Thực tế, có rất nhiều người kinh doanh nhà hàng thường sẽ chú trọng rất nhiều vào việc xây dựng menu hoặc nâng cao chất lượng dịch vụ, mà quên đi rằng bên cạnh đó, bầu không khí và sự thoải mái cũng đóng vai trò rất quan trọng góp phần vào trải nghiệm dùng bữa của khách hàng. Có thể nói thức ăn ngon cùng với dịch vụ khách hàng tốt, nhưng phải đi kèm với bầu không khí phù hợp và sự thoải mái sẽ là nền tảng để hoạt động kinh doanh nhà hàng thành công. Những yếu tố cần thiết này cho phép khách hàng có thể thưởng thức bữa ăn của mình thật ngon miệng, cũng như hài lòng với trải nghiệm mà nhà hàng bạn mang lại.
[crp]
Nội dung chính
ToggleGhi dấu màu sắc nhà hàng của bạn trong tâm trí khách hàng
Một điều vô cùng quan trọng trong quá trình thiết kế chính là làm sao thể hiện được màu sắc riêng của nhà hàng bạn và ghi dấu ấn tượng với khách hàng mục tiêu. Thêm vào đó, màu sắc riêng của nhà hàng còn là yếu tố giúp khách hàng tiềm năng của bạn có thể phân biệt được với những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Ví dụ như nếu bạn hướng đến phong cách sang trọng thì điều đó phải được thể hiện rõ ràng trên đồng phục của nhân viên, sử dụng nội thất bằng bạc và cách bày trí cũng phải phù hợp với khu vực ăn uống trong nhà hàng.
Do đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế nhà hàng, nên hơn hết, bạn cần phải xác định được nhà hàng mình sẽ hướng đến đối tượng mục tiêu nào, phục vụ phong cách ra sao để có thể định hình bản sắc một cách rõ nét nhất. Hình thành và lên kế hoạch mọi thứ từ logo, màu chủ đạo, họa tiết cho đến bày trí nội thất sẽ cho bạn có cái nhìn tổng thể bao quát, để từ đó điều chỉnh thêm sao cho phù hợp với mục tiêu và sở thích khách hàng của mình.
Cân bằng giữa không gian và sức chứa
Nếu nhà hàng của bạn có diện tích không được rộng rãi cho lắm, thì nên hạn chế sử dụng các dãy bàn ghế dài, vì như vậy sẽ phá hỏng hoàn toàn tính tối ưu trong thiết kế của bạn. Mặt khác, nếu bạn muốn xây dựng một phòng ăn trang trọng thì lại cần tập trung nhiều vào môi trường xung quanh, tạo bầu không khí và màu sắc đặc trưng hơn là quan tâm xem có bao nhiêu chỗ ngồi. Ngày nay có rất nhiều nhà hàng đặt mục tiêu chỗ ngồi ít nhưng chất lượng, tức họ không hướng đến nhà hàng phải có quá nhiều chỗ ngồi mà chỉ cần vừa đủ để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, trong bầu không khí dễ chịu nhất.
Tuy nhiên, một điều lưu ý là việc quyết định sức chứa cần được dựa trên tính toán về doanh thu, cụ thể bạn sẽ cần phục vụ bao nhiêu khách hàng trong một lần để có thể đạt được mức hòa vốn. Một số cách mà bạn có thể tham khảo để điều chỉnh sức chứa của mình như kiểm tra khoảng cách giữa các bạn ăn, đồ trang trí trên sàn cũng như vị trí của quầy thanh toán,… Nếu có thể, hãy tìm cách làm sao để có thể tăng gấp đôi số lượng khách hàng để thu được lợi nhuận cao hơn mà vẫn không làm mất đi tính thoải mái.
Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của HVAC
HVAC là viết tắt của hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí. Bất kỳ nhà hàng nào trong quá trình xây dựng và thiết kế cũng đều phải chú ý trang bị hệ thống này. Chẳng hạn như với những bếp thương mại thường sẽ tỏa ra rất nhiều nhiệt, khói và cả mùi thức ăn, nếu bạn không muốn khu vực dùng bữa của khách hàng bị bám mùi thì nhất định phải trang bị hệ thống thống HVAC thích hợp để đảm bảo không có trường hợp tương tự xảy ra. Hệ thống này sẽ giúp bạn giảm thiểu mùi thức ăn cũng như khói dầu một cách hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm ăn uống của khách hàng.
