Tết Nguyên Đán là thời điểm “hốt bạc” tuyệt vời vì lượng khách đến quán đông hơn, và mọi người cũng sẵn sàng chi tiêu “thoáng tay” hơn trong những ngày này. Chính vì thế các chủ quán cũng bắt đầu tìm nhiều cách khác nhau để thu hút khách hàng, trong đó bao gồm việc sáng tạo menu đồ uống mùa Tết để có thể vừa làm mới trải nghiệm vừa thúc đẩy doanh số hiệu quả. Để có một menu đồ uống mùa Tết hấp dẫn, bán chạy thì các chủ quán sẽ cần chuẩn bị và lưu ý đến một số yếu tố nhất định. Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.
Nội dung chính
Toggle1. Vì sao các quán cần sáng tạo menu đồ uống mùa tết?
Sáng tạo món ăn/thức uống theo mùa là một chiến thuật marketing vô cùng quen thuộc và phổ biến trong ngành F&B, nhất là với những thương hiệu chuỗi lớn sẽ càng đầu tư vào menu theo mùa hơn. Về cơ bản, sáng tạo món ăn/thức uống theo mùa sẽ thể hiện rõ nét màu sắc và tinh thần dịp lễ thông qua hình thức và hương vị của mình, thường được đưa vào menu phục vụ trong một khoảng thời gian nhất định cho đến khi mùa lễ kết thúc.
Không ít thương hiệu kinh doanh F&B nổi tiếng hiện nay cũng áp dụng “chiêu thức” này để thúc đẩy doanh số bán hàng và lợi nhuận của mình. Điển hình như trong ngành cà phê có thể kể đến các thương hiệu “chăm chỉ” ra mắt nhiều menu sáng tạo theo mùa như Highlands Coffee, Katinat Saigon Kafe, Cheese Coffee, Starbucks, Phúc Long, The Coffee House,… Vậy, chính xác thì sáng tạo menu đồ uống theo mùa có gì mà được nhiều thương hiệu cà phê tận dụng như thế?
1.1. Thúc đẩy lợi nhuận kinh doanh
Đây là lợi ích đầu tiên mà mọi hoạt động kinh doanh đều hướng tới. Menu luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc đem lại doanh thu và lợi nhuận cho một quán cà phê. Đặc biệt với một menu sáng tạo theo mùa thì lại càng có khả năng thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận vượt trội ngay trong thời gian ngắn nhờ vào những yếu tố điển hình như tính giới hạn, độc nhất và mới mẻ. Không chỉ vậy, nếu biết cách tận dụng nguyên liệu theo mùa để tiết kiệm chi phí thực phẩm thì còn có thể giúp quán đạt được lợi nhuận “khổng lồ” so với menu thông thường.
1.2. Cho phép nhân viên được thỏa sức sáng tạo
Sự sáng tạo và phát triển cá nhân luôn là chìa khóa giúp giữ chân nhân viên hiệu quả. Nhất là với những vị trí như Barista, Bartender hay Mixologist thì khả năng sáng tạo có thể trở thành thước đo năng lực và kinh nghiệm của họ. Ngược lại, khi nhân viên được thúc đẩy sáng tạo và có năng lực thì hoạt động kinh doanh của quán cà phê cũng sẽ ngày càng khởi sắc hơn. Do vậy, sáng tạo menu đồ uống theo mùa cũng là một cách giúp đội ngũ nhân viên có cơ hội được phát huy khả năng của bản thân, mà chính chủ quán cũng được hưởng lợi.
1.3. Đảm bảo quán luôn bắt kịp xu hướng thị trường
Đối với kinh doanh quán cà phê thì việc cập nhật các xu hướng, hay còn gọi là bắt trend luôn thu hút khách hàng hiệu quả hơn bao giờ hết. Khách hàng ngày nay rất thích chạy theo trend, họ sẵn sàng xếp hàng dài chờ đợi hay chi nhiều tiền hơn chỉ để được trải nghiệm những gì đang “làm mưa làm gió”. Một số trend nổi bật về thức uống như trà sữa đậm vị, cà phê muối, trà mãng cầu, trà chanh giã tay,… chỉ nhờ bắt trend và cập nhật mới menu mà các quán cà phê có thể dễ dàng nhân đôi, thậm chí là nhân ba doanh thu của mình.
Xem thêm: “Thắng Đậm” Với Những Ý Tưởng Kinh Doanh Tết 2024 Này |
2. Một số ý tưởng sáng tạo cho menu đồ uống mùa tết 2024
2.1. Nên tối giản menu đồ uống mùa Tết
Mục tiêu cuối cùng của việc sáng tạo menu đồ uống theo mùa chính là tăng doanh thu và lợi nhuận. Do vậy, menu đồ uống mùa Tết nên được rút gọn và tinh giản hơn so với menu thông thường để có thể tập trung tăng doanh số bán hàng vào những món đem lại lợi nhuận cao, cũng như tối ưu quy trình hoạt động trong ngày Tết do lượng khách đông và nhân sự giới hạn. Một số vấn đề cần chú ý khi lên ý tưởng cho menu đồ uống mùa Tết như:
- Có thể chọn những món thức uống bán chạy trong menu chính là để đưa vào menu đồ uống mùa Tết.
- Thiết kế riêng menu đồ uống mùa Tết với các món signature và có khả năng sinh lời cao được làm nổi bật trên menu, nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng.
- Lựa chọn những món có thao tác pha chế đơn giản, tiết kiệm thời gian để tối ưu quy trình pha chế đồ uống, không để khách hàng đợi lâu và tăng lượt quay vòng bàn.
- Tối giản nguyên liệu thực phẩm sử dụng trong công thức sẽ góp phần tối ưu quy trình pha chế đồ uống.
- Sử dụng những nguyên liệu đặc trưng của mùa Tết hoặc nguyên liệu theo mùa như bột đậu xanh, hạt sen, lá nếp, mứt gừng, mật ong, quýt tươi,… vừa giúp mang đến không khí Tết cho thức uống, vừa tiết kiệm được chi phí thực phẩm, dễ dàng chuẩn bị sẵn và tránh tình trạng hết nguyên liệu trong thời gian hoạt động.
2.2. Sáng tạo menu đồ uống mùa Tết bắt mắt, rực rỡ
Tết đến xuân về, đâu đâu cũng đều ngập những màu sắc rực rỡ, tươi tắn như đỏ, xanh, vàng, hồng,… Đây đều là những màu sang mang ý nghĩa tốt lành, thể hiện niềm vui, sự sung túc, điều may mắn, và bình an, cũng như tượng trưng cho những biểu tượng của ngày Tết như màu đỏ của bao lì xì, màu xanh của quả dưa hấu, màu vàng của hoa mai, màu hồng của hoa đào,… Do vậy, việc sử dụng những màu sắc đặc trưng của ngày Tết là yếu tố không thể thiếu cho menu đồ uống mùa Tết. Một số món thức uống mang màu sắc ngày Tết để chủ quán tham khảo như:
- Màu đỏ-hồng: Nước ép dưa hấu, nước ép ổi hồng, trà bụp giấm, mojito raspberry, sinh tố dâu tây, trà sữa dâu tằm, trà đào mâm xôi,…
- Màu xanh: Chanh tuyết đá xay, mojito bạc hà, matcha choco latte, thạch lá dứa,…
- Màu vàng: Xoài thanh yên smoothie, trà đào cam sả, lục trà bưởi hồng, trà quýt mơ phú quý, trà chanh,…
Sáng tạo menu đồ uống mùa Tết với những món bắt mắt sẽ tạo nên tổng thể không khí Tết hài hòa từ bày trí không gian đến thức uống, đồng thời gia tăng độ ngon mắt, dễ dàng thu hút hơn và nâng cao tâm trạng khách hàng khi thưởng thức. Không chỉ vậy, chú trọng đến thẩm mỹ ngoại hình cho thức uống cũng góp phần quảng bá cho quán. Nhất là trong thời buổi mọi người có thói quen chia sẻ mọi thứ lên mạng xã hội như hiện nay thì đồ uống càng đẹp để thúc đẩy mọi người check-in sẽ càng lôi kéo được nhiều khách hàng mới.
2.3. Ưu tiên các món thức uống thanh đạm, healthy
Ai cũng biết Tết Nguyên Đán là dịp tiệc tùng, chúng ta thường có thói quen ăn uống thả ga mà phần lớn là thực phẩm giàu đạm, chất béo, nhiều calories, có thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Một số món ăn tiêu biểu có thể kể đến như bánh chưng, bánh tét, thịt kho trứng, giò chả, nem rán, lạp xưởng, các loại nước có ga,… Có thể nói, mọi người gần như “bội thực” trước những món ăn này và có xu hướng cần tìm đến những loại đồ ăn, thức uống healthy, thanh đạm, giúp “giải ngấy” hiệu quả.
Do vậy, menu đồ uống mùa Tết thay vì tập trung nhiều vào các món có chứa nhiều calories, thì hãy bổ sung những lựa chọn nhẹ nhàng hơn như các loại trà, nước ép trái cây, nước ép rau củ, sữa hạt, thức uống detox,… sẽ đáp ứng hiệu quả nhu cầu của đa số khách hàng hiện nay. Hơn hết, nhu cầu sử dụng thực phẩm, thức uống healthy không chỉ có trong ngày Tết mà còn đang là xu hướng tại Việt Nam, lẫn trên thế giới. Nhờ đó, các chủ quán có thể tự tin đưa những loại thức uống này vào kinh doanh dịp Tết và mở ra cơ hội phát triển trong tương lai.
2.4. Đừng quên các món ăn vặt cho menu thêm phong phú
Chắc hẳn Tết đến thì nhà nào cũng đều ngập tràn trong các món ăn vặt như bánh mứt, kẹo thơm, hay các loại snack khô,… Cứ ngỡ như sẽ chẳng ai “thèm” những món quà vặt ấy nữa, thế nhưng thực tế thì ngược lại, đây vẫn là một trong những mặt hàng bán chạy nhất tại các quán cà phê, thậm chí còn góp phần không nhỏ vào lợi nhuận kinh doanh vì khách hàng có thể chỉ gọi một lần nước uống nhưng sẽ luôn gọi đến vài lượt đồ ăn vặt đi kèm.
Những món ăn vặt đi kèm được nhiều khách hàng yêu thích và có khả năng sinh lời cao như hạt hướng dương, hạt dưa, hạt bí, ngô cay, bò khô, khô gà, trâu gác bếp, cơm cháy, các loại bánh snack, kẹo lạc, chè lam,… Ngồi bên nhau và nhấm nháp vài món quà vặt thú vị lúc nào cũng khiến cuộc hò hẹn đầu xuân thêm phần rôm rả. Vì thế, đừng quên vài món ăn nhẹ trong menu đồ uống mùa Tết cho quán của mình nhé.
Xem thêm: Tổng Hợp Những Công Thức Hấp Dẫn Cho Menu Đồ Uống Mùa Tết 2024 |
3. Các bước chuẩn bị sau khi đã có ý tưởng cho menu đồ uống mùa Tết
3.1. Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cho menu đồ uống mùa Tết
Để hoạt động hiệu quả trong những ngày Tết thì quán cần chuẩn bị sẵn sàng mọi nguyên liệu cần thiết, kiểm tra số lượng hàng tồn kho thực tế lẫn trên phần mềm để đảm bảo có đủ nguyên liệu, tránh tình trạng hết hàng đột ngột làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh.
Đối với các loại thực phẩm khô, có thời hạn sử dụng lâu dài, quán có thể nhập hàng trước theo số lượng nhất định vừa để tiết kiệm chi phí vận chuyển trong ngày Tết, vừa để giảm tải một phần khối lượng công việc, tập trung tốt hơn cho những khía cạnh khác. Đối với các thực phẩm tươi, có thời gian sử dụng ngắn như hoa quả, đá viên,… không thể nhập theo số lượng lớn thì chủ quán cần chuẩn bị sẵn nguồn cung ứng, đảm bảo luôn ở thế chủ động trong mọi tình huống liên quan đến nguyên liệu, đồng thời cũng thương lượng giá cả rõ ràng, tránh tình trạng bị đẩy giá trong những ngày Tết.
3.2. Đầu tư máy móc, thiết bị quản lý để hoạt động trơn tru
Sự phát triển của công nghệ đã trở thành cánh tay phải đắc lực cho mọi hoạt động kinh doanh nhà hàng, quán cà phê. Giờ đây, thay vì phải thao tác mọi thứ theo cách thủ công hay thông qua sổ sách như trước, thì quán cà phê có thể tận dụng các phần mềm bán hàng có tích hợp tính năng quản lý kho nguyên liệu cũng như tình hình kinh doanh để quá trình vận hành diễn ra tối ưu và thuận lợi.
Một số công nghệ hiện đại giúp ích cho hoạt động của quán cà phê như hệ thống máy POS, máy in hóa đơn, thiết bị order, thiết bị thanh toán cầm tay, thẻ báo rung tự phục vụ,… Ngoài ra, các loại máy móc, thiết bị quan trọng khác như két đựng tiền, máy pha cà phê, tủ lạnh, máy ép, máy xay,… cũng cần được kiểm tra cẩn thận và sửa chữa kịp thời nếu phát hiện hư hỏng để chuẩn bị sẵn sàng cho những ngày Tết bận rộn.
3.3. Sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên
Tưởng chừng như không liên quan đến việc chuẩn bị menu đồ uống mùa Tết, thế nhưng thực tế đội ngũ nhân viên lại có quan hệ mật thiết vì họ là những người sẽ trực tiếp pha chế và phục vụ các món thức uống này. Chính vì thế, bố trí nhân sự là bước quan trọng để chắc chắn có đủ nhân lực cho những ngày Tết dự kiến sẽ đón lượng khách đông hơn bao giờ hết.
Theo đó, chủ quán nên có phương án sắp xếp lịch làm việc và phân công vai trò nhân viên rõ ràng ngay từ trước kỳ nghỉ Tết, đảm bảo bố trí đủ nhân lực trong từng ca làm để không dồn đọng công việc lên số lượng nhân viên giới hạn. Bên cạnh đó, với những nhân viên nhận lịch làm xuyên Tết, quán nên có mức lương và đãi ngộ phù hợp so với những ngày đi làm bình thường để tạo động lực và thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên tốt hơn.
3.4. Quảng bá cho menu đồ uống mùa Tết cũng như cho quán
Một menu đồ uống mùa Tết hấp dẫn, trang trí không gian quán bắt mắt, hay đầu tư vào máy móc thiết bị và đội ngũ nhân viên nhưng lại không có ai biết đến thì mọi sự chuẩn bị đều có thể trở thành lãng phí. Do vậy, để lôi kéo khách hàng vào dịp Tết, quán cần có các chiến lược truyền thông để giới thiệu đến mọi người về chất lượng menu và dịch vụ của mình. Đặc biệt, marketing mùa Tết nên được thực hiện trước thời điểm Tết khoảng 1 tháng để đảm bảo hiệu ứng lan truyền tốt nhất.
Một số gợi ý marketing để thu hút khách hàng như đầu tư hình ảnh về menu đồ uống mùa Tết và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội của quán, giới thiệu về trang trí không gian theo chủ đề ngày Tết của quán, đăng tải các bài viết xây dựng tương tác hai chiều để lôi kéo sự quan tâm của khách hàng, tổ chức minigame, tặng voucher, ưu đãi,…
Sáng tạo menu đồ uống mùa Tết là chìa khóa quan trọng để thu hút khách hàng hiệu quả cho những ngày đầu năm. Dù vậy, do đặc trưng của những ngày Tết thường có lượng khách đến quán đông gấp 2, gấp 3 lần ngày thường, vì thế menu đồ uống ngày Tết cần được chọn lọc cẩn thận, tập trung vào những món hợp xu hướng, được khách hàng yêu thích và có khả năng sinh lời cao, đồng thời cũng nên tối ưu nguyên liệu sử dụng để đảm bảo đạt được hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận thu về tốt nhất. Chúc các chủ quán có một mùa “bội thu” trong dịp Tết sắp tới nhé.
Xem thêm: Phụ Thu Mùa Tết: Tính Phí Như Thế Nào Để “Vui Lòng Khách Đến, Vừa Lòng Khách Đi”?’ |