Thời gian gần đây, thương hiệu Phê La nổi lên như một “hiện tượng” với giới trẻ Hà Nội và là cái tên lập tức bật ra của không ít người khi muốn tìm một món đồ uống hoặc một quán cafe để ngồi. Bên cạnh dòng trà Ô long đặc sản Đà Lạt có 1-0-2 siêu nổi tiếng, liệu Phê La còn có những điểm gì khác khiến đông đảo khách hàng “say mê” đến vậy? Các thương hiệu F&B nên học hỏi những gì qua sự thành công của thương hiệu này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Nội dung [hiển thị]
1. Đôi nét về thương hiệu Phê La
Dù mỗi năm thị trường đều xuất hiện những trend đồ uống mới, nhưng trà sữa vẫn chưa bao giờ đánh mất vị trí “ngôi vương” trong lòng giới trẻ. Có chăng các thương hiệu trà sữa sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn để thu hút khách hàng bằng cách sáng tạo thêm nhiều hương vị mới, topping mới. Năm 2022, bên cạnh hàng loạt tên tuổi trà sữa “cây đa cây đề” như Gong Cha, Phúc Long, Koi Thé, Yutang… “biệt đội” mê trà sữa Hà Nội đang rỉ tai nhau một cái tên mới – Phê La.
Thực ra, thương hiệu Phê La đã xuất hiện từ tháng 3 năm 2021, tuy nhiên, do phải chịu những ảnh hưởng của đại dịch nên phải đến cuối năm 2021 và đầu năm 2022, cái tên này mới phủ sóng mạnh mẽ trong làng trà sữa. Không chạy theo những xu hướng “hot hit” nhất thời, Phê La là một thương hiệu F&B kinh doanh xuất phát từ việc lấy sản phẩm là cốt lõi. “Chúng tôi bán Ô long đặc sản Đà Lạt” – một lời khẳng định đầy mạnh mẽ và tự hào mà mọi người dễ dàng bắt gặp mỗi khi đặt chân đến Phê La hay qua những ấn phẩm truyền thông trên mạng xã hội.
Phê La có một hành trình phát triển rất ấn tượng – xứng đáng là một trong những câu chuyện thành công đáng học hỏi trong ngành kinh doanh dịch vụ đồ uống. Trong thời gian đầu, Phê La chỉ có một quán nhỏ xinh tại Phạm Ngọc Thạch, phù hợp với việc mua đồ takeaway và chỉ có một không gian nhỏ hẹp để thưởng thức tại quán. Nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khách hàng, 3 tháng sau, thương hiệu mở thêm cơ sở Lý Thường Kiệt có không gian rộng rãi hơn hẳn với thiết kế phong cách “săn mây Đà Lạt” cực đỉnh dù chỉ có một tầng. Cuối năm 2021, chi nhánh thứ ba tại Đại La chính thức được mở và là cửa hàng duy nhất bán sản phẩm đóng chai. Thương hiệu thực sự phát triển với tốc độ “như diều gặp gió” trong đầu năm 2022 khi liên tiếp mở thêm chi nhánh Cầu Giấy ở Hà Nội và chi nhánh Đà Lạt – quê hương của dòng trà Ô long đặc sản. Đặc biệt, gần đây Phê La đã quyết định “Nam tiến” để dấn thân vào thị trường Sài Gòn vô cùng tiềm năng.
Xem thêm: Top 10 ý tưởng kinh doanh online “vốn ít, lãi khủng” kiếm bộn tiền năm 2023
2. Phê La có gì mà trở thành “cơn sốt quốc dân” với giới trẻ Hà Nội?
2.1. Nguyên liệu Ô long đặc sản Đà Lạt cao cấp và uy tín
Từ xưa đến nay, Ô Long đặc sản được biết đến là một dòng trà cao cấp thường dùng để xuất khẩu, được trau chuốt một cách tỉ mỉ từ khi chọn giống cho đến cách ươm trồng, chăm bón. Vì vậy, so với các dòng trà khác, Ô Long đặc sản có giá thành cao và rất được ưa chuộng trong văn hóa thưởng thức trà đạo. Đó cũng là một trong những lí do khiến dòng trà này chưa được phổ biến rộng rãi, và hiếm có thương hiệu nào sẵn sàng biến Ô Long đặc sản thành hình thức thương mại để phù hợp với khẩu vị của số đông.
