Buy Now

Tìm kiếm

10 sự thật thú vị về ngôi sao MICHELIN – Danh hiệu cao quý của ngành ẩm thực

  • Chia sẻ cái này:
10 sự thật thú vị về ngôi sao MICHELIN – Danh hiệu cao quý của ngành ẩm thực

Tin tức mới

10 sự thật thú vị về ngôi sao MICHELIN – Danh hiệu cao quý của ngành ẩm thực

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Được xem là “Oscar của ngành ẩm thực”, danh hiệu Michelin ra đời từ năm 1900 và cho đến nay vẫn duy trì được sức nóng khi giải thưởng này ngày càng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đây được xem là danh hiệu cao nhất mà mỗi người kinh doanh nhà hàng và đầu bếp mơ ước có được. Ngôi sao Michelin không chỉ tôn vinh ẩm thực của nhà hàng đó mà còn mang về danh tiếng và tăng lợi nhuận gấp nhiều lần. Không chỉ vậy, nó còn có ý nghĩa với các quốc gia – nơi được xuất bản riêng một cuốn Michelin Guide sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch.

Michelin được xem là danh hiệu cao nhất mà mỗi người kinh doanh nhà hàng và đầu bếp mơ ước có được

Michelin không phải tên của một tổ chức phê bình ẩm thực. Michelin được biết đến là thương hiệu chuyên về lốp xe. Một thương hiệu hàng đầu trong ngành kĩ nghệ xe hơi, xuất bản một cuốn cẩm nang du lịch, bao gồm đánh giá nhận xét về các nhà hàng. Lý giải cho sự ra đời “chẳng liên quan” này xuất phát từ việc người Pháp rất mê ăn uống, ngay khi lái xe đi chơi cũng sẽ nghĩ đến chuyện dừng chân ăn gì. Vì đó mà ông Andre đã xuất bản cuốn sách Michelin vào năm 1900 để giúp các tài xế chạy xe đường dài tìm chỗ nghỉ chân và ăn uống ngon lành khi đi quanh nước Pháp. Năm tháng qua đi, chính vì những tiêu chuẩn cao cấp và các đánh giá khắt khe của giám khảo, sao Michelin trở nên rất danh giá.

Ban đầu, cuốn sách hướng dẫn này còn bao gồm các địa chỉ trạm xăng, trạm cơ khí, các cửa hàng bán lốp, cùng giá cả nhiên liệu. Tuy nhiên, sau vì sức hút ngày càng lớn của mục ẩm thực, người ta quyết định chỉ để lại các đánh giá về nhà hàng, địa chỉ ăn uống.

Dần dần cuốn Michelin trở nên nổi tiếng, nó trở thành một hệ thống đánh giá ẩm thực có chuẩn mực, có đào tạo rõ ràng. Các nhà cầm đầu công ty Michelin liên tục đầu tư để hệ thống này ngày càng vững vàng, công bằng hơn. Michelin dần lan ra khỏi phạm vi nước Pháp và trở thành chuẩn mực quốc tế. Các chuyên gia của nó có mặt ở khắp nơi, đất nước nào đủ nhà hàng chất lượng để trở thành trung tâm của dòng ẩm thực cao cấp, nước đó sẽ có một cuốn Michelin riêng.

Đến năm 2010, tám cuốn hướng dẫn đã được xuất bản ở Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ/Luxembourg, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, Anh Quốc và Ai-len. Năm 2012, Michelin bắt đầu xuất bản ở Nhật.

2. Giám khảo đánh giá hoàn toàn ẩn danh

Michelin trở thành một hệ thống đánh giá ẩm thực có chuẩn mực, có đào tạo rõ ràng.

Cho đến nay, những chuyên gia đánh giá của Michelin vẫn còn là ẩn số. Michelin cho rằng những vị giám khảo phải hoàn toàn nặc danh thì mới đáng tin cậy để đưa ra nhận định chính xác, không thiên vị cho món ăn và dịch vụ của nhà hàng. Không có một cách nào để những người kinh doanh nhà hàng nhận ra trong các vị khách của mình đâu là chuyên gia Michelin. Một nhà hàng có thể được nhiều người đánh giá trong một năm.

Sau khi viếng thăm nơi nào đấy, thanh tra Michelin sẽ về viết bản báo cáo chi tiết. Tất cả các đánh giá tốt sẽ được tập hợp tại “cuộc họp sao” thường niên. Các nhà hàng mà Michelin cho là không xứng đáng thì họ sẽ không đưa chúng vào quyển sách.

Thậm chí, những người được đào tạo để trở thành chuyên gia thẩm định món ăn, họ hoàn toàn phải giấu người thân trong gia đình về công việc của mình. Thế nên, tính uy tín của cuốn ẩm thực này vẫn được duy trì suốt hơn 100 năm qua.

3. Số sao không hoàn toàn cố định và thay đổi theo từng năm

Sách Michelin xuất bản hàng năm, mỗi năm họ đều cập nhật tình hình.

Trên thực tế, số sao Michelin mà một nhà hàng đạt được không hoàn toàn cố định mà có thể thay đổi theo từng năm. Nhà hàng năm nay có 2 sao Michelin nhưng sang năm cũng có thể tụt hạng hoặc nâng cấp thêm 1 sao nữa. Chính vì tính cập nhật liên tục này, mỗi người kinh doanh nhà hàng đều rất chú trọng đến chất lượng món ăn và dịch vụ phải được duy trì liên tục và nâng tầm qua từng năm.