Ngoài ra, bạn cũng phải cân nhắc đến cả sự chênh lệch giữa nhiệt độ bên ngoài tòa nhà so với nhiệt độ bên trong nhà hàng. Như bạn phải tính toán vào những ngày hè nóng nực thì sức chứa chỗ ngồi tối đa của mình là bao nhiêu và điều hòa không khí có đủ phủ rộng để giữ mát cho khách hàng hay không, hay lại là trường hợp ngược lại biến nhà hàng của bạn thành một phòng tắm hơi? Hệ thống HVAC được bố trí một cách hợp lý sẽ có thể phát huy tối đa hiệu quả của mình để mang đến sự hài lòng cho khách hàng của bạn.
Chú ý đến khu vực nhà vệ sinh
Ngoài khu vực ăn uống và khu vực ăn uống thì nhà vệ sinh cũng là khu vực quan trọng cần được quan tâm rất nhiều trong thiết kế nhà hàng của bạn. Đừng cho rằng nhà vệ sinh chỉ là một nơi để rửa tay hay giải quyết nhu cầu sinh lý cá nhân, mà hãy xem đây như một trong những yếu tố cũng góp phần mở rộng thương hiệu của bạn. Đây sẽ là nơi bạn cho phép bạn nhấn mạnh lại màu sắc nhà hàng của mình một cách toàn diện nhất, nhờ đó để khách hàng không đánh mất cảm giác đã có được từ khu vực ăn uống.
Đồng thời, bên cạnh việc bày trí nội thất đồng nhất trong phong cách, thì chắc chắn bạn cũng phải đảm bảo duy trì được tính sạch sẽ. Nhà vệ sinh nên được dọn dẹp lau chùi cẩn thận và kiểm tra ít nhất một lần mỗi giờ để có thể nhanh chóng phát hiện những vấn đề cần được xử lý. Hãy nhớ rằng, khu vực nhà vệ sinh bẩn có thể phản ánh toàn bộ hoạt động kinh doanh của nhà hàng và khiến thực khách nghi ngờ về mức độ sạch sẽ của những khu vực khác cũng như bữa ăn của họ.
Kho hàng cũng là một vấn đề
Nhiều người khi thiết kế nhà hàng thường bỏ quên không tính toán không gian lưu trữ của kho hàng, trong khi với một hoạt động kinh doanh nhà hàng mà nói thì không gian lưu trữ rộng rãi và dễ lấy là chìa khóa thiết yếu để đảm bảo mọi quy trình vận hành diễn ra trơn tru và không làm ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của nhân viên cũng như nhà hàng.
Để thiết kế không gian lưu trữ của kho hàng, bạn sẽ cần phải cân nhắc đến vấn đề nhập hàng vào kho. Cụ thể, lưu lượng khách hàng của bạn sẽ cần số lượng thực phẩm như thế nào? Bạn nhập hàng bao nhiêu lần mỗi tháng? Và mỗi lần nhập bao nhiêu? Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định được khả năng lưu trữ cần thiết. Đồng thời, cũng phải đảm bảo không gian kho hàng thuận ra vào, dễ cất chứa hàng và cũng dễ lấy sử dụng. Việc sắp xếp hàng hóa như thế nào cũng là vấn đề đáng quan tâm trong chiến lược thiết kế nhà hàng.
Sự thành công trong hoạt động kinh doanh của một nhà hàng sẽ được quyết định bởi các yếu tố về nhân sự, ngân sách, thực đơn, chất lượng dịch vụ, và tất nhiên là bao gồm cả thiết kiến xây dựng. Mỗi yếu tố đều có giá trị quan trọng như nhau buộc bạn phải cân bằng và có cái nhìn bao quát tổng thể để mang đến cho nhà hàng của mình điều kiện cạnh tranh tốt nhất so với các đối thủ khác trên thị trường.