Điều đầu tiên làm nên sự khác biệt của Phê La chính là đặc điểm của nguyên liệu dùng trong pha chế đồ uống. Phê La khẳng định là thương hiệu đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tập trung vào phát triển và nâng tầm dòng trà Ô Long đặc sản Đà Lạt và mang chúng tiếp cận gần hơn với cộng đồng. Đây là thông điệp được thương hiệu nhấn mạnh và nhắc đi nhắc lại trên các ấn phẩm truyền thông để nhận được sự tin tưởng của khách hàng về chất lượng nguyên liệu.
Một quán trà dành cho giới trẻ lại sử dụng nguồn nguyên liệu thượng hạng? Thật khó tin! trà Ô Long đặc sản tại Phê La được ươm trồng với phương pháp chăm bón hữu cơ, hoàn toàn với trứng gà, đậu nành và thu hái thủ công để có được những búp trà tươi và non nhất, tạo nên điểm khác biệt mạnh mẽ so với các thương hiệu khác. Có thể nói, dòng trà đặc sản của Phê La luôn giữ được hương vị thơm ngon nguyên bản nhất và được nhiều người biết đến như một nguồn nguyên liệu tinh hoa của Đà Lạt.
Xem thêm: Review trà sữa LaSiMi – Trà sữa Ô long đậm vị chuẩn “gu” giới trẻ
2.2. Menu đồ uống Phê La – Những sáng tạo độc lạ với đa dạng phương pháp pha chế
Menu của Phê La khá đa dạng bao gồm các loại trà và cafe. Tuy nhiên, đồ uống tạo nên đặc trưng cho thương hiệu này chính là trà sữa Ô long và Ô long nhài sữa – hai món được quán lăng xê mạnh nhất và cũng là món được nhiều khách rỉ tai nhau phải thưởng thức khi tới đây. Vậy điều gì khiến trà sữa Phê La được lòng khách hàng đến vậy? Điểm nổi trội nhất chính là vị trà thơm đậm tự nhiên, không bị cảm giác dùng nguyên liệu công nghiệp. Trà sữa của Phê La sẽ có vị chát nhẹ, kết hợp với sữa ngậy ngọt vừa đủ sẽ tạo nên hậu vị đúng chất “gây nghiện”. Nếu ai chưa quen uống trà đậm vị còn có thể bị “say trà” đến ngày hôm sau.
Trà của Phê La được ủ khá đặc, do đó nhiều người sẽ thấy có điểm chung “na ná” với trà sữa Phúc Long. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết trà sữa Phê La có mùi thơm và sự béo ngậy của sữa nhiều hơn nên hợp với khẩu vị của các bạn trẻ hơn. Đặc biệt, trà sữa Phê La được tạo nên bởi Syphon – phương pháp pha chế cà phê bằng áp suất, dựa trên nguyên lý thẩm thấu ngược tạo ra lớp kem bọt đặc trưng có một không hai trên thị trường. Topping đi kèm trà sữa của Phê La chỉ vỏn vẹn hai loại là trân châu Ô long và trân châu gạo rang nhưng đều có “chất” riêng không tìm thấy được ở thương hiệu khác. Trân châu dẻo và thơm khiến ai cũng có thể ngửi được mùi hương đặc trưng từ trà và gạo ngay khi mở cốc trân châu.
Ngoài trà sữa, thương hiệu này cũng có nhiều loại trà hoa quả thanh mát giải nhiệt cho mùa hè như Langbiang (trà Ô long ủ lạnh và mứt hoa nhài) hay Trà hoa quả nhiệt đới… Những loại trà này được pha chế bằng phương pháp Nitro Cold Brew mang đến hương vị tuyệt vời, được ví như khoảng trời sau cơn bão. Một thiết bị chuyên dụng được dùng để “giáng đòn ni-tơ” thật mạnh vào ly trà đã ủ lạnh 16 tiếng để tạo nên một lớp mây dày, mịn trên bề mặt.
Trong khi đó, phương pháp Moka Pot thì khiến Tấm (trà Ô long kết hợp cùng gạo rang và sữa) được giữ trọn vẹn hương vị hảo hạng của trà Ô long đặc sản khi pha chế. Trong menu của Phê La, không thể không kể đến sản phẩm “Gấm” – một cái tên vô cùng độc đáo với sự kết hợp giữa trà Ô long, hoa nhài, trái vải được tạo nên từ phương pháp French Press giúp giữ nguyên được màu xanh tươi mát cũng như hương vị của lá trà. Đồ uống từ cafe như Đà Lạt ngậy ngọt với kem whipping hay cafe trứng bông cũng là sự lựa chọn của nhiều khách hàng khi muốn đổi vị.
