Vào những ngày gần dịp nghỉ Tết Nguyên đán, các chủ quán thường sẽ phải lựa chọn giữa việc nên tạm nghỉ bán hay mở quán xuyên suốt. Với mỗi quyết định, sẽ có những lợi thế và bất lợi riêng. Dù vậy, nếu có dự định mở bán trong dịp Tết, các chủ quán sẽ cần chuẩn bị cho những khó khăn mà bản thân có thể gặp phải khi mở quán trong thời điểm này.
[crp]
Nếu như trước đây, việc mở quán kinh doanh vào những ngày đầu thường rất hạn chế bởi không nhiều khách hàng có nhu cầu. Những trong những năm gần đây, ngày càng nhiều khách hàng tìm đến các hàng quán. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, số lượng cửa hàng bán xuyên Tết cũng không ngừng tăng lên. Và nếu các chủ quán cũng có dự định sẽ kinh doanh trong suốt dịp nghỉ Tết và chưa có nhiều kinh nghiệm, dưới đây là một số khó khăn các chủ quán sẽ cần chú ý để kịp thời xử lý nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Nội dung chính
Toggle1. Nguyên liệu thiếu hụt hoặc tăng giá
Một trong những khó khăn mà các chủ quán cần đối mặt khi bán dịp Tết là việc thiếu hụt nguyên liệu hoặc bị tăng giá. Đây cũng là một trong những lý do chính khiến không ít các chủ quán e dè và lựa chọn tạm nghỉ bán. Bởi nếu không có cách giải quyết phù hợp, việc giá nguyên liệu bị nâng cao buộc quán phải tăng giá. Và điều này vô tình khiến cho khách hàng cảm thấy khó chịu và có thể gây ảnh hưởng lâu dài, khi vì ấn tượng này mà khách hàng có thể không ghé quán thêm lần nào nữa.
Thậm chí, trong trường hợp tệ hơn, nhà cung cấp không có đủ nguyên liệu để phân phối đến bạn, khi đó việc quán chỉ có giới hạn món cũng như các món khách hàng yêu thích liên tục rơi vào tình trạng “hết món” cũng sẽ khiến cho trải nghiệm của khách hàng bị ảnh hưởng không nhỏ. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt nguyên liệu cũng khiến cho chất lượng món của bạn giảm sút và điều này cũng có thể là lý do mà nhiều khách hàng sẽ chỉ ghé quán bạn một lần mà không muốn quay lại những lần sau.
Có thể thấy những khó khăn về nguyên liệu có thể ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh thương hiệu của bạn trong lâu dài, chính vì thế, các chủ quán sẽ cần có những cách khắc phục nhằm đảm bảo mang đến sản phẩm và trải nghiệm tốt cho khách hàng. Để tránh tình trạng thiếu hụt, bạn nên tìm kiếm và có những thỏa thuận bằng hợp đồng với nhà phân phối nhằm đảm bảo họ có đủ nguyên liệu trong suốt mùa Tết cho bạn. Ngoài ra, với những thực phẩm có thể bảo quản lâu, bạn nên lấy dư số lượng và dự trữ để sử dụng trong những ngày bán Tết. Việc này giúp bạn luôn có nguyên liệu để phục vụ khách hàng.
Với tình huống giá nguyên liệu bị tăng trong mùa Tết, bạn nên yêu cầu phía nhà cung cấp đưa ra mức giá bán trong những ngày “cao điểm” của dịp Tết, để bạn có thể điều chỉnh và kịp thời thông báo đến khách hàng. Việc đưa ra thông báo về giá bán Tết sẽ giúp khách hàng chủ động hơn, nhờ đó, khiến họ cảm thấy thoải mái. Bởi khách hàng chỉ khó chịu khi quán tăng giá nhưng không hề thông báo với khách, điều này khiến cho khách cảm giác bị “hớ”. Khi thông báo mức tăng giá, bạn nên nêu rõ ra nỗ lực trong việc thỏa thuận giá bởi điều này sẽ giúp cho khách hàng thông cảm và sẵn sàng chi trả với mức giá mới.
2. Số lượng khách đông đúc
Một trong những thách thức cho các cửa hàng bán suốt Tết là lượng khách đông tăng “vọt”, bởi số lượng quán trong những ngày này khá ít nên lượng khách cần phục vụ sẽ tăng lên. Do đó, nếu không có sự chuẩn bị từ trước, các nhân viên có thể bị lúng túng khi phải phục vụ quá nhiều khách cùng lúc làm cho quá trình vận hành có thể gặp trục trặc và khiến cho chất lượng phục vụ bị ảnh hưởng. Đồng thời, việc số lượng khách tăng bất ngờ có thể khiến cho các nhân viên dễ mắc nhiều lỗi sai hơn, bởi họ phải xử lý cùng lúc nhiều yêu cầu khác nhau. Điều này sẽ khiến cho khách hàng có những ấn tượng không tích cực với thương hiệu.
