Khi khách hàng bắt đầu quen với việc gọi món ăn, đồ uống giao hàng tận nơi, việc giao hàng đảm bảo chất lượng là một thách thức không nhỏ. Nhất là khi ngày càng có nhiều đối tác vận chuyển ra đời. Với dịch vụ ăn uống, chất lượng món ăn, đồ uống và trải nghiệm là 2 yếu tố quan trọng khiến khách hàng có thiện cảm với thương hiệu. Chính vì thế, các chủ quán cần lựa chọn thật kỹ lưỡng đối tác giao hàng nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
[crp]
Với các cửa hàng, việc nhận order trực tiếp từ các nền tảng xã hội sẽ giúp quán tiết kiệm được một phần chi phí. Nhờ việc không phải chia sẻ chiết khấu với các ứng dụng đặt món bên thứ 3. Tuy vậy, lúc này các chủ quán sẽ đối mặt với một khó khăn khác là phải tìm kiếm được đối tác giao hàng chất lượng. Việc xuất hiện nhiều thương hiệu vận chuyển có thể giúp các chủ quán có đa dạng lựa chọn cùng nhiều ưu đãi đi kèm. Nhưng để đánh giá và xem xét nhằm lựa chọn đối tác tốt nhất cũng khó khăn hơn. Và để có thể chọn được thương hiệu vận chuyển chất lượng, các chủ quán cần chú ý đến những yếu tố dưới đây.
Nội dung chính
Toggle1. Mức phí giao hàng
Yếu tố đầu tiên mà các chủ quán cần quan tâm bởi nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí vận hành đó là mức phí giao hàng. Với mỗi thương hiệu, sẽ có những cách tính toán khác nhau, đó có thể là trọn gói trong vài ki-lô-mét đầu và phụ phí theo mỗi ki-lô-mét cho những quãng đường vượt mức phí ban đầu. Hoặc cũng có đối tác sẽ tính theo số ki-lô-mét từ đầu. Các chủ quán cần có sự tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo có được mức phí tốt nhất, tránh việc vận chuyển bị tốn quá nhiều chi phí. Bởi dù là bạn hay khách hàng phải chịu khoản phí giao hàng, thì một mức phí vận chuyển quá cao là điều mà cả bạn lẫn khách hàng đều không mong muốn.
Do đó, để đảm bảo có được mức phí giao hàng ổn định và hợp lý nhất, bạn cần tìm hiểu các chính sách về chi phí của các thương hiệu tiềm năng. Đồng thời, bạn cũng nên chú ý xem liệu phía đối tác có thường xuyên tăng chi phí giao hàng trong 1 năm hay không. Bởi nếu thương hiệu liên tục nâng mức phí, điều này có thể sẽ là cản trở cho việc kinh doanh của bạn, vì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lợi nhuận mà bạn thu được. Ngoài ra, bạn cũng có thể trao đổi và thỏa thuận riêng với đối tác xem liệu bạn có thể ký hợp đồng riêng hay không. Chẳng hạn, bạn sẽ có đội ngũ riêng chuyên đảm nhiệm việc giao hàng cho thương hiệu với mức giá ưu đãi hơn hay không. Nếu bạn đảm bảo được số lượng đơn hàng trong tháng, chắc chắn phía đối tác sẽ có những quyền lợi dành riêng cho bạn. Vì thế, hãy ưu tiên lựa chọn phía đối tác cung cấp cho bạn mức giá tốt nhất với nhiều lợi ích đi kèm.
2. Thời gian vận chuyển
Với những khách hàng đặt món giao tận nơi, sự nhanh chóng là một trong những yếu tố giúp bạn tạo được thiện cảm với họ. Cho nên, bạn cần xem xét cẩn thận về thời gian hoàn thành đơn hàng của từng đối tác tiềm năng. Do có không ít thương hiệu vận chuyển mong muốn giảm chi phí vận chuyển, mà lựa chọn gộp nhiều đơn hàng với nhau. Điều này có thể khiến cho thời gian chờ đợi của khách hàng gia tăng và làm cho họ mất đi thiện cảm đối với thương hiệu của bạn. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc về khách hàng chính cũng như trải nghiệm bạn muốn mang đến cho khách hàng. Có không ít thương hiệu, chấp nhận việc mỗi tài xế chỉ giao đơn hàng đến 1 khách hàng duy nhất nhằm đảm bảo thời gian vận chuyển là nhanh nhất, điều này cũng giúp cho món ăn, đồ uống giữ được chất lượng tốt nhất.
Để có thể đảm bảo thời gian giao hàng, bạn nên tìm hiểu rõ về những quy định ghép đơn cũng như cam kết về thời gian hoàn thành đơn hàng của đơn vị vận chuyển. Điều này sẽ giúp bạn chắc chắn được thời gian tối đa mà 1 đơn hàng được thực hiện, từ đó, có những cam kết với khách hàng. Nhằm tránh tối đa việc phải hẹn đi hẹn lại thời gian giao hàng hoặc bắt khách hàng phải chờ đợi quá lâu. Ngoài ra, bạn cũng nên xác định xem số lượng tối thiểu mà đối tác quy định để thực hiện việc giao hàng là bao nhiêu. Nếu phía vận chuyển yêu cầu một số lượng lớn đơn hàng, bạn nên cân nhắc xem liệu có thể đáp ứng đề nghị này hay không. Việc này giúp hạn chế tình trạng bị gộp đơn khiến cho chất lượng món ăn, đồ uống lẫn trải nghiệm của khách hàng bị ảnh hưởng, khiến cho tên tuổi thương hiệu bị giảm sút trong mắt khách hàng.
3. Số lượng tài xế
Một yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời gian giao hàng của bạn chính là số lượng tài xế. Nếu một đối tác vận chuyển có nhiều shipper, thương hiệu của bạn sẽ giảm được kha khá thời gian hoàn thành đơn hàng, như chờ tài xế nhận đơn hay đợi tài xế di chuyển đến cửa hàng để nhận đơn hàng. Trong khi, nếu bạn chọn hợp tác với đối tác có ít tài xế hơn, bạn sẽ phải đợi khoảng thời gian dài để tìm kiếm tài xế hoặc chờ shipper di chuyển đến quán của bạn. Đồng thời, việc có lực lượng tài xế đông đảo cũng giúp hạn chế tình trạng ghép đơn hàng. Do đó, bạn nên chủ động lựa chọn thương hiệu vận chuyển có số lượng shipper đáng kể.
Muốn biết được số lượng tài xế, bạn không chỉ cần quan sát tình hình thực tế, mà còn cần liên lạc với phía đối tác để có thể nắm rõ được số lượng shipper hiện đang hoạt động. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đề nghị đơn vị vận chuyển cung cấp rõ số lượng tài xế đang có tại khu vực cửa hàng của bạn. Điều này giúp bạn đảm bảo được thời gian vận chuyển đơn hàng là nhanh nhất, nhờ giảm bớt được những thời gian chờ đợi. Ngoài ra, việc biết được chính xác số lượng shipper cũng giúp bạn có được những phương án phù hợp để sắp xếp thời gian vận chuyển hợp lý. Chẳng hạn, với những khu vực có ít tài xế, bạn sẽ chủ động ghép đơn để shipper giao hàng cùng lúc, nhờ đó, thời gian khách hàng nhận món là nhanh nhất. Bởi nếu giao hàng riêng lẻ, khách hàng sẽ phải đợi rất lâu để có tài xế nhận giao đơn hàng.
4. Thái độ tài xế
Nếu như trước đây, khi khách hàng có thể trải nghiệm trực tiếp tại quán, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát và điều chỉnh nếu có bất kỳ sai sót nào nhân viên gây ra cho khách. Tuy nhiên, khi khách hàng đặt món trực tuyến, dù tài xế không thuộc quyền quản lý trực tiếp của bạn, nhưng họ lại là những người giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Vì thế, với bất kỳ lỗi sai nào họ có thể mắc phải, các khách hàng sẽ mặc định là do thương hiệu của bạn không thực sự quan tâm đến khách hàng. Điển hình, có những trường hợp tài xế giao tiếp thô lỗ hoặc tự động làm tròn tiền giao hàng, điều này khiến cho khách hàng chẳng ngần ngại đánh giá “1 sao” cho dịch vụ tệ. Dù có khi quán chẳng biết họ đã mắc phải sai sót nào khiến khách hàng có đánh giá tiêu cực như vậy.
