Bảo vệ môi trường giờ đây không chỉ “gói gọn” là một trào lưu mà đã dần trở thành một lối sống mới. Chính vì thế, yếu tố thân thiện với môi trường đang được ngày càng nhiều khách hàng xem xét mỗi khi lựa chọn một thương hiệu. Nếu bạn vẫn chưa biết nên bắt đầu thay đổi từ đâu, hãy điều chỉnh dựa trên một số xu hướng nổi bật.
[crp]
Thân thiện với môi trường là một nhiệm vụ lâu dài và phức tạp, bởi sẽ có rất nhiều khía cạnh bạn cần quan tâm. Tuy nhiên, các chủ quán không cần phải lo lắng, vì chỉ cần thể hiện được nỗ lực trong việc trở nên “xanh” hơn, thương hiệu của bạn sẽ được nhiều khách hàng ghi nhận. Và để có thể thay đổi quán trở nên thân thiện hơn với môi trường, bạn hãy bắt đầu với các xu hướng phổ biến hiện nay.
1. Không dùng nhựa 1 lần
Đây được xem là xu hướng nổi trội và cơ bản nhất mà bạn có thể dựa trên đó để chứng minh cho khách hàng thấy sự thay đổi tích cực của quán. Rất nhiều thương hiệu ăn uống lớn đều bắt đầu cho việc “xanh hóa” cho các cửa hàng của mình bằng việc loại bỏ toàn bộ các đồ dùng nhựa 1 lần. Sự điều chỉnh này được khách hàng đánh giá khá cao, vì trong suốt quá trình vận hành, đồ nhựa dùng 1 lần mà quán thải ra môi trường chiếm một số lượng đáng kể.
Một lý do nữa khiến các khách hàng chú trọng đến việc một hàng quá có loại bỏ nhựa 1 lần chính là bởi những tác hại của loại nhựa này được truyền thông rộng rãi hơn cả. Đây là một việc được xem là khá đơn giản, tuy nhiên, chi phí cho sự thay đổi này khá tốn kém. Nên lời khuyên dành cho các chủ quán khi muốn theo đuổi xu hướng này là hãy chuẩn bị sẵn một khoản chi phí để có thể chi trả.
Và để có thể dự báo được chính xác khoản phí điều chỉnh này, bạn hãy dành thời gian tham khảo các mức giá cho các nguyên liệu để cân đối chi phí vận hành sao cho phù hợp. Vì khi đó, bạn cần thay tất cả đồ dùng nhựa dùng 1 lần từ ly, muỗng, ống hút, nĩa cho đến túi ni-lông, hộp đựng mang về. Nếu không có kế hoạch từ trước, khoản chi phí bị “đội lên” sẽ khiến bạn gặp nhiều áp lực về vốn.
Thông thường, khi nghĩ đến các phương án thay thế cho nhựa dùng 1 lần, đa phần các chủ quán sẽ nghĩ đến các vật dụng làm từ giấy. Tuy nhiên, nguyên vật liệu này sẽ có những bất lợi khiến trải nghiệm của khách hàng bị ảnh hưởng. Chẳng hạn như nếu sử dụng ống hút giấy, khi khách hàng cắm ống hút trong ly nước quá lâu, ống hút sẽ bị mềm đi làm cho việc thưởng thức khó khăn hơn, hoặc tệ hơn là có mùi giấy.
Vì thế, một lời khuyên dành cho các chủ quán là hãy ưu tiên các vật liệu làm từ thực phẩm như từ gạo, cỏ, hay bã mía, bã cà phê. Những nguyên liệu không chỉ giúp mang đến hình ảnh “xanh” hơn cho thương hiệu mà còn giúp bạn duy trì được chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Và điều quan trọng là bạn hãy mang đến một ấn tượng trọn vẹn cho khách hàng, tức hãy loại bỏ tối đa nhựa dùng 1 lần. Tránh việc xài ống hút giấy, ly giấy nhưng lại đựng trong túi ni-lông. Sự thiếu chỉn chu sẽ khiến cho khách hàng có cái nhìn không mấy “thiện cảm” cho thương hiệu của bạn.
2. Hạn chế tối đa rác thải
Một xu hướng thân thiện môi trường đang được nhiều cửa hàng thực hiện chính là hạn chế tối đa rác thải. Với xu hướng này, các chủ quán sẽ cần đảm bảo sử dụng tiết kiệm các nguyên liệu, tức hãy mua thực phẩm với số lượng vừa đủ. Điều này có nghĩa các chủ quán hãy tránh mua quá nhiều nguyên liệu nhưng lại sử dụng không hết khiến cho các thực phẩm bị hết hạn sử dụng, từ đó làm tăng lượng rác thải ra môi trường. Muốn thực hiện được, các chủ quán hãy thống kê thủ công hoặc sử dụng các hệ thống kiểm kê kho để có được những số liệu liên quan. Từ đó, dự báo được nhu cầu để có thể mua sắm đúng số lượng cần thiết.
