hình được nhiều người “chọn mặt gửi vàng” để khởi nghiệp. Số người thành công ở mô hình này tương đối nhiều, tuy nhiên về thất bại lại là con số gấp nhiều lần. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đóng cửa tiệm trà sữa như vị trí không phù hợp, không có chiến lược marketing, chất lượng không đảm bảo,… hoặc có thể thiếu kinh nghiệm mở tiệm trà sữa và kiến thức chuyên môn. Do đó, trước khi bắt đầu kinh doanh bạn cần tìm hiểu các rủi ro, khó khăn có thể gặp phải trong quá trình kinh doanh mô hình này.
Việc bạn tìm hiểu kỹ về lĩnh vực kinh doanh trà sữa và học hỏi kinh nghiệm mở tiệm trà sữa sẽ hạn chế những rủi ro có thể gặp phải, dẫn đến thất bại khi vận hành. Do đó, hãy cùng nhau tham khảo một số thông tin bổ ích được chia sẻ dưới đây nhé!
Mở tiệm trà sữa có lời không?
Kinh doanh trà sữa là ý tưởng khởi nghiệp được nhiều người lựa chọn, nhưng bạn có thật sự hiểu về mô hình này? Và mở tiệm trà sữa có lời không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người. Để giải đáp câu hỏi này, ngoài kinh nghiệm mở tiệm trà sữa, chúng ta sẽ dựa theo số liệu thực tế:tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã có hơn hai nghìn tiệm trà sữa lớn nhỏ với khoảng hơn 900 cửa hàng bán trà sữa online. Ngoài ra, một báo cáo khác đến từ Euromonitor cho thấy, thị trường trà sữa ở Việt Nam đạt khoảng 282 triệu USD vào năm 2016. Trong năm với 2020, thị trường trà sữa vượt mức độ tăng trưởng đáng kể. Tiếp tục với khảo sát của Lozi cho biết, có hơn 60% người tiêu dùng có xu hướng uống trà sữa ít nhất 1 lần/tuần.
Những số liệu này bạn cảm thấy nó nói lên điều gì? Thực tế cho thấy nhu cầu tiêu thụ trà sữa ngày càng gia tăng và các nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục khai thác, thêm vào đó, mô hình kinh doanh trà sữa đem lại lợi nhuận rất lớn, xứng đáng là môi trường để các bạn trẻ trải nghiệm kinh doanh. Tuy nhiên, với sức cạnh tranh vô cùng lớn hiện nay, đòi hỏi bạn không ngừng học tập, rèn luyện và tìm hiểu kinh nghiệm mở tiệm trà sữa, như vậy bạn mới có cơ hội thành công và đứng vững trên thị trường.
Lưu ý khi mở tiệm trà sữa giảm rủi ro
Trong quá trình mở tiệm trà sữa chắc chắn sẽ xảy ra không ít rủi ro, nhưng nếu tìm hiểu và dự phòng kinh nghiệm mở tiệm trà sữa sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua và khắc phục nhanh nhất. Cùng xem qua những rủi ro mà nhiều người gặp phải.
1/ Chọn sai vị trí mở tiệm trà sữa
Địa điểm mở tiệm trà sữa là yếu tố vô cùng quan trọng, nếu tìm được một vị trí tốt sẽ giúp bạn thu hút một lượng khách hàng tự nhiên mà không tốn chi phí quảng cáo. Tuy nhiên, không ít người gặp phải sai lầm khi chọn vị trí xấu, dẫn đến việc bạn không có khách hàng, nguồn thu không tăng và dẫn đến thất bại.
Do đó, kinh nghiệm mở tiệm trà sữa được nhiều người chia sẻ, hãy dựa vào nguồn vốn mở tiệm trà sữa, mô hình và nhóm khách hàng tiềm năng hướng đến để chọn được vị trí thích hợp. Ngoài ra, nên dành thời gian nghiên cứu khu vực đó, xem bạn sẽ nhận được thuận lợi và gặp phải khó khăn gì trước khi đặt bút ký hợp đồng thuê nhé!
2/ Chất lượng độ uống kém, phổ biến, đại trà
Có rất nhiều tiệm trà sữa tốn rất nhiều chi phí để thu hút khách hàng đến quán nhưng lại thất bại trong việc giữ chân họ, lý do là gì? Chính là chất lượng đồ uống, họ sẽ thật sự thất vọng khi bạn phục vụ một ly trà sữa kém chất lượng, hương vị không được thơm ngon, thêm vào đó, danh sách menu toàn những món đại trà, không có điều gì thú vị. Đây có lẽ là nguyên nhân dẫn đến thất bại nhiều nhất với những bạn thiếu kinh nghiệm mở tiệm trà sữa và có thể làm giảm uy tín thương hiệu của bạn trong lòng khách hàng.
3/ Sai lầm trong định giá
Đối với những bạn khởi nghiệp, chưa có kinh nghiệm mở tiệm trà sữa có lẽ sẽ đau đầu trong khâu định giá vì bạn không biết làm sao để có mức giá phù hợp, đánh đúng vào tâm lý khách hàng. Nếu không có chiến lược định giá, bạn dễ gặp phải rủi ro, cụ thể, định giá thấp thì bị khách hàng nghi ngờ về chất lượng nguyên liệu kém, giá cao thì khách hàng e dè không lựa chọn, tỷ lệ cạnh tranh thấp so với các tiệm trà sữa tương đồng.
Vậy bạn phải làm thế nào để có giá chuẩn nhất? Đầu tiên, hãy khảo sát các tiệm trà sữa trên thị trường hoặc các đối thủ cạnh tranh gần bạn, xem xét mức giá mà họ đưa ra là bao nhiêu? Tiếp theo, quay lại với mô hình trà sữa của bạn, hãy xác định đối tượng mình hướng đến là ai? Nếu là quán trà sữa bình dân phục vụ học sinh, sinh viên, người lao động phổ thông, hãy chọn mức giá hợp lý với thu nhập của họ. Ngược lại, nếu là khách hàng thu nhập cao, cân nhắc mức giá có thể bao gồm cả các chi phí mà bạn đầu tư nhằm giúp bạn thu hồi vốn nhanh nhất.
4/ Không cập nhật theo xu hướng
Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, bạn có nghĩ rằng khách hàng sẽ trung thành với một quán cũ kỹ không? Chắc chắn là không, và lúc này bạn đã mất khách rồi đó. Kinh nghiệm mở tiệm trà sữa của các chủ tiệm lớn cho thấy, khách hàng sẽ bị hấp dẫn bởi những điều khác lạ và độc đáo, đòi hỏi bạn phải không ngừng cải thiện dịch vụ, nhạy bén trong việc cập nhật xu hướng, sở thích và nhu cầu của khách hàng.
Hy vọng những kinh nghiệm mở tiệm trà sữa được chia sẻ trên sẽ giúp bạn tìm được phương hướng kinh doanh, biết cách vượt qua những khó khăn và thử thách trong quá trình kinh doanh nhằm đạt được thành công lớn trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống.
Thảo Lê