Để hạn chế rơi vào tình huống “họa từ trời rơi xuống” như thế này, các chủ quán cần chú trọng đến thái độ của tài xế khi lựa chọn đối tác. Bạn nên tìm hiểu xem liệu tài xế của quán đã từng nhận những đánh giá tiêu cực từ khách hàng hay chưa, nếu có quá nhiều phản hồi không mấy tích cực, bạn nên cân nhắc việc hợp tác. Bởi nếu không cẩn thận, thương hiệu của bạn sẽ phải nhận những đánh giá thấp, khiến cho công sức xây dựng thương hiệu của bạn bị ảnh hưởng không nhỏ. Vì để tăng điểm xếp hạng cho quán trở lại, bạn phải cần khá nhiều đánh giá tiêu cực, một thử thách được xem vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, trước khi tài xế giao hàng, bạn cũng nên có những trao đổi với họ, như việc dặn rõ về vấn đề tiền giao hàng cũng như cách đối xử với khách hàng. Hãy nhắc nhở họ kèm với một lời cảm ơn họ đã giúp bạn mang những phần đồ uống, thức ăn đến cho khách hàng. Bởi khi bạn tử tế, niềm nở và tôn trọng, chắc hẳn tài xế cũng sẽ mang điều đó đến cho khách hàng của bạn.
5. Quy trình bảo quản hàng hóa
Một điểm nữa các chủ quán cần chú trọng khi xem xét các đối tác vận chuyển chính là hãy chú ý đến cách bảo quản hàng hóa. Hãy đảm bảo rằng phía đối tác có trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết để duy trì chất lượng món ăn, đồ uống ở chất lượng tốt nhất. Bởi nếu tài xế không được cung cấp đầy đủ các dụng cụ cần thiết, chắc rằng trong quá trình vận chuyển, thức ăn, đồ uống sẽ bị ảnh hưởng khiến cho sản phẩm khi đến tay khách hàng sẽ không giữ được độ ngon miệng. Nhẹ thì thức ăn, đồ uống nóng bị nguội đi, hoặc ướt mưa, nặng thì món ăn, thức uống bị đổ ra ngoài. Điều này sẽ khiến cho trải nghiệm của khách hàng trở nên tệ đi đáng kể.
Do đó, để đảm bảo các đồ ăn, thức uống vẫn giữ nguyên được chất lượng khi đến tay khách hàng, bạn hãy chắc rằng các tài xế được trang bị các túi giữ nhiệt, chống nước. Những chiếc túi này không chỉ giúp giữ nóng, lạnh cho thức ăn, đồ uống mà còn giúp hạn chế tối đa tình trạng rung lắc khi di chuyển. Nhờ đó, giúp thành phẩm khi đến tay khách hàng vẫn còn giữ được độ ngon miệng và đẹp mắt. Ngoài ra, để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng , bạn nên cùng hợp tác bằng việc hỗ trợ đá khô để giữ lạnh hoặc cung cấp những chiếc túi, hộp đựng dày để giữ nhiệt cho những đơn hàng xa. Điều này sẽ giúp cho đơn hàng của bạn duy trì được chất lượng ở mức tốt nhất có thể và khiến cho khách hàng cảm thấy hài lòng hơn.
Việc lựa chọn đối tác vận chuyển cần được thực hiện một cách cẩn thận và kỹ lượng, bởi với hình thức giao hàng tận nơi, tài xế giống như một đại diện thương hiệu. Chính vì thế, hãy đảm bảo, các tài xế có một thái độ tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đảm bảo tìm kiếm được đối tác mức phí giao hàng hợp lý, số lượng tài xế nhiều, thời gian vận chuyển nhanh chóng và quy trình bảo quản chỉn chu. Bởi một đối tác vận chuyển chất lượng sẽ giúp bạn gia tăng đáng kể thiện cảm, sự hài lòng và tin cậy trong mắt khách hàng.