Một điểm khác biệt của Phê La so với nhiều thương hiệu đồ uống khác là cách đóng gói bao bì sản phẩm khi giao hàng hoặc khách mua mang về. Đồ uống sẽ không dập nắp nilon mà dùng nắp gài, và để tránh đồ uống bị đổ trong quá trình vận chuyển thì thương hiệu này có thêm một tấm giấy nến ở miệng để cố định. Ngoài ra, thương hiệu này sẽ không bỏ trân châu sẵn trong cốc mà để riêng từng phần trân châu trong những cốc nhỏ. Tuy việc đổ trân châu vào cốc có thể mất thêm một bước của thực khách nhưng bù lại cách này giữ cho trân châu mềm dẻo lâu hơn. Phê La cũng phục vụ túi đá riêng để khách hàng dễ dàng gia giảm lượng đá phù hợp với khẩu vị.
Xem thêm: Cà phê muối là gì? Top 5 quán cà phê muối ngon nhất Hà Nội nhất định phải thử
2.3. Không gian “Đà Lạt chill chill” thu nhỏ giữa lòng Hà Nội
Với tinh thần thủ công và phong cách cắm trại độc đáo, mỗi cửa hàng xinh xắn của Phê La không quá rộng nhưng đều mang đến trải nghiệm không gian thoáng đãng và ngập tràn hoa lá. Khác biệt với những quán cafe lung linh hào nhoáng giữa đường phố tấp nập ngoài kia, không gian mở của Phê La đầy cảm hứng và hòa vào thiên nhiên, mang tinh thần của một Đà Lạt mộng mơ và bình yên. Không gian của Phê La vừa gần gũi, vừa mộc mạc với tông màu chủ đạo là nâu trầm ấm.
Có thể nói, chính sự độc đáo và khác biệt này trong thiết kế đã khiến Phê La trở thành “chốn chill” và thư giãn mới của giới trẻ. Khách hàng tới đây có thể ngồi tại những bộ bàn ghế xếp cạnh nhau để hàn huyên cùng bạn bè, nhâm nhi ly trà Ô long đặc sản để bỏ lại những âu lo hàng ngày. Ngồi tại góc nhỏ nơi quầy bar pha chế cũng là lựa chọn lý tưởng cho những tâm hồn muốn tìm sự an yên.
2.4. Chiều khách “hết cỡ” sản phẩm trà sữa đóng lon thức thời
Đồ uống đóng lon của các thương hiệu đã xuất hiện một vài năm trở lại đây, nhưng khi đại dịch xảy ra, sản phẩm này mới thực sự bùng nổ. Mọi người ngày càng yêu thích đồ uống đóng lon vì có thể dễ dàng ghé quán mua hoặc đặt giao hàng vô cùng tiện lợi. Nắm bắt xu hướng đó, Phê La đã làm rất tốt các bước từ nghiên cứu sản phẩm để đảm bảo chất lượng và hương vị đồ uống đóng lon vẫn ngon và đậm đà như thưởng thức tại quán, đầu tư thiết kế và in ấn bao bì sao cho bắt mắt và chuyên nghiệp. Cuối cùng, dòng sản phẩm trà, trà sữa và cafe đóng lon của Phê La cũng chính thức ra mắt và được ủng hộ từ những ngày đầu tiên. Trong đó, sản phẩm bán chạy nhất phải kể đến Ô long sữa Phê La và Ô long nhài sữa – hai đồ uống luôn trong top “best-seller” của thương hiệu này.
Bên cạnh đó, Phê La cũng cho ra mắt sản phẩm trà Ô Long phin giấy – mang tới trải nghiệm pha chế thủ công tới ngay tại nhà dành cho khách hàng. Giống như cà phê phin giấy, trà Ô Long phin giấy Phê La cũng giữ được hương vị nguyên bản của lá trà, hoàn toàn không có những “phụ gia” hay những thứ có thể làm “biến chất”, thay đổi đi mùi vị nguyên bản của lá trà Ô Long. Bộ sản phẩm có đầy đủ trà phin giấy, bột sữa, đường, cốc định lượng, que gỗ khuấy để khách hàng tự tay pha được ly trà sữa với hương vị quen thuộc như những ly Ô Long uống trực tiếp tại cửa hàng.
Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” hơn nhiều thương hiệu trà sữa tiếng tăm khác, Phê La cũng đã chứng minh được sự phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Không chạy theo những xu hướng nhất thời và nhanh chìm vào dĩ vãng, thương hiệu này chắc chắn sẽ còn tiếp tục thành công trong tương lai với sự chăm chút và đầu tư bài bản về chất lượng đồ uống và không gian quán sao cho phù hợp với nhu cầu của giới trẻ.
Bạn có thể tham khảo thêm: