Trước khi bắt đầu kinh doanh, mọi chủ quán đều mong muốn sẽ tìm được một mặt bằng ưng ý có thể đáp ứng yêu cầu về không gian, vị trí và các tiện ích. Tuy nhiên, không phải chủ quán nào cũng có thể thuê được địa điểm như mong đợi do hạn chế về vốn. Nhưng nếu không có được một mặt bằng kinh doanh quá lý tưởng, các chủ quán hoàn toàn có thể biến những bất lợi của mặt bằng thành những lợi thế cho quán.
[crp]
Việc thuê được mặt bằng đáp ứng các tiêu chí luôn là mục tiêu hàng đầu của các chủ quán khi kinh doanh, nhưng không phải chủ quán nào cũng có thể đạt được điều này. Bởi với những chủ quán có nguồn vốn giới hạn, lẽ dĩ nhiên, mặt bằng kinh doanh cũng sẽ không thể nào lý tưởng như mong đợi. Nếu không thể thuê được địa điểm ưng ý, thậm chí có đôi chút bất lợi, các chủ quán hoàn toàn có thể xoay chuyển tình thế dựa trên một số gợi ý sau:
Nội dung chính
ToggleKhi mặt bằng của quán khá nhỏ
Việc chỉ có thể thuê mặt bằng kinh doanh khiêm tốn là chuyện thường gặp của các chủ quán có số vốn đầu tư hạn chế. Dù vậy, việc diện tích quán có giới hạn và không được rộng rãi sẽ không là vấn đề quá nghiêm trọng. Bởi các chủ quán hoàn toàn có thể xây dựng nét riêng cho quán của mình bằng không gian quán nhỏ của mình. Vì quán có diện tích nhỏ cũng sẽ có điểm khác biệt để cửa hàng của bạn có thể thu hút khách hàng.
Với mặt bằng nhỏ của quán, bạn có thể tận dụng điều này để biến thành lợi thế cho thương hiệu, đó chính là hãy tiếp thị đến khách hàng hình ảnh thân thiện và ấm cúng của quán. Đặc điểm này là điều mà những không gian rộng rãi hơn sẽ không tạo được sự hấp dẫn bằng. Bởi khi nhắc đến không gian khiêm tốn, khách hàng sẽ cảm giác như là một nơi không có khoảng cách giữa nhân viên và khách hàng. Do đó, việc xem quán như một địa điểm thân thuộc, nơi mà khách hàng có thể thoải mái chia sẻ với nhân viên như những người bạn.
Chính việc tạo nên một không khí thân mật này, một khi khách hàng đã yêu thích, họ sẽ sẵn sàng đến với quán của bạn nhiều lần. Vì những trải nghiệm này, khách hàng sẽ chỉ có được ở quán có diện tích nhỏ mà không thể tìm thấy được ở những không gian quán lớn hơn. Và để có thể tạo nên nét riêng cho quán theo phong cách thân mật, bạn cần đảm bảo các nhân viên sẽ nhớ được tên khách hàng cũng như có kỹ năng trò chuyện với khách. Điều này sẽ giúp cho quán của bạn trở nên nổi bật trong mắt khách hàng bất chấp việc không gian có giới hạn.
Nếu quán nằm trong hẻm
Một trong những bất lợi mà các chủ quán cũng thường gặp phải đối với mặt bằng kinh doanh chính là việc phải nằm trong các con hẻm, ngõ nhỏ. Bởi so với những quán nằm ở mặt tiền, các chủ quán sẽ mất đi cơ hội để thu hút các khách hàng vãng lai. Dù vậy, việc nằm trong hẻm hay ngõ vẫn mang đến cho bạn những ích lợi riêng, nếu bạn biết cách tận dụng. Và bạn hoàn toàn có thể tận dụng những lợi ích này để biến nó thành công cụ “lôi kéo” khách hàng.
Điểm đầu tiên mà bạn có thể tận dụng mặt bằng trong những con hẻm, ngõ nhỏ để thu hút khách hàng đó là bạn hãy hướng đến việc khách hàng được tận hưởng không gian yên tĩnh. Bởi so với các cửa hàng nằm ở mặt tiền đường, quán của bạn sẽ hạn chế được tối đa các tạp âm mà điển hình tiếng xe cộ. Điểm thứ 2, nếu quán có khu vực ngoài trời, bạn hoàn toàn có thể tạo nên hình ảnh trong lành cho không gian. Bởi những quán nằm ở mặt tiền đường và có khu vực ngoài trời, dĩ nhiên, sẽ phải có nhiều bụi hơn cũng như các mùi không mong muốn gây ảnh hưởng. Trong khi việc nằm trong những con hẻm nhỏ sẽ tránh được tối đa những yếu tố không mong đợi này.
Quán không có thang máy
Một trường hợp nữa về mặt bằng được xem là bất lợi đối với các chủ quán, chính là việc quán nằm ở các chung cư mà không có thang máy. Nếu như trước đây, việc mở quán ở những tòa chung cư không thực sự phổ biến. Nhưng thời gian gần đây, những chung cư cũ đã trở thành địa điểm lý tưởng cho các quán ăn, cà phê. Và vì là các tòa nhà cũ, cho nên các chung cư này hầu như không có thang máy, điều này sẽ gây ra không ít phiền phức cho các khách hàng, đặc biệt là những khách hàng nữ mang giày cao gót.
Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thay đổi sự bất lợi này bằng việc biến việc leo cầu thang này thành những những trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể đưa ra những thông điệp như lợi ích của việc leo bộ, hay việc leo bộ được đến quán sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị. Hoặc bạn cũng có thể gợi ý việc khách hàng có thể chụp được những bức ảnh thú vị trong lúc đi thang bộ đến quán. Những nội dung cùng những trải nghiệm khác biệt sẽ khiến khách hàng không còn thấy khó chịu vì phải leo bộ nữa. Bên cạnh đó, bạn cũng hãy thông báo trước việc không có thang máy để khách chuẩn bị tinh thần từ trước. Đồng thời, dặn dò khách hàng hạn chế mang giày cao gót hoặc những trang phục không phù hợp để họ tránh được những sự cố không mong muốn nhằm đảm bảo trải nghiệm thoải mái nhất có thể.
Không có bãi giữ xe
Một vấn đề bất lợi về mặt bằng mà các chủ quán cũng cần phải đối mặt chính là việc quán không có bãi giữ xe. Nếu như trước đây, việc giữ xe không quá khó khăn, nhưng khi quy định thay đổi, việc có chỗ giữ xe dần trở thành mối ưu tiên hàng đầu của các khách hàng. Chính vì vậy, những quán không có đủ diện tích giữ xe sẽ trở thành bất lợi của quán bạn trong cuộc cạnh tranh với những thương hiệu khác.
Vì thế, để có thể tạo sức hấp dẫn cho quán trong tình cảnh này, bạn nên tận dụng việc tiếp thị nhằm chia sẻ về những điều khác lạ mà khách hàng có thể trải qua trong tình cảnh tưởng chừng khá mệt mỏi này. Chẳng hạn, bạn hãy nói về việc khi gửi xe ở một nơi khác, khách hàng có thể có quãng thời gian ngắn để tận hưởng việc đi bộ, một điều mà không phải ai cũng thực hiện được mỗi ngày. Hoặc đơn giản là tranh thủ chụp vài tấm ảnh mang màu sắc đường phố trong lúc đi từ nơi giữ xe đến quán. Việc tạo cảm giác mới lạ này cho khách hàng sẽ biến trải nghiệm vốn không ai thích thú này thành cơ hội “có một không hai” được khách hàng đón nhận.
Việc gặp những bất lợi về mặt bằng so với các đối thủ là điều không thể tránh khỏi, nhất là với các thương hiệu còn non trẻ và có số vốn hạn hẹp. Dù vậy, các chủ quán hoàn toàn có thể biến những bất lợi này thành những điểm khác biệt cho quán của mình để thu hút khách hàng.