Trong năm 2020, ngành nhà hàng vẫn luôn phải đối mặt với thách thức mà có lẽ đã trở thành đặc trưng của lĩnh vực này – tình trạng thiếu nhân sự ngành nhà hàng
[crp]
Nếu bạn hỏi bất kỳ quản lý nào về vấn đề lớn nhất ảnh hưởng tới doanh nghiệp – thì vấn đề về nhân sự luôn là vấn đề hàng đầu được quan tâm. Chúng ta đều biết con số thống kê sau: tỷ lệ thất nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng chỉ là 3.5%. Đây là con số thấp nhất kể từ năm 1969. Gần 308,700 việc làm trong ngành nhà hàng được tạo thêm trong năm vừa qua, trong khi lực lượng nhân sự trong lĩnh vực này thì không hề tăng lên.
Thị trường tìm kiếm việc làm đang chứng kiến sự cạnh tranh về nhân sự – khốc liệt chưa từng có. Trong năm 2018, tỷ lệ nghỉ việc trong lĩnh vực nhà hàng và khách sạn tăng lên một mức cao là 74.9% sau khủng hoảng kinh tế. Theo Cục thống kê lao động (BLS), đây là năm thứ tư liên tiếp tỷ lệ này ở mức trên 70%. Từ năm 2015 đến 2017, tỷ lệ này trung bình là 81.9% trong lĩnh vực nhà hàng. Trong khi đó, tỷ lệ này chỉ là 48.9% nếu tính trung bình tất cả các ngành trong khu vực tư nhân trong năm 2018.
Tuy nhiên, phần lớn các nhà khai thác dịch vụ nhanh đều cho rằng con số này chưa phản ánh chính xác. Họ cho rằng con số này có trung bình có thể gần 130%. Giám đốc tài chính của công ty Panera Bread nói rằng trong tháng bảy con số này là 130%. Tại Chipotle, đối với nhân viên làm việc theo giờ ở các vị trí như trưởng nhóm, quản lý bếp, quản lý dịch vụ thì tỷ lệ xin thôi việc là 144.9% trong năm 2018. Năm 2017, tỷ lệ này là 157%.
Khi một thập kỷ mới sắp đến, bạn nên quan tâm đến các yếu tố khác nữa ngoài các yếu tố tăng trưởng kinh tế và sự cân bằng lợi ích giữa công việc và cuộc sống. Việc công nhận và tạo sự gắn bó với những người thực sự ở lại với nhà hàng sau khi những sóng gió đã qua đi nên được ưu tiên hơn. Mười năm trước, theo BLS, chỉ 13% dân số thế giới ở độ tuổi từ 65 trở lên. Đến năm 2020, con số này sẽ có thể là 17%. Mười năm tới, những người trong độ tuổi này có thể là 21%.
Trong khi đó, thanh niên là nhóm được nhắm tới nhiều nhất trong lĩnh vực nhà hàng chiếm tỷ trọng đáng kể trong cơ cấu của nước Mỹ. Tuy nhiên, người dân trong độ tuổi dưới 25 tuổi và từ 25 đến 44 sẽ giảm đi khoảng 1% mỗi năm
Số lượng thanh thiếu niên đã từng lớn hơn rất nhiều lần người lớn tuổi từ 55 tuổi với tỷ lệ là 3:1 theo Hiệp hội nhà hàng quốc gia. Bây giờ tỷ lệ này là 2:1, tỷ lệ này đang ngày càng ngắn lại.
Vì thế, mặc dù việc hướng tới nhân viên thuộc thế hệ Z và Y vẫn là lực lượng lao động ưu tiên hàng đầu, nhưng với tình hình dân số già như hiện nay thì nhóm nhân sự trong độ tuổi từ 55 trở lên sẽ ngày càng gia tăng, ước tính đến năm 2024, số người trong độ tuổi này sẽ có thể chiếm gần 25% lực lượng lao động.
McDonald đã hợp tác với AARP và AARP Foundation vào năm 2019 để tìm kiếm và kết nối với những nhân viên lớn tuổi. Họ đã đăng những thông tin việc làm lên bảng tin của AARP và tổ chức một chương trình thí điểm để đảm bảo các công việc này phù hợp với công ty. Đây là nền tảng cho AARP Foundation’s Senior Community Service Employment Program (tạm dịch:Chương trình tuyển dụng cộng đồng người lớn tuổi của AARP), và BACK TO WORK 50+ workforce development programs (tạm dịch: Chương trình phát triển lực lượng nhân sự 50+ tuổi: trở lại làm việc). McDonald cho biết quy trình này giúp những bên nhượng quyền trong việc thuê một lực người nhân sự lớn tuổi cho nhà hàng và giúp những người này tiếp cận với các lợi ích về giáo dục và nghề nghiệp khi là nhân viên của McDonald. Chương trình thí điểm được bắt đầu ở năm bang là Florida, Illinois, Indiana, Missouri, and North Carolina trước khi mở rộng trên quy mô toàn quốc.
