9 lưu ý kinh doanh nhà hàng online thời CoVid-19 hiệu quả
Th05 08, 2024 12 mins read715 lượt xem
Chia sẻ cái này:
Tốc độ lây nhiễm của vi rút corona ở mức báo động và hành vi người tiêu dùng thay đổi. Giờ đây cách trên phạm vi toàn xã hội, hạn chế tiếp xúc trở thành yêu cầu bắt buộc. Chính vì vậy nhà hàng không còn thể dựa vào nguồn thu bán tại chỗ, đã đến lúc chúng ta phải nghĩ đến việc “mang nhà hàng đến với khách hàng”, thông qua nhà hàng online. Dưới đây là cách mà các nhà hàng online đang sử dụng để đem lại trải nghiệm ăn uống đáng nhớ, khiến khách hàng muốn thưởng thức thêm nhiều lần nữa.
Khi chuyển sang hình thức kinh doanh online thì vị trí không còn quan trọng nhất nữa. Thực khách có thể dễ xem menu, tạo đơn hàng và thanh toán nhanh toán chóng thông qua các ví điện tử. Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí lao động (vì sẽ cắt giảm được một số công đoạn như bộ phận tiếp nhận đơn, xử lý đơn, xác nhận đơn) mà nó còn đáp ứng các tùy chọn đặc biệt của thực khách.
2. Kích thích chi tiêu thông qua hình ảnh
Con người thường thích hình ảnh trực quan. Khi bạn không dựa vào trải nghiệm không gian thực tế thì những bức ảnh là cách tốt nhất để kích thích các giác quan. Chỉ với vài thao tác đơn giản, thêm các bức ảnh vào trang web đặt hàng trực tuyến làm tăng khả năng mua hàng của thực khách.
Một mẹo nhỏ để có được nguồn hình ảnh bắt mắt là dựa vào chính những thực khách của bạn. Hãy nhờ khách hàng của mình chụp lại những bức ảnh khi đang thưởng thức món ăn của quán và đổi lại bạn sẽ dành những phần quà nho nhỏ (như discount 10% cho lần order tới, hay tặng món ăn miễn phí) thay cho lời cảm ơn.
Khi bạn có ngân sách hạn chế và không thể tự tạo ra những bức ảnh có concept chuyên nghiệp hãy thử tìm kiếm từ khóa tên nhà hàng trên Facebook, Instagram, Google,… chắc rằng bạn sẽ tìm được vài hình ảnh thú vị liên quan tới quán của mình ( nhớ hãy xin phép chủ nhân của bức hình trước khi sử dụng chúng trên các kênh của mình).
3. Liên kết với các nền tảng khác
Tạo trang web đặt hàng trực tuyến cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm bằng cách:
Tạo 1 liên kết đặt hàng riêng
Cho phép đăng nhập website bằng Facebook, Zalo hay Instagram,..
Cho phép đặt hàng từ nhiều nền tảng khác nhau: Facebook, Zalo,..
4. Tạo nên cá tính riêng
Mọi người muốn xem phản hồi, bình luận từ những người khác. Chia sẻ một đoạn video ngắn hình ảnh nhân viên của quán đang chuẩn bị món ăn, những chính sách của nhà hàng, những khách hàng trung thành đã ủng hộ bạn như thế nào và loại trải nghiệm mà nhà hàng của bạn sẽ mang lại.
5. Thực hiện các chương trình khuyến mãi
Nhằm tăng lượt truy cập vào website, lượt like facebook, lượt follow Instagram, .. nhà hàng hãy tặng thẻ quà tặng đối với khách hàng mời thêm những người bạn của họ tham gia đặt hàng online. Điều này có thể tăng gấp đôi mức độ tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng. Thường xuyên theo dõi các bình luận như kiểu: tôi muốn dùng thử, tôi cần tư vấn , …. Và nhanh chóng hướng dẫn khách cách đặt hàng: Vâng, anh/chị có thể đặt hàng theo link dưới đây ạ. Cảm ơn và chúc anh/chị ngon miệng ạ.
6. Hãy tận dụng network nhân viên nhà hàng
Đừng chờ đợi khách hàng đến với bạn! Hãy chủ động tìm kiếm họ trên các kênh review ăn uống, các cộng đồng review. Chỉ trong một phút, bạn có thể kết nối với ít nhất năm người trên các kênh mạng xã hội: theo dõi, bình luận về ảnh, cập nhật chia sẻ tin nhắn. Tận dụng hệ thống network mạng xã hội của các nhân viên quán để tiếp cận với khách hàng mục tiêu.
Đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu dù bạn đang bán hàng online
7. Sở hữu đội ngũ giao hàng riêng
Sở hữu một đội ngũ giao hàng riêng thay vì dựa vào các đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng là một điều khó và khá là tốn kém. Nhưng bạn sẽ kiểm soát được chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng món ăn từ nhà bếp đến bàn ăn của khách. Điều này, có ý nghĩa rất lớn đến 1 trải nghiệm liền mạch cho khách hàng từ offline đến Online, cũng như về mặt nhận diện thương hiệu nhà hàng. Nếu thực sự muốn xây dựng 1 đội ngũ giao hàng riêng thì hãy cân nhắc thật kỹ trước khi bắt đầu.
Tăng thu nhập, giữ chân nhân viên
Bằng cách sử dụng nhân viên của mình để giao hàng, bạn sẽ tạo ra thêm công việc cũng như thu nhập cho nhân viên của mình trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, giữ chân được nhân viên tốt để vượt qua giai đoạn này và chuẩn bị khôi phục kinh doanh. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến văn hóa nhà hàng, nó còn đem đến sự an toàn tuyệt đối cho việc giao hàng.
Up Sale thông qua bán thẻ quà tặng để tăng doanh thu
Không chỉ làm chức năng giao hàng, nhân viên của bạn còn có thể làm cả việc Up Sale. Khi giao hàng, hãy hỏi xem khách hàng có muốn mua thẻ quà tặng cho những lần sau hay không. Người tiêu dùng cũng đang thắt chặt chi tiêu, việc mang đến cho họ một món hời ngay trước mắt khi được mua hàng với giá rẻ hơn có thể mang lại lợi ích cho cả đôi bên. Điều này sẽ không được phát huy khi sử dụng dịch vụ giao hàng bên thứ ba.
8. Cung cấp nhiều lựa chọn hơn
Hãy suy nghĩ về việc bổ sung một ghi chú khác bên cạnh việc giao hàng để cảm ơn khách hàng đã hỗ trợ nhà hàng và ý nghĩa của nó đối với việc kinh doanh của nhà hàng. Hãy đính kèm 1 thực đơn bằng giấy cùng với hóa đơn của khách. Để họ có thể dễ dàng tìm thấy bạn trong lần order tiếp theo.
9. Khiến khách hàng quay trở lại
Hãy nghĩ đến việc cung cấp một phiếu giảm giá hoặc thẻ quà tặng để ưu tiên cho việc đặt hàng trong tương lai. Nếu khách hàng đã đặt hàng và cảm thấy hài lòng, hãy cho họ một chút tiện ích ưu đãi để họ muốn sử dụng dịch vụ lần nữa. Bằng cách bổ sung một vài ưu đãi, bạn có thể khiến nhà hàng của mình trở thanh địa chỉ quen thuộc của họ.