Mô hình hợp tác cùng thương hiệu trà sữa nhượng quyền giá rẻ đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Có thể dễ dàng nhận thấy điều này khi các con phố hiện nay luôn tấp nập các cửa hàng trà sữa lớn nhỏ khác nhau, mà phần lớn trong số chúng được mở theo hình thức hợp tác nhượng quyền. Vậy vì sao kinh doanh thương hiệu trà sữa nhượng quyền giá rẻ lại gây sốt giới đầu tư như vậy? Và trên thị trường hiện nay có những thương hiệu nổi bật nào để cân nhắc “chọn mặt gửi vàng”? Hãy cùng tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây!
Nội dung chính
Toggle1. Lợi ích và thách thức khi kinh doanh trà sữa nhượng quyền giá rẻ
1.1. Lợi ích khi kinh doanh trà sữa nhượng quyền giá rẻ
- Tỉ lệ thành công cao hơn nhiều so với việc đầu tư xây dựng thương hiệu độc lập hoàn toàn mới, do các thương hiệu nhượng quyền đều là những tên tuổi đã có sẵn vị trí trên thị trường, sở hữu lượng khách trung thành nhất định, cũng như quy trình kinh doanh bài bản, tránh được các rủi ro trong kinh doanh vì thiếu kinh nghiệm.
- Nền tảng và độ uy tín nhất định của thương hiệu sẽ giúp kinh doanh hiệu quả hơn chỉ với một số vốn đầu tư nhỏ.
- Chấp nhận chia sẻ rủi ro với đối tác nhượng quyền. Theo đó, nếu cửa hàng nhượng quyền gặp khó khăn hoặc vấn đề gì đều có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ thương hiệu mẹ.
- Dịch vụ, chất lượng sản phẩm và quy trình hoạt động được chuẩn hóa hiệu quả.
- Hệ thống tài chính và kế toán được thực hiện đồng bộ và chuẩn mực.
- Chủ đầu tư sẽ được đào tạo, huấn luyện về kỹ năng quản lý và kinh doanh bài bản. Đây là lợi thế tuyệt vời dành cho các đối tác tham gia nhượng quyền, nhất là với những ai muốn khởi nghiệp trong kinh doanh F&B nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm.
- Được hỗ trợ và tối ưu các chương trình khuyến mãi, marketing của thương hiệu.
- Hỗ trợ trọn gói trong quy trình vận hành và sản xuất từ nguyên liệu, thực đơn,… đến các trang trí và khẩu hiệu,…
- Chất lượng của dịch vụ và sản phẩm luôn được đồng bộ trong suốt quá trình kinh doanh nhờ sự kiểm soát và quản lý của bên nhượng quyền
1.2. Thách thức khi kinh doanh trà sữa nhượng quyền giá rẻ
- Không phải là thương hiệu độc quyền của riêng mình nên gần như không được chủ động đưa ra các quyết định trong kinh doanh mà phải thông qua thương hiệu mẹ.
- Sử dụng thương hiệu của người khác đồng nghĩa với việc “có phúc cùng hưởng, có họa cùng chia”. Nếu thương hiệu mẹ gặp bất cứ vấn đề gì thì các cửa hàng nhượng quyền cũng sẽ chịu ảnh hưởng theo.
- Không chỉ phải cạnh tranh với các cửa hàng từ thương hiệu khác, mà còn phải cạnh tranh trực tiếp với các cửa hàng nhượng quyền cùng thương hiệu trong khu vực.
- Quá trình kinh doanh bắt buộc phải theo quy định và khuôn khổ của thương hiệu nên không thể tự do phát huy khả năng sáng tạo.
Xem thêm: Bài Học “Xương Máu” Trong Kinh Doanh Cà Phê Mà Các Chủ Quán Phải Trầy Trật Vài Năm Mới Nhận Ra |
2. Top những thương hiệu trà sữa nhượng quyền giá rẻ nổi tiếng nhất hiện nay
2.1. Trà sữa nhượng quyền giá rẻ – Mixue
Mixue, tên đầy đủ là Mixue Bingcheng được Trương Hồng Siêu thành lập từ năm 1997. Đây là chuỗi cửa hàng kinh doanh các sản phẩm về kem tươi và thức uống từ trà. Trong suốt những năm hoạt động, Mixue không ngừng phát triển và mở rộng hệ thống của mình, không riêng gì phạm vi Trung Quốc mà còn phủ rộng tại nhiều nước khác trên thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, Mixue đã có hơn 21.000 cửa hàng trên toàn cầu, và hơn 350 cửa hàng tại Việt Nam.
Chính vì điều này mà Mixue là một trong những thương hiệu trà sữa nhượng quyền giá rẻ đang được săn đón nhất hiện nay. Bên cạnh tiềm năng kinh doanh thành công, Mixue còn có chi phí nhượng quyền thấp càng thu hút nhiều người tìm đến hợp tác. Nếu như chi phí nhượng quyền những thương hiệu trà sữa khác có thể lên đến vài tỷ, thì với nhượng quyền Mixue, tùy vào quy mô cửa hàng và khu vực kinh doanh mà có thể dao động từ vài trăm triệu đến hơn 1 tỷ đồng. Cụ thể, nhượng quyền Mixue sẽ cần chuẩn bị các khoản chi phí sau:
- Phí nhượng quyền: 70 triệu đồng
- Phí quản lý: 13 triệu đồng/năm
- Chi phí hệ thống máy móc: 250 triệu đồng
- Chi phí mặt bằng: Dao động trong khoảng 200-300 triệu tùy vị trí
- Một số chi phí khác như bảo lãnh hợp đồng, đào tạo, nguyên vật liệu,…
- Đặc biệt, Mixue không thu chiết khấu doanh thu.
2.2. Trà sữa nhượng quyền giá rẻ – Cooler City
Cooler City – Ice Cream & Tea (Cooler City) là thương hiệu kinh doanh kem tươi và các sản phẩm từ trà được thành lập từ năm 2018 tại Trung Quốc. Tuy là cái tên mới chỉ vừa xuất hiện trong vài năm trở lại đây, thế nhưng Cooler City đã nhanh chóng làm dậy sóng ngành F&B, được xem là đối thủ xứng tầm trong cùng phân khúc với Mixue, cũng vừa là “đồng hương” của thương hiệu này.
Nhờ có sự hậu thuẫn về mặt tài chính và kỹ thuật từ BODUO Holding Group – một trong những cái tên lớn nhất trong ngành pha chế đồ uống tại Trung Quốc, Cooler City vững vàng bành trướng quy mô với mạng lưới hơn 2.000 cửa hàng cả trong và ngoài nước. Vào tháng 1 đầu năm nay, Cooler City cũng chính thức xuất hiện tại Việt Nam, đẩy cuộc chiến trà sữa nhượng quyền giá rẻ ở nước ta lên đến cao trào mới.
Theo tìm hiểu, tổng chi phí nhượng quyền trà sữa Cooler City dao động trong khoảng 800 triệu tùy quy mô cửa hàng. Chi phí dự tính để mở một cửa hàng Cooler City nhượng quyền bao gồm:
- Chi phí nhượng quyền: 18.800.000 VNĐ/03 năm
- Chi phí đảm bảo: 68.000.000 VNĐ/03 năm
- Chi phí quản lý: 22.000.000 VNĐ/03 nam
- Chi phí đào tạo: 11.000.000 VNĐ/03 năm
- Chi phí máy móc: ~250.000.000 VNĐ
- Chi phí mua nguyên liệu/vật dụng cửa hàng đợt đầu: ~100.000.000 VNĐ
- Chi phí thi công hoàn thiện: 150.000.000 – 200.000.000 VNĐ
- Chi phí thẩm định mặt bằng: 500.000 – 5.000.000 VNĐ
- Chi phí khác: ~30.000.000 VNĐ
Xem thêm: Kinh nghiệm giúp chủ đầu tư tránh “sập bẫy” khi mua nhượng quyền thương hiệu F&B |
2.3. Trà sữa nhượng quyền giá rẻ – TocoToco
Luôn tâm huyết với việc khai thác nguồn nông sản Việt Nam để tạo ra những ly thức uống tươi ngon, an toàn và giàu giá trị dinh dưỡng, ToCoToCo mở cửa hàng đầu tiên vào năm 2013, mang trong mình lòng đam mê và khát vọng xây dựng một thương hiệu trà sữa thuần Việt, mang đậm hương vị quê hương.
Cũng chính từ sự khác biệt đó, thương hiệu ToCoToCo đã có những bước phát triển thần tốc và dần chiếm lĩnh thị trường trà sữa với hơn 700 cửa hàng trải dài khắp 61 tỉnh thành trên toàn quốc. Cột mốc năm 2018 đánh dấu ước mơ vươn ra biển lớn của thương hiệu khi ToCoToCo chính thức đặt chân lên nước Mỹ và tiếp nối thành công tại Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,… Trong đó, số cửa hàng nhượng quyền TocoToco đang chiếm tỷ trọng đến 70% trong toàn bộ hệ thống và hứa hẹn con số này vẫn sẽ còn tiếp tục tăng đều trong tương lai.