Bên cạnh đó, khi lựa chọn xu hướng này để áp dụng cho quán của mình, các chủ quán sẽ cần tận dụng tối đa các thực phẩm và nguyên liệu. Điển hình, với một số loại rau nhất định, nếu như trước đây quán chỉ sử dụng phần lá để chế biến, thì hiện tại, bạn sẽ cần sáng tạo ra các cách chế biến và món ăn để tận dụng thêm phần ngọn. Hoặc với các loại rác hữu cơ từ thực phẩm, bạn có thể tận dụng làm phân bón để trồng một số loại cây gia vị. Những phương án này sẽ thể hiện cho khách hàng thấy được nỗ lực của quán trong việc hạn chế rác thải. Nhờ đó, tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
Ngoài ra, một phương pháp nữa giúp các chủ quán có thể hạn chế được rác thải chính là tinh gọn menu. Bởi với một menu quá dài, sẽ khó mà tránh khỏi tình huống có những món ăn “kén khách” chỉ có thể phục vụ vài khách hàng trong cả ngày hoặc cả tuần. Điều này sẽ dẫn đến sự lãng phí thực phẩm và làm tăng lượng rác thải. Hoặc có những món ăn cần phải có rất nhiều nguyên liệu, và có những thực phẩm chỉ sử dụng một số lượng rất ít. Nhưng khi mua, bạn buộc phải mua số lượng lớn. Do đó, để cắt giảm rác thải, bạn hãy xem xét, đánh giá và điều chỉnh lại thực đơn sao cho tối ưu nhất, đảm bảo vừa có đủ lựa chọn cho khách vừa sử dụng hiệu quả các nguyên vật liệu.
3. Ưu tiên tái sử dụng
Trong việc biến thương hiệu của mình trở thành một cửa hàng thân thiện với môi trường, các chủ quán hãy cân nhắc ý tưởng tái sử dụng. Để có thể có những chiến lược phù hợp, các chủ quán cần hiểu rằng tái sử dụng ở đây tức bạn tiếp tục dùng lại hoặc chuyển đổi cách thức sử dụng hoặc của các đồ vật. Chẳng hạn, với những chai rượu cũ bạn có thể dùng làm đèn trang trí, bình hoa hoặc những thùng phuy làm bàn, ghế. Việc tái sử dụng không chỉ giúp mang đến hình ảnh thân thiện môi trường cho quán, mà còn giúp bạn tạo nên được nét riêng cho quán của mình, bởi đây là những món đồ “độc nhất vô nhị”.
Khi tái sử dụng, một điều bạn cần lưu ý là hãy đảm bảo vệ sinh thật kỹ lưỡng, bởi nếu không, những sản phẩm được tái sử dụng có thể gây ra những sự cố cho khách hàng. Cụ thể, những vật dụng từ sắt, nhôm cần được mài cẩn thận để tránh những chỗ sắc nhọn có thể gây nguy hiểm cho khách. Đồng thời, bạn hãy kiểm tra và tuyệt đối không sử dụng các đồ dùng bị gỉ sét. Còn với những đồ dùng từ thủy tinh, bạn cần đảm bảo không bị nứt, vỡ, nếu không, khách hàng hoàn toàn có thể bị các vật dụng này gây chấn thương.
Ngoài ra, để có thể triển khai xu hướng này tối ưu nhất, các chủ quán sẽ cần thay đổi các quy trình vận hành. Điển hình, khi bạn muốn tái sử dụng những lọ đựng được làm từ các nguyên liệu như gốm, thủy tinh… bạn sẽ cần tự chế biến ra những thành phần này. Chẳng hạn như có một số quán bar, cà phê sẽ tự làm ra những loại mứt trái cây để sử dụng cho việc pha chế và bảo quản trong các hũ thủy tinh. Bởi nếu bạn mua các sản phẩm đóng chai hoặc đóng gói sẵn, bạn buộc sẽ phải vứt các lọ đựng, vì đa phần được làm từ các nguyên liệu không chắc chắn. Do đó, khi muốn gắn liền thương hiệu với xu hướng tái sử dụng, hãy đảm bảo bạn hiểu rõ và có kế hoạch chi tiết để có thể tái sử dụng một cách hiệu quả.
Việc “xanh” hóa cho thương hiệu phải được đầu tư thực hiện một cách chỉn chu, các chủ quán cần tránh việc vì muốn gây ấn tượng với khách mà thực hiện qua loa và hời hợt chỉ để chạy theo xu hướng. Bên cạnh đó, các chủ sở hữu cũng hãy cân nhắc các nguồn lực để có lộ trình điều chỉnh phù hợp, bởi việc xây dựng hình ảnh thân thiện môi trường sẽ không thể thực hiện được trong ngày một ngày hai.