Những năm gần đây, hình thức nhượng quyền các thương hiệu cà phê ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người trẻ lựa chọn để bắt đầu khởi nghiệp. Trên thị trường cà phê nhượng quyền Việt có rất nhiều tên tuổi nổi tiếng như Highlands Coffee, Milano Coffee, The Coffee house… và không thể thiếu “gà đẻ trứng vàng” Cộng cà phê. Trong bài viết này hãy cùng iPOS.vn giải đáp các thắc mắc phổ biến nhất khi kinh doanh nhượng quyền Cộng Cà Phê nhé!
Nội dung [hiển thị]
1. Tiềm năng thị trường cà phê Việt Nam
Cà phê là một thức uống quen thuộc đã đi vào tiềm thức người dân và trở thành một nét văn hoá đặc trưng tại Việt Nam. Nhiều người Việt “nghiện” cà phê đến mức mỗi sáng phải nhâm nhi 1 ly cà phê mới đủ tỉnh táo làm việc. Ngoài ra, quán cà phê cũng là nơi đầu tiên mà nhiều người tìm đến khi cần gặp mặt bạn bè, gặp gỡ đối tác hay tụ họp gia đình. Chính