Trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, các nhà hàng phải tìm cách làm nổi bật mình giữa thị trường và tạo ấn tượng tuyệt vời trong tâm trí khách hàng. Thế nhưng thực tế lại có rất nhiều nhà hàng sử dụng chung thiết kế bố cục và cơ sở vật chất khiến tất cả trở nên nhàm chán và không có sự khác biệt. Đây chính là yếu tố thể hiện tính sáng tạo và phá cách của người chủ để mang đến cho nhà hàng mình một diện mạo độc nhất, thu hút sự chú ý của khách hàng và giữ chân họ quay trở lại thêm nhiều lần sau đó.
[crp]
Nội dung chính
ToggleTạo ấn tượng đầu tiên đậm nét ngay từ lối vào cửa
Lối vào cửa là một trong những yếu tố cần chú trọng khi thiết kế kiến trúc cho nhà hàng của bạn. Bởi đây sẽ là nơi tạo ấn tượng đầu tiên cho khách hàng khi họ vừa đặt chân vào không gian nhà hàng. Thiết kế một lối vào độc đáo với những nét đặc trưng mang tính cách của nhà hàng cùng sự trang bị đầy đủ tất cả những chức năng cần thiết như vị trí thuận tiện ra vào, khu vực chờ thoải mái cho khách, lối bày trí bắt mắt phản ánh được tính thẩm mỹ,… sẽ là những lợi thế rất lớn để bạn ghi điểm trong mắt khách hàng. Đừng để lãng phí lối vào khi chúng hoàn toàn có thể trở thành vũ khí giúp bạn thu hút ánh nhìn của mọi người, nhất là với những nhà hàng có lối vào thiết kế ngay từ mặt tiền đường sẽ càng thuận tiện để bạn làm nổi bật nhà hàng mình hơn.
Sử dụng các thiết kế trong suốt cho không gian
Sử dụng các kiểu thiết kế trong suốt là một cách tuyệt vời để bạn tạo thêm sự rộng rãi và chiều sâu cho không gian nhà hàng của mình, nhất là với những nhà hàng hạn chế về diện tích. Bên cạnh đó, áp dụng phong cách thiết kế trong suốt còn có thể mang đến cho không gian cảm giác sang trọng, hiện đại mà vẫn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chức năng. Bạn có thể sử dụng nội thất và đồ trang trí với chất liệu trong suốt để tạo điểm nhấn trong không gian đã có sẵn một vài màu sắc nổi bật. Trần xuyên sáng cũng là một lựa chọn lý tưởng mà bạn có thể cân nhắc, chúng không chỉ có tính thẩm mỹ cao mà còn tạo cho bạn một không gian mở ấm cúng. Lối thiết kế trong suốt này phù hợp cho mọi không gian cũng như phong cách khác nhau, nếu được tận dụng tốt chắc chắn sẽ phát huy tối đa công dụng của mình.
Tạo không gian “check in” cho khách hàng
Giữa thời buổi mạng xã hội phổ biến như hiện nay thì việc tạo không gian “check in” cho các vị khách của mình cũng là một cách để bạn quảng bá thương hiệu mà không mất quá nhiều chi phí. Tất cả những gì bạn cần làm là trang trí cho nhà hàng của mình sao cho thật bắt mắt, để thực khách có thể tìm cho mình một góc chụp ưng ý, tạo dáng và chia sẻ những bức ảnh đẹp đẽ lên mạng xã hội. Với một chút ánh sáng từ đèn neon, những bức tranh tác phẩm nghệ thuật, gương theo hình dáng cách điệu,… tất cả đều có thể giúp bạn tăng tính thẩm mỹ cho nhà hàng của mình. Đổi lại, những bức ảnh được khách hàng chia sẻ cũng sẽ góp phần giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, không chỉ có khu vực ăn uống hoặc lối ra vào, mà ngay cả nhà vệ sinh cũng có thể trở thành một không gian “check in” lý tưởng vì rất nhiều khách hàng cũng thường có thói quen chụp ảnh trước gương vệ sinh.
Thiết kế bố cục khu vực hiệu quả
Thiết kế và trang trí là yếu tố rất quan trọng, thế nhưng chức năng và tính hiệu quả thực tế lại càng quan trọng hơn. Trong quá trình thiết kế bố cục cho không gian nhà hàng, hãy đảm bảo mọi khu vực đều kết nối với nhau và dễ dàng cho nhân viên cũng như khách hàng di chuyển qua lại mà không bị vướng víu bởi bất kỳ cản trở nào. Điều này sẽ giúp dây chuyền hoạt động trong nhà hàng diễn ra trôi chảy và thuận lợi nhất, nhờ đó nhân viên có thể hạn chế các tai nạn hoặc va chạm có thể xảy ra trong quá trình phục vụ. Hãy đảm bảo khu vực nhà bếp, quầy thanh toán, bàn ăn, ghế ngồi của khách,… đều có khoảng cách hợp lý để đội ngũ của bạn không phải quá vất vả ra vào phục vụ và lau dọn bàn.
Khu vực ăn uống ngoài trời là một điểm cộng
Chịu sự tác động từ đại dịch khiến khách hàng có xu hướng muốn dùng bữa trong không gian ngoài trời hơn bao giờ hết bởi sự thoải mái và thoáng đãng do không khí tự nhiên mang lại. Mọi người đã không còn ưu tiên lựa chọn ăn uống trong nhà và ngồi dưới máy lạnh như thời điểm trước đó nữa. Bạn có thể thiết kế một quầy bar ngoài trời và không gian vừa đủ cho khách hàng thưởng thức bữa ăn của mình, cùng với đó là thật nhiều cây xanh để tạo thêm bóng râm và môi trường tự nhiên dễ chịu sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Tuy nhiên, đối với kiểu thiết kế không gian ngoài trời như vậy sẽ cần nhà hàng của bạn có đủ khoảng diện tích cần thiết, nếu như nhà hàng của bạn có phần diện tích hạn chế có thể sẽ gặp nhiều trở ngại hơn. Thế nhưng nếu muốn, bạn vẫn có thể thử trao đổi với các kiến trúc sư, họ sẽ biết cách làm thế nào để tận dụng tốt không gian và cho bạn lời khuyên đúng đắn nhất.
Xây dựng khu vực mua mang đi
Bên cạnh thói quen ăn uống ngoài trời thì nhu cầu mua mang đi cũng đã trở nên vô cùng phổ biến kể từ khi có sự xuất hiện của đại dịch. Dù thế nào thì mọi người vẫn thích mua mang đi hơn là ngồi dùng bữa tại nhà hàng bởi tính thuận tiện, nhanh chóng cũng như cảm giác an toàn cho bản thân. Nếu nhà hàng của bạn không phục vụ mua mang đi hay mở rộng các lựa chọn ăn uống cho thực khách của mình thì rất có thể bạn đã đánh mất đi cơ hội kinh doanh đáng kể. Khu vực mua mang đi nên được đặt gần lối ra vào của nhà hàng nhằm thuận tiện cho khách hàng di chuyển, mà bạn cũng có thể dễ dàng theo dõi dòng khách hơn. Và đừng quên sử dụng hệ thống máy POS để có thể tối ưu hóa mọi quy trình đặt hàng và mua mang đi, qua đó nâng cao trải nghiệm dùng bữa của khách hàng.
Một không gian được thiết kế hợp lý và có chủ đích sẽ tạo nên bầu không khí thoải mái và đặc trưng riêng cho bất kỳ nhà hàng nào. Để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh của mình, các nhà hàng ở mọi quy mô đều đang tập trung đầu tư vào không gian để mang đến trải nghiệm dùng bữa tuyệt vời cho khách hàng, thậm chí còn ưu tiên trên cả chất lượng món ăn. Do vậy, đừng bỏ qua cơ hội tạo ấn tượng trong mắt khách hàng bằng những xu hướng thiết kế này để đưa không gian nhà hàng của bạn lên một tầm cao mới.