Vì thế, để tránh tình huống nhân viên bị “ngợp” bởi lượng khách dẫn đến việc thiếu ăn ý trong quá trình phục vụ, khiến cho khách hàng không có được trải nghiệm như mong đợi, các chủ quán cần đào tạo nhân viên ứng phó trước tình huống này. Việc có sự chuẩn bị cũng như kết hợp làm việc nhuần nhuyễn trước khi chính thức bước vào giai đoạn bận rộn sẽ giúp nhân viên hợp tác ăn ý. Nhờ đó phối hợp tốt để có thể duy trì quy trình phục vụ nhịp nhàng để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Ngoài ra, các chủ quán cũng nên nhờ sự hỗ trợ thêm từ các nhân viên thời vụ cho quán để chia sẻ khối lượng công việc với đội ngũ nhân sự. Việc có thêm nhân viên thời vụ sẽ giúp tránh được tình trạng quá tải cho các nhân viên hiện tại. Nhờ đó, giảm được tối đa những sai sót nhân viên có thể gặp phải trong quá trình phục vụ. Nếu trong tình huống không tìm kiếm được các nhân sự thời vụ, bạn nên nhờ hỗ trợ từ người thân, bạn bè để đảm nhiệm những công việc đơn giản như thanh toán, đón khách hoặc gọi món. Vì những nghiệp vụ này không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng hay kinh nghiệm. Nhờ đó giảm tải áp lực cho nhân viên, giúp họ chuyên tâm phục vụ khách hàng.
3. Khách hàng có thể vi phạm quy định
Cuối cùng, một trong những tình huống có thể khiến nhiều chủ quán vướng vào rắc rối đó là việc khách hàng vi phạm quy định về chơi bài. Bởi với thói quen ngày Tết, nhiều người xem việc chơi bài như một hình thức thư giãn. Tuy nhiên, về mặt pháp luật, quán sẽ vi phạm nếu khách hàng chơi bài và có dấu hiệu “ăn tiền” dù số tiền chỉ là vài nghìn đồng. Tình huống “oái ăm” này sẽ rất dễ gặp ở những quán cà phê, dù vậy, với những nhà hàng hay quán ăn có phòng riêng, cũng sẽ khó tránh khỏi.
Vì thế, để tránh việc rơi vào những rắc rối không đáng có, các chủ quán nên chủ động ghi rõ các quy định cấm chơi bài trong thực đơn hoặc nhắc nhở khách hàng trước đó để khách hàng nắm được thông tin. Bởi có không ít trường hợp chủ quán không thông báo, khách hàng sẽ cho rằng quán cho phép, khi đó bạn sẽ gặp khó trong việc thuyết phục khách hàng về quy định. Thậm chí, sẽ có những khách hàng khiến bạn gặp khó khăn và buộc phải tranh cãi, vì thế, việc có thông báo rõ ràng cũng sẽ giúp bạn tránh những tranh cãi không đáng có này trong dịp đầu năm.
Một điểm nữa các chủ quán có thể thực hiện để hạn chế tình huống này là liên tục quan sát khách hàng để đảm bảo bạn ngăn chặn việc khách chơi bài kịp lúc. Vì nếu bạn không để ý mà để khách hàng chơi bài một khoảng thời gian, rồi mới nhắc nhở sẽ khiến cho khách hàng cho rằng quán đang cố tình làm “khó dễ”. Từ đó, có thể gây ra những sự cố không mong muốn gây ảnh hưởng đến cả những khách hàng khác lẫn thương hiệu của quán. Do đó, bạn hãy yêu cầu nhân viên chủ động quan sát và kịp thời nhắc nhở khách hàng.
Việc mở bán xuyên Tết sẽ mang đến nhiều cơ hội cho quán của bạn, từ việc tăng doanh thu và tiếp cận được khách hàng vãng lai. Dù vậy, nếu có dự định mở quán suốt Tết, bạn sẽ cần chuẩn bị cho những khó khăn nhằm có hướng giải quyết phù hợp với tình hình thực tế của quán để có thể mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong giai đoạn này. Bởi nếu không có cách xử lý hiệu quả, bạn có thể đánh mất một lượng lớn khách hàng.