Kinh doanh dịch vụ ăn uống không hề dễ dàng chút nào, nhất là khi ngành F&B vẫn luôn được biết đến với mức độ cạnh tranh cao và tốc độ đào thải nhanh. Để có thể tồn tại và phát triển lâu dài, bạn cần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường mà không được phép mắc phải bất cứ sai lầm nào. Hãy nhanh chóng tìm xem nhà hàng của mình còn thiếu sót ở điểm gì để có thể kịp thời giải quyết và tìm cách khắc phục nhằm đảm bảo mọi thứ diễn ra hiệu quả và suôn sẻ nhất.
[crp]
Nội dung chính
ToggleChuẩn bị đủ số lượng nhân lực cần thiết
Một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất mà các chủ nhà hàng thường mắc phải trước khi đi vào hoạt động là không có đủ số lượng nhân viên cần thiết. Các công việc của nhà hàng thường đòi hỏi rất nhiều cả về thể lực lẫn tinh thần, nhất là vào những thời gian cao điểm đông khách hàng hơn bình thường. Nếu không có đủ số lượng nhân viên cần thiết để đảm bảo cho hoạt động nhà hàng diễn ra một cách thuận lợi, bạn không chỉ khiến nhân viên của mình chịu nhiều áp lực hơn, mà còn trực tiếp làm ảnh hưởng đến trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.
Tùy thuộc vào quy mô mà mỗi nhà hàng sẽ cần đáp ứng số lượng nhân viên khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo mỗi bộ phận đều có đủ số nhân lực cần thiết cho mỗi ca làm để không làm ảnh hưởng đến dây chuyền hoạt động chung. Chẳng hạn như nhà hàng của bạn có quy mô nhỏ, lượng khách đến vào buổi sáng cũng không quá nhiều, vậy thì bạn có thể cân nhắc bố trí nhân viên ít hơn vào buổi sáng và tập trung nhiều vào buổi tối để cân bằng tốt nhất. Đừng vì tiết kiệm chi phí nhân công mà người hơn, bởi thiệt hại cho quyết định này sẽ lớn hơn rất nhiều so với khoản chi phí bạn cần bỏ ra để thuê đủ nhân lực cho mình.
Xây dựng kịch bản xử lý tình huống
Bạn sẽ không bao giờ đoán trước được trong quá trình hoạt động của mình sẽ xảy ra chuyện gì, đó là lý do vì sao bạn cần có kịch bản để kịp thời xử lý cho mọi tình huống. Việc giả định các trường hợp có thể xảy ra sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát tình huống lúc bấy giờ hơn, có thể nhanh chóng tìm ra cách giải quyết ổn thỏa nhất để giảm thiểu mức nghiêm trọng của vấn đề. Đặc biệt với những “gương mặt mới” bước chân vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng thì sẽ càng cần đến những kịch bản như này hơn, hạn chế để bản thân rơi vào thế bị động và bỡ ngỡ trước các tình huống bất ngờ.
Rất nhiều vấn đề có thể kéo đến trong quá trình nhà hàng hoạt động như khách phàn nàn về món ăn, không hài lòng trong chất lượng dịch vụ, bị dị ứng thực phẩm, hay nếu nhà hàng của bạn phục vụ thức uống có cồn thì còn có thể phải đối diện với khách say xỉn và hành động thiếu khả năng kiểm soát. Mỗi trường hợp này đều sẽ có những mức độ ảnh hưởng khác nhau, nhưng nhìn chung đều cần bạn xử lý thật khéo léo và tôn trọng để làm dịu tình hình và không mất lòng vị khách của mình. Tuy nhiên, chiến lược kịch bản sẵn chỉ nên là phương tiện cho phép bạn chủ động hơn khi xử lý vấn đề, vì không phải lúc nào cũng đều có thể áp dụng cách giải quyết tương tự như nhau. Do vậy, cân nhắc linh hoạt trong mỗi tình huống cũng là cách để bạn thể hiện được hình ảnh chuyên nghiệp của nhà hàng mình.
Đầu tư cho các phần mềm công nghệ
Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay thì việc áp dụng chúng vào dây chuyền vận hành cho nhà hàng của bạn là vô cùng quan trọng. So với các phương thức quản lý nhà hàng truyền thống thì với sự trợ giúp của công nghệ không chỉ phép bạn bắt kịp xu hướng thị trường, tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ, mà còn tối ưu hóa hoạt động trở nên hiện đại và thuận tiện hơn. Đừng bỏ qua yếu tố công nghệ nếu bạn muốn kinh doanh nhà hàng hiệu quả để mang về doanh thu và lợi nhuận lý tưởng nhất.
Một số công nghệ nổi bật nên có trong hoạt động kinh doanh của bạn như hệ thống quản lý nhà hàng, hệ thống hiển thị nhà bếp, phần mềm bán hàng máy POS, công nghệ gọi món theo thời gian thực, thanh toán không chạm, dịch vụ đặt hàng trực tuyến, robot tự phục vụ,… Điều quan trọng khi áp dụng công nghệ là tìm đúng phương tiện phù hợp với nhà hàng của mình. Ngày nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm công nghệ đến từ nhiều thương hiệu với các tính năng và mức giá khác nhau. Bạn sẽ phải xác định được nhà hàng của mình đang cần tối ưu trong khâu nào để có thể chọn đúng phần mềm, không làm lãng phí ngân sách vận hành.
Có các lựa chọn thực phẩm thay thế
Thực khách của bạn sẽ bao gồm rất nhiều đối tượng khác nhau, trong đó không thể không kể đến cả những người bị dị ứng thực phẩm, ăn thuần chay hoặc đang trong chế độ ăn kiêng. Thực tế có rất ít nhà hàng thật sự chú trọng đến vấn đề này dù họ cũng là những vị khách đóng góp một phần đáng kể vào doanh thu. Thêm vào đó, khi một nhà hàng thể hiện được sự chu đáo và quan tâm của mình chắc chắn sẽ ghi điểm cộng rất lớn trong mắt khách hàng, điều này sẽ giúp bạn duy trì mối quan hệ và giữ chân họ quay lại vào lần sau.
Bạn có thể không nhất thiết phải chuẩn bị thực đơn riêng cho họ, mà chỉ cần luôn có các phương án thực phẩm thay thế cho những thành phần bị dị ứng để đảm bảo đáp ứng tốt nhất yêu cầu cá nhân của mọi đối tượng khách hàng mà không làm thay đổi hương vị món ăn. Việc chuẩn bị trước các phương án thay thế bên cạnh cho phép bạn làm hài lòng thực khách, nâng cao trải nghiệm dịch vụ, mà còn có thể kiểm soát khoản chi phí thực phẩm của mình hiệu quả, hạn chế các trường hợp phát sinh chi phí khi phải thay thế nguyên liệu trong thực đơn.
Kinh doanh nhà hàng là một quá trình không hề dễ dàng, thế nhưng nếu như bạn càng chuẩn bị cẩn thận thì hoạt động của nhà hàng bạn cũng sẽ càng diễn ra thuận lợi. Hãy đầu tư cho mình mọi “lớp giáp” cần thiết trước khi bước ra thị trường đầy cạnh tranh của ngành F&B. Một đội ngũ nhân lực vững chắc, tích hợp cùng sự hỗ trợ từ công nghệ và luôn đặt yếu tố khách hàng lên hàng đầu sẽ là chìa khóa giúp bạn có bước đầu kinh doanh thành công.