“Chúng ta biết rằng nhân viên và ông chủ trong các lĩnh vực thành công khi họ cam kết trong lời nói và hành động và giúp duy trì sự đa dạng về độ tuổi ở nơi làm việc. Hòa hợp những nhân viên lớn tuổi với những người trẻ hơn có thể mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích bất ngờ như việc huấn luyện hai chiều thúc đẩy sự phát triển cho tất cả nhân viên. Những hành động của chúng tôi với McDonald là hành động tiên phong trong việc giúp nhân viên lớn tuổi quay trở lại làm việc ở ngành nhà hàng và chúng tôi hi vọng rằng những người khác sẽ làm theo.” Susan Weinstock, phó chủ tịch về tài chính của AARP cho biết.
Miễn là chất lượng công việc được đảm bảo thì tuổi tác của nhân viên không quan trọng. Dưới đây là lý do để cân nhắc sự đa dạng về tuổi tác ở nơi làm việc.
Nếu việc mở rộng lực lượng nhân sự không phát triển thì đây là dấu hiệu của một nền kinh tế đang thụt lùi. Giờ đây, việc tăng lương và giờ làm việc cho nhân viên trở nên khó khăn hơn đối với các nhà hàng. Nhưng đây chính là lý do khiến các nhà hàng nên cân nhắc việc thu hút thế hệ lớn tuổi tài năng.
Liệu rằng việc có thêm những nhân sự lớn tuổi có giúp những người trẻ trong việc huấn luyện hai chiều không?
Câu trả lời có thể là ngày càng nhiều nhân viên bán thời gian trở nên ít quan tâm hơn với việc thăng tiến trong sự nghiệp. Trong 12 năm tới, BLS dự đoán rằng nhân viên từ 65 tuổi sẽ ở mức cao là 16.1 triệu người. Trong khi đó những nhân viên trẻ tuổi thường tập trung nhiều vào các công việc chuyên môn cao và ít quan tâm tới những công việc bán thời gian hơn. Như vậy, việc hướng tới các nhân viên lớn tuổi là điều sẽ xảy ra.
Số lượng nhân sự tăng lên khi mức lương được đẩy cao hơn. Các hệ thống tự động hóa và công nghệ cao thay thế lực lượng nhân sự là những yếu tố quan trọng. Nhiều nhãn hiệu đã chuẩn bị cho vấn đề này bằng các quầy order tự động và các nhà hàng nhỏ hơn mặc dù không nhãn hiệu nào muốn công khai vấn đề này. Vâng, những thay đổi như này sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng nhưng điều này cũng giúp cho nhà hàng chuẩn bị tốt hơn cho việc chi trả chi phí lương. Hãy nghĩ về các video giới thiệu menu, đào tạo qua smartphone và máy móc thay vì con người trong chuỗi cung ứng, dụng cụ nấu ăn được lập trình sẵn. Bất kỳ đổi mới nào giúp giảm số lượng nhân viên trong nhà hàng đã được quan tâm.
Điều này không có nghĩa là lao động trẻ nên bị bỏ qua. Theo BLS, 55% người có độ tuổi từ 16 đến 24 được thuê vào tháng 7 năm 2018. 26% thanh niên đã làm việc trong lĩnh vực khách sạn (bao gồm cả dịch vụ thực phẩm). Đây vẫn là nhóm lao động nên được hướng tới nhưng bạn nên cân nhắc các hướng đi khác nữa trong việc thuê nhân viên.
Hãy quay trở lại thời điểm 13 năm trước. Vào thời gian này, đã có 1.7 triệu thanh thiếu niên làm việc trong các nhà hàng. Vậy con số này vào năm ngoái thì sao? Số lượng gần tương đương theo dữ liệu của BLS. Điều này được lý giải là do sự bùng nổ của số lượng nhà hàng. Cụ thể là số lượng nhà hàng đã tăng 16% vào năm 2018.
Số lượng nhân viên trong nhà hàng ở độ tuổi từ 16-19 đang quay trở lại mức trước năm 2007,
Việc xác định những giá trị quan trọng của nhân viên tạo ra sự khác biệt cho các nhà hàng trong những năm tới. Như vậy, việc thu hút nhân tài và suy nghĩ khác đi về lực lượng nhân sự lớn tuổi nên được quan tâm, và có chiến lược thu hút nhóm nhân sự này “càng sớm, càng tốt”.
Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm tuyển nhân viên phù hợp với quán Training nghiệp vụ chăm sóc khách hàng cho nhân viên phục vụ những điều cần lưu ý