Kinh doanh dịch vụ ăn uống ngày nay không chỉ đơn giản là việc cung cấp đồ ăn ngon, mà đó còn là việc kinh doanh dịch khách hàng tuyệt vời, không gian ăn uống thỏa mái. Bạn muốn khách hàng cảm thấy thoải mái để tận hưởng trọn vẹn bữa ăn của họ. Thiết kế nhà hàng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên trải nghiệm dùng bữa cho thực khách. Âm nhạc ồn ào, bàn bám bẩn và cốc nhựa đem lại trải nghiệm hoàn toàn khác so với nhạc jazz, khăn trải bàn bằng vải lanh và đồ sứ tốt.
[crp]
Nội dung chính
ToggleCân đối sức chứa với chỗ ngồi
Thiết kế của một nhà hàng nên cân đối giữa không gian và sức chứa tối đa. Nói cách khác, bạn nên cân đối giữa việc lượng khách hàng phục vụ vừa phải và đạt lợi nhuận, đồng thời vẫn đảm bảo khách cảm thấy thoải mái. Một số loại nhà hàng bình dân thường tập trung vào sức chứa chỗ ngồi hơn là thiết kế nội thất, tức là nhiều chỗ ngồi hơn và nội thất tối giản nhất có thể, trong khi các nhà hàng ăn sang trọng có xu hướng tập trung nhiều hơn vào bầu không gian đủ thỏa mái để khách hàng trải nghiệm được món ăn.
Lưu ý những khu vực “chết”
Trong nhà hàng sẽ có những vị trí ‘đắc địa” (như gần cửa sổ, view đẹp) thì cũng sẽ luôn có những vị trí kém người ngồi, đó là những nơi gần lối ra vào thường xuyên, gần khu vực bếp nấu; nhà vệ sinh,.. gần như nhà hàng nào cũng sẽ có những vị trí “chết” như vậy. Để phát hiện ra những ” khu vực chết” như vậy hãy thử đóng vai khách hàng và ngồi ở nhiều vị trí khác nhau, trong từng thời điểm khác nhau trong ngày. Những khu vực này, gần như nhà hàng nào cũng phải có, để hạn chế bớt những bất tiện tại những khu vực này có thể dùng dải phân cách; bình phong hoặc cây cối để che chắn. Xem xét chuyển những khu vực này thành khu vực bàn chờ, quầy lấy nước thay vì một bàn ăn.
Âm nhạc
Không ai thích một nhà hàng im lặng phăng phăc, âm nhạc cùng với nội thất; menu; phong cách phục vụ góp phần tạo nên cá tính cho nhà hàng. Tránh sử dụng nhạc tùy tiện, do nhân viên tự chọn, không thể vì sở thích của nhân viên mà bắt thực khách của bạn phải nghe những dòng nhạc không phù hợp. Nếu có thể hay chi tiền để phần mềm nghe nhạc chuyên dụng là lựa chọn tốt nhất, nhưng cũng có những lựa chọn không tốn phí khác mà bạn vẫn có thể tìm thiểu thêm. Nhiều nhà hàng tạo điểm nhấn bằng việc tổ chức các đêm nhạc sống vào cuối tuần hoặc một số đêm nhất định trong tuần.
Hệ thống sưởi và thông gió
Một cân nhắc quan trọng (và tốn kém) đối với bất cứ nhà hàng nào, dù mới hay cũ, hệ thống sưởi và thông gió. Nhà bếp nhà hàng tỏa ra rất nhiều nhiệt, mùi và khói. Hãy chắc chắn rằng nhà hàng của bạn có hệ thống thông gió phù hợp, và hoạt động tốt.
Điều hòa không khí thích hợp cũng là điều cần thiết cho bất kỳ thiết kế nhà hàng. Khách hàng sẽ cực kì không hài lòng khi bước vào một nhà hàng nóng nực và mùa hè và lạnh cóng vào mùa đông. Tiết kiệm chi phí đầu tư vào hệ thống sưởi và thông gió có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu nhưng bạn sẽ bị mất khách hàng trong một thời gian dài.
Phòng vệ sinh
Phòng vệ sinh là khu vực cực kì nhạy cảm trong nhà hàng, và cần cực kỳ lưu tâm. Phòng vệ sinh nên được kiểm tra ít nhất một lần khi bắt đầu mỗi ca (tốt nhất là thường xuyên hơn nếu đông khách). Phục vụ hoặc tạp vụ nên được yêu cầu kiểm tra giấy, nước rửa tay thường xuyên.
Có thể bạn quan tâm: 8 CÁCH ĐỂ TIẾT KIỆM ĐIỆN CHO QUÁN Khi nào nên tổ chức tiệc Buffet? khi nào nên phục vụ tại bàn?