Ngay từ khi phát triển thị trường nhượng quyền, thương hiệu TocoToco đã “chơi lớn” với cam kết nhượng quyền 0 đồng (phía đối tác sẽ không phải tốn phí sử dụng tên thương hiệu), tổng chi phí nhượng quyền chỉ 345 triệu (bao gồm chi phí nguyên liệu, chi phí máy móc, thiết bị,…), chiết khấu trực tiếp 30 triệu và được thương hiệu hỗ trợ trong nhiều vấn đề khác như tư vấn setup, marketing cửa hàng,…
2.4. Trà sữa nhượng quyền giá rẻ – Bobapop
Bobapop là thương hiệu nhượng quyền trà sữa đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2013 với mô hình take away. Vừa mang đến thức uống mới, lại vừa tiếp cận bằng mô hình hot trend lúc bấy giờ nên Bobapop đã nhanh chóng tạo dựng được tên tuổi của mình trên thị trường. Đến năm 2019, là giai đoạn cơn sốt trà sữa trở thành thói quen không thể thiếu với giới trẻ Việt, Bobapop đã có bước chuyển mình với hình ảnh hiện đại hơn, quy mô lớn hơn khi bắt đầu có chỗ ngồi lại và nâng cấp menu với các món nước uống “limited và signature”. Ngoài Đài Loan và Việt Nam, Bobapop còn có mặt tại Mỹ, Thái Lan,… theo hình thức là một thương hiệu nhượng quyền trà sữa.
Để tham gia nhượng quyền trà sữa Bobapop, bạn sẽ cần chuẩn bị 1 tỷ cho phí mua nhượng quyền thương hiệu, và một khoản ngân sách cho những chi phí khác như thuê mặt bằng, đầu tư thiết bị máy móc, mua nguyên vật liệu, nhân công,… Tuy nhiên đến năm 2017, Bobapop không còn triển khai mô hình nhượng quyền trà sữa tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, nhưng vẫn sẽ tiếp tục mở rộng tại các tỉnh thành khác trên toàn quốc.
2.5. Trà sữa nhượng quyền giá rẻ – Đô Đô
Trà Sữa Đô Đô là mô hình trà sữa take away – đồng giá đầu tiên tại miền Bắc được đầu tư bài bản với những ý tưởng sáng tạo. Trong năm 2021 và 2022, thương hiệu nhượng quyền trà sữa mang đi Đô Đô “gây sốt” giới trẻ với siêu phẩm trà sữa Mochi Nhật Bản kéo dài “không đụng hàng.” Với mức giá chỉ từ 21.000 đồng, Đô Đô phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng nên các đối tác nhượng quyền có thể an tâm trong việc lựa chọn mặt bằng kinh doanh.
Chi phí và giá nhượng quyền trà sữa Đô Đô nói chung sẽ khác nhau tùy thuộc vào quy mô kinh doanh và đôi bên có thể thương thảo thêm dựa trên tinh thần đôi bên cùng có lợi. Trung bình, tổng chi phí nhượng quyền thương hiệu trà sữa đồng giá Đô Đô 21K rơi vào khoảng 400-500 triệu đồng. Trong đó, các chi phí kinh doanh nhượng quyền thương hiệu Trà sữa đồng giá Đô Đô sẽ bao gồm:
- Phí nhượng quyền là phí sử dụng thương hiệu trong 3 năm. Sau 3 năm sau hai bên sẽ cùng thương thảo lại để gia hạn hợp đồng.
- Chi phí đầu tư máy móc.
- Chi phí thiết kế và sửa chữa cửa hàng.
- Chi phí trong quá trình vận hành.
2.6. Trà sữa nhượng quyền giá rẻ – Te Amo
Ra đời giữa thời điểm trà sữa đang là cơn sốt với rất nhiều cạnh tranh đến từ các thương hiệu tên tuổi, thế nhưng Te Amo vẫn từng bước xây dựng độ nhận diện của mình đến với khách hàng. Nhờ vào menu đa dạng, tập hợp những món thức uống thịnh hành nhất hiện nay với mức giá phải chăng chỉ từ 19.000 đồng/ ly trà sữa đã giúp Te Amo nhanh chóng được khách hàng yêu thích, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên. Thêm vào đó, với bao bì ấn tượng, khác biệt hoàn toàn với những thương hiệu đã có mặt trên thị trường càng giúp Te Amo dễ dàng nhận diện hơn.
Không chỉ kinh doanh trà sữa giá rẻ, mà chi phí nhượng quyền trà sữa của Te Amo cũng rất lý tưởng. Te Amo tự tin khẳng định tham gia nhượng quyền trà sữa của mình chính là “một vốn bốn lời”, dễ dàng làm chủ chỉ với 369 triệu đã bao gồm chi phí nhượng quyền thương hiệu, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí Marketing và chi phí thiết bị. Đồng thời, bên nhận quyền cũng sẽ được hỗ trợ toàn diện từ tìm kiếm mặt bằng, đào tạo nhân sự, cung cấp thiết bị, nhập nguyên vật liệu chất lượng, và quảng bá cửa hàng.
2.7. Trà sữa nhượng quyền giá rẻ – Nọng
Là một Gen Z chính hiệu có niềm đam mê bất diệt với ti tỉ các thể loại trà sữa, Nọng đến với mọi người như một sự hữu duyên. Nọng đề cao tinh thần trải nghiệm những điều mới lạ của giới trẻ bằng việc thấu hiểu họ và luôn sáng tạo những loại nước uống thơm ngon trên nền trà cốt đậm đà đặc trưng được ủ 12 tiếng trong quy trình khép kín. Theo đó, trà sữa Nọng quyết tâm phát triển để trở thành một trong những chuỗi hệ thống trà sữa và ăn vặt lớn trong lĩnh vực ẩm thực cho đối tượng học sinh, sinh viên.
Điểm đặc biệt của trà sữa Nọng chính là mỗi tháng thương hiệu này đều cho ra mắt những món mới hấp dẫn, các topping đầy đủ từ trái cây, thạch, trân châu, bánh flan, phô mai viên,… Thực khách đến với Nọng đa dạng lựa chọn, thỏa sức trải nghiệm nhiều hương vị khác nhau mà không lo về giá bởi hầu hết các món chỉ dao động từ 20.000 – 30.000 đồng. Một số món nổi bật trong menu trà sữa Nọng như Trà Sữa Milo, Trà Sữa Phô Mai Jelly, Trà Sữa Trân Châu Phô Mai, Trà Sữa Dâu, Trà Sữa Nọng Xanh, Trà Sữa Xoài,…
Đến nay, trà sữa Nọng đã phủ sóng trên toàn quốc với hệ thống hơn 250 cửa hàng lớn nhỏ đang hoạt động với phần lớn cửa hàng được mở theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Là một trong những thương hiệu nhượng quyền giá rẻ nổi bật, chi phí sử dụng thương hiệu trà sữa Nọng tối thiểu là 80 triệu đồng cho 3 năm hợp đồng. Ngoài ra, tổng chi phí nhượng quyền còn bao gồm chi phí đầu tư ban đầu và phí định kỳ. Cụ thể:
Chi phí đầu tư ban đầu: Bao gồm các hạng mục cải tạo, thi công mặt bằng và mua sắm trang bị thiết bị dụng cụ máy móc cho cơ sở. Chi phí này nhằm đảm bảo cửa hàng đáp ứng các yêu cầu cần thiết đối với một cửa hàng đại diện thương hiệu Trà sữa Nọng. Chi phí này khoảng 265 triệu đổ lên và có thể thay đổi tùy theo quy mô cửa hàng.
Chi phí định kỳ: Bao gồm phí quản lý và phát triển thương hiệu. Chi phí này gồm 18 triệu/năm và 5% doanh thu mỗi tháng. Khoản phí này sẽ được sử dụng để tiếp tục duy trì hoạt động và phát triển thương hiệu.
Các chi phí vận hành cửa hàng như thuê mặt bằng, điện nước, nguyên liệu, lương nhân viên sẽ do chủ đầu tư tự chi trả.
Trên đây là tổng hợp các thương hiệu trà sữa nhượng quyền giá rẻ tiềm năng mà mọi người có thể tham khảo. Bên cạnh đó, bài viết cũng cung cấp các thông tin cần thiết về mặt lợi ích và thách thức giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi khi kinh doanh mô hình này. Chúc mọi người kinh doanh thành công.
Xem thêm: Khủng Hoảng hượng Quyền Thương Hiệu Và Những Điều “Xưa Như Diễm” Nhưng Ai Cũng Quên |