Buy Now

Tìm kiếm

Xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên mới

  • Chia sẻ cái này:
Xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên mới
Tuyển dụng nhân viên chỉ là bước đầu tiên trong việc quản lý đội ngũ nhân sự nhà hàng. Quá trình đào tạo nhân viên mới là việc khơi nguồn cảm hứng làm việc, khiến nhân viên tự giác mong muốn cống hiến nhiều nhất cho công việc của mình. Chính vì vậy, với tư cách là quản lý hoặc chủ đầu tư thì việc theo dõi tiến độ và cũng như có những hỗ trợ kịp thời giúp nhân viên hoàn thành các công việc được giao, là công việc cần thiết.
[crp]

Lý do cần đánh giá nhân viên

Tùy vị trí ứng tuyển của nhân viên trong nhà hàng, mà thời gian đào tạo sẽ khác nhau nhưng thông thường cần từ 1 tới 2 tháng để có thể đào tạo được nhân viên thích nghi với quy trình của nhà hàng. Đo lường tiến độ giúp cả bạn và nhân viên mới hiểu được họ đang ở đâu trong quá trình và điều đó giúp họ có động lực trong công việc. Điều quan trọng là phải thấy được sự tiến bộ từ giai đoạn đầu vì 42% nhân viên nhà hàng rời đi trong vòng ba tháng đầu tiên và điều đó làm tăng cao chi phí đào tạo.
Chef And Waitress Talking Near Commercial Kitchen In Restaurant
Xây dựng bộ đánh giá tiêu chuẩn giúp bạn và nhân viên biết được mình đang ở đâu trong quá trình đào tạo

Hãy ghi nhớ các nội dung dưới đây khi bạn xây dựng quy trình đánh giá đào tạo: 

  • Gần 20% doanh thu phát sinh trong vòng 45 ngày đầu tiên làm việc.
  • Danh sách các công ty hàng đầu đạt tỷ lệ doanh thu dưới 10%.
  • Nhân viên mới thường cảm thấy lạc lõng với tính chất công việc, môi trường làm việc và văn hóa ngành hàng. Một kế hoạch theo dõi và đào tạo sẽ giúp ích trong lĩnh vực này.

Xây dựng quy trình đánh giá nhân viên tháng đầu tiên

Vì tốc độ làm việc trong ngành nhà hàng có thể rất áp lực đối với một nhân viên hoàn toàn mới, nên cần có một lộ trình đánh giá nhân viên từng bước trong tháng đầu tiên để giúp nhân viên có điều kiện hòa nhập tốt nhất:
  • Tuần 1: Gửi email quy trình phục vụ, nội quy nhà hàng
  • Tuần 2: Đánh giá kiến ​​thức thu nhận được thông qua bảng khảo sát
  • Tuần 3: Đánh giá khả năng phát triển tư duy qua các câu hỏi tình huống
  • Tuần 4: Tiến hành đánh giá tổng thế trong 1 tháng, nhận xét ưu và nhược điểm của ứng viên

Thiết lập thời gian kỳ vọng và thời gian thực tế hoàn thành

Đây là một ý tưởng tốt để theo dõi hiệu suất và tiến độ bằng cách chia quá trình thành các mức tăng dần mỗi 30 ngày. Điều này cho phép nhân viên của bạn tập trung chú ý vào các kỹ năng được học với các nhiệm vụ cụ thể.
  • 30 ngày: Bắt đầu quá trình huấn luyện căn bản cho các nhân viên mới
  • 60 ngày: Bàn giao những công việc quan trọng và có độ khó hơn, tương tác nhiều hơn
  • 90 ngày: Cho phép nhân viên chịu trách nhiệm công việc nhiều hơn với nhiều nhiệm vụ đòi hỏi kỹ năng cao hơn
  • Sau 90 ngày: Lên lịch kiểm tra đều đặn 30 ngày để tiếp tục đánh giá có bất kỳ sự gián đoạn nào giữa kỳ vọng, kỹ năng và hiệu suất tổng thể hay không.

Xác định mục tiêu theo nguyên tắc SMART

Smart Goal

Chỉ tiêu SMART rất hữu ích khi đo hiệu suất, cụ thể nó bao gồm các yếu tố:

  • Cụ thể
  • Có thể đo lường được
  • Có thể đạt được
  • Phù hợp
  • Giới hạn thời gian
Phương pháp SMART giúp theo dõi hiệu suất nhưng vẫn tập trung vào trách nhiệm. Nó cũng giúp đánh giá xem kỳ vọng có được đáp ứng không. Kết quả hiệu suất nên được đánh giá dựa trên các nỗ lực, cảm giác không hài lòng hoặc sự chênh lệch nào trong tiến trình dự kiến:
  • Đây có phải là công việc mong đợi không?
  • Có hiểu rõ công việc của mình không?
  • Có thoải mái với đồng nghiệp không?
  • Những ý tưởng nào của nhân viên có thể giúp cải thiện hiệu suất?
  • Có bất kỳ vấn đề nào với đồng nghiệp đang tồn tại cần được giải quyết không?
  • Có ngoại hình phù hợp không?
  • Có phản hồi gì về quy trình đào tạo và theo dõi tổng thể?
  • Có bất kỳ phản hồi mang tính xây dựng liên quan đến mối quan hệ của họ với nhà hàng không?

Tạo điều kiện để nhân viên có thể nhanh chóng hòa nhập

Trong nội dung training hội nhập cần cung cấp cho nhân viên mới các nội dung căn bản:
  • Lịch sử, sứ mệnh của doanh nghiệp
  • Quy trình hoạt động
  • Phương thức giao tiếp của công ty
  • Mục tiêu và nhiệm vụ của từng bộ phận
Điều này không chỉ giúp cho nhà tuyển dụng mà còn giúp những nhân viên mới có cảm giác thân quen. Hiểu biết càng nhiều về nhà hàng có liên hệ tới lòng tự hào của mỗi nhân viên của bạn.
Giao cho một vài nhiệm vụ từ đơn giản đến phức tạp dưới sự giám sát của quản lý, thiết lập các chỉ số đo lường hiệu quả một cách cụ thể thể chính nhân viên cũng có thể đánh giá được sự tiến bộ của mình thông qua từng nhiệm vụ được hoàn thành. Điều này cho phép mỗi nhân viên mới tự hòa nhập vào văn hóa nhà hàng khi họ tham gia.

Sử dụng phần mềm hỗ trợ để đánh giá hiệu suất làm việc

Trello Là Gì2
Giao diện Trello
Hiện nay có rất nhiều ứng dụng/ phần mềm có thể giúp bạn theo dõi tiến độ thực hiện công việc của có các phiên bản trả phí và miễn phí có thể hỗ trợ bạn theo dõi tiến độ công việc của nhân viên:
  • TinyPulse
  • Trello
  • Google Streak
  • Assembla
  • Salesforce
  • SnapEngage
  • Pipedrive
  • WorkiQ
  • Todoist
Mọi quy tắc đều chỉ mang tính tương đối, và phải luôn trong trạng thái điều chỉnh để tối ưu hơn. Hãy lắng nghe ý kiến của nhân viên, họ cảm thấy thế nào về quy trình đánh giá, có điều gì khiến họ hài lòng hoặc không hài lòng. Làm như vậy sẽ giúp tìm hiểu việc giảm doanh thu và tăng lợi nhuận của nhà hàng.
Có thể bạn quan tâm:
Lên thực đơn Catering - những lưu ý kiểm soát chi phí, tránh lãng phí
Sử dụng dịch vụ giao hàng, 4 điều bạn cần biết