Sách Michelin xuất bản hàng năm, mỗi năm họ đều cập nhật tình hình. Nếu nhà hàng này năm nay ngon, năm kia dở thì sẽ rớt sao. Nói thế thì Michelin còn khó hơn Oscar nữa, đạt sao một lần không có nghĩa là sẽ đạt hoài, mà phải ráng giữ cái sao ấy, để chất lượng tụt dốc sẽ mất danh hiệu ngay. Vì vậy sách hướng dẫn Michelin mỗi năm ra một cuốn mới mà chẳng bao giờ ế, do người yêu ẩm thực lúc nào cũng muốn biết xem nhà hàng ngon có còn ngon không, có nhà hàng nào mới nổi, có nhà hàng nào lụn bại không.

4. Pháp không phải là quốc gia có nhiều sao Michelin nhất

Ẩm thực phương Tây được những chuyên gia Michelin đánh giá ưu ái 

Không phải có nguồn gốc từ Pháp mà ẩm thực phương Tây được những chuyên gia Michelin đánh giá ưu ái hơn. Trên thực tế, Pháp không phải là quốc gia có nhiều sao Michelin nhất, mà là Nhật Bản. Xứ xở hoa anh đào là nơi có nhiều nhà hàng đạt 3 sao nhất thế giới. Tính đến năm 2016, tổng cộng ở đây có 557 ngôi sao với 429 nhà hàng.

5. Ý nghĩa của 1 sao: Nhà hàng tuyệt vời so với mặt bằng chung

Ý nghĩa của 1 sao: Nhà hàng tuyệt vời so với mặt bằng chung

Nhà hàng có món ăn ngon, xuất sắc so với các nhà hàng khác cùng bán sản phẩm tương tự. Nhà hàng đánh giá 1 sao Michelin sẽ được xem là nhà hàng tiêu biểu.Tuy nhiên, không cần phải là nhà hàng sang trọng mới có được ngôi sao danh giá này. Quán vịt ở trong một khu chợ của Singapore là một ví dụ điển hình, khách hàng xếp hàng dài chờ mua mà chỉ có một vài người phục vụ.

6. Ý nghĩa của 2 sao: Nấu nướng xuất sắc, mang đến những cải tiến cho nền ẩm thực nước nhà

Món ăn ngon xuất sắc, mang đến những cải tiến mới cho nền ẩm thực nước nhà.

7. Ý nghĩa của 3 sao: Hiếm có và xứng đáng cho một chuyến đi dài để thưởng thức

Ý nghĩa của 3 sao: Hiếm có và xứng đáng cho một chuyến đi dài để thưởng thức

Rất ít nhà hàng đạt đẳng cấp như vậy và xứng đáng đi một chuyến đi dài để thưởng thức. Những nhà hàng như này thường cực kỳ đắt và là chuẩn mực cho những nhà hàng khác học hỏi. Không chỉ vậy, món ăn ở đây còn phát triển nhiều cái mới, thu hút nhiều khách nước ngoài đến ăn. Nhưng chỉ món ăn thôi thì chưa đủ để đạt đẳng cấp này, nhà hàng cần có một dịch vụ hoàn hảo từ quy trình phục vụ, quản lý nhà hàng đến cảnh quan, bài trí không gian.

8. Singapore là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên được xuất bản sách Michelin Guide

Singapore là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á được xuất bản cuốn Michelin

Vào năm 2016, Singapore là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á được xuất bản cuốn Michelin, tôn vinh những món ăn của nước này. Đây cũng là dấu hiệu đáng mừng cho thấy các chuyên gia Michelin đã để ý hơn đến nền ẩm thực Đông Nam Á. Tiếp nối Singapore là Thái Lan, vào năm 2017, xứ sở Chùa Vàng cũng đã có một cuốn cẩm nang Michelin riêng

9. Một nhà hàng chỉ có thể nhận tối đa 3 sao Michelin

Bạn thường nghe đến những nhà hàng 5 sao và lầm tưởng một nhà hàng có thể đạt được nhiều sao Michelin. Trên thực tế, 3 là số sao tối đa một nhà hàng có thể nhận được. Cho dù nhà hàng của bạn nằm trong khách sạn 5 sao nhưng chưa chắc đã đạt sao Michelin.

10. Nhiều đầu bếp đã tự tử vì bị mất đi sao Michelin

Được tôn vinh như Oscar của nền ẩm thực, đạt được sao Michelin là vinh dự không chỉ của người đầu bếp, đội ngũ kinh doanh nhà hàng mà của cả thành phố. Đây thực sự là một áp lực lớn nếu như ngôi sao này mất đi.

Đầu bếp Pháp Bernard Loiseau nhét súng vào mồm rồi bóp cò tự tử sau khi nghe rằng Michelin có thể sẽ phế đi một sao của ông. Nhà hàng La Côte d’Or của Bernard từng nhận ba sao danh giá, ông đã làm việc mười bảy năm để đạt được chúng, nên chính Bernard cũng nói rằng nếu mất một sao thôi ông sẽ tự vẫn.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất