Trước tình hình kinh tế toàn cầu diễn biến phức tạp như hiện nay, hơn nữa kinh doanh nhà hàng chưa bao giờ là dễ dàng trong giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy không ít nhà hàng khai trương rồi đóng lại chỉ trong vòng 1 năm đầu tiên. Đây là thách thức cũng đồng thời là cơ hội cho những ai sẵn sàng nắm bắt. Việc sở hữu 1 nhà hàng đã đi vào hoạt động có những lợi thế hơn so với tự xây dựng 1 nhà hàng mới hoàn toàn, hãy cùng F&B Việt Nam điểm qua nhé!
[crp]
Nội dung chính
ToggleƯu điểm của việc kinh doanh nhà hàng cũ
Việc kinh doanh nhà hàng cũ có ưu điểm là nó đã đi vào hoạt động thực tiễn và đã được kiểm chứng qua thị trường những ưu điểm và hạn chế của mình. Dựa trên đó, bạn có thể đưa ra những điều chỉnh cho phù hợp, hơn nữa cả ngân hàng, chủ cũ (hoặc bất cứ ai sở hữu thiết bị) đều mong muốn thanh lý bớt thiết bị còn lại. Họ sẵn sàng thương lượng lại với bạn với cái giá tốt hơn nếu như bạn đồng ý.
Tuy nhiên, trước khi ký bất cứ giấy tờ nào, hãy tự hỏi tại sao nhà hàng này lại phải đóng cửa. Tùy thuộc vào giá thương lượng cuối cùng, việc mua nhà hàng có sẵn sẽ rẻ hơn so với việc bắt đầu một nhà hàng mới.
Tại sao nhà hàng này lại đóng cửa?
Có phải vấn đề nằm ở địa điểm? Hay dịch vụ chưa đủ tốt? Hay thức ăn chưa đủ ngon? Hoặc đôi khi là cả ba? Nếu chủ sở hữu trước đã nhượng lại cho chủ nhà, bạn sẽ không thể biết được lý do thực sự, hãy cố gắng tìm được thông tin của chủ quán cũ. Còn nếu giao dịch được thực hiện trực tiếp với chủ cũ, cũng chưa chắc họ sẽ tiết lộ sự thật cho bạn. Cố gắng xác định lý do khiến chủ cũ nhượng lại nhà hàng ( có thể là lý do khách quan, hoặc chủ quan) sẽ giúp bạn không đi vào vết xe đổ.
Xác định chi phí tổng thể
Chi phí này bao gồm tiền thuê mướn cơ sở vật chất, lương thưởng và cả những thứ liên quan. Quá nhiều chi phí cần kiểm soát đã giết chết một doanh nghiệp. Phần nhất định phải có trong kế hoạch kinh doanh của bạn là một bản ngân sách đầy đủ, chi tiết, trong đó lưu lại tất tần tật những gì bạn cần phải chi tiêu và đầu tư. Nếu bạn đang lên kế hoạch cải tạo lại toàn bộ nhà hàng cũ thì bạn biết rõ mình cần bao nhiêu chưa? Những điều này nên được tính vào vốn khởi nghiệp ngay từ ban đầu.
Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
The thời báo Wall Street và Washington từng tuyên bố: cuộc suy thoái kinh tế có thể diễn ra bất cứ lúc nào, người tiêu sẽ thắt chặt chi tiêu, nhưng ăn uống là nhu cầu cơ bản của con người, họ không thể không chi tiêu. Đây là một điểm mà những người làm trong ngành dịch vụ ăn uống có thể tận dụng, và đánh đúng đối tượng mục tiêu.
Ví như nhà hàng của bạn là nơi dành cho gia đình với phong cách ấm cúng, giản dị, việc đưa ra các chương trình khuyến mãi “Bữa tối miễn phí cho trẻ nhỏ” có thể tăng doanh thu của bạn vào giữa tuần.
Kiểm tra các vấn đề pháp lý của nhà hàng cũ
Ngay cả khi nhà hàng cũ có giấy phép hợp pháp, với tư cách là chủ mới, bạn vẫn phải trải qua một loạt các cuộc kiểm tra khác nhau và xin giấy phép mới. Hãy tìm hiểu kỹ càng các tiêu chuẩn cần thiết của một nhà hàng và đảm bảo rằng “đứa con tinh thần” của bạn vượt qua tất cả. Nếu không, việc dời lại ngày khai trương hoặc chi tiền nhiều hơn sẽ chẳng phải là chuyện khó hiểu.
Kết
Nếu bạn chọn không gian nhà hàng sẵn có để bắt đầu, thì việc tiên quyết cần làm vẫn là tìm hiểu thật kỹ mọi khía cạnh vấn đề. Những điều F&B Việt Nam nêu trên chỉ là những lưu ý cơ bản mà bạn cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định. Hãy nhớ, rất nhiều doanh nghiệp không trụ nổi vì thiếu một kế hoạch cụ thể, đừng phạm sai lầm tương tự, việc chuẩn bị mọi phương án để đối phó tình huống bất ngờ chưa bao giờ là dư thừa.
Có thể bạn quan tâm: 70 việc cần làm giúp nhà hàng, quán cà phê tồn tại qua mùa dịch COVID -19 Trí tuệ nhân tạo vào ngành F&B: không chỉ còn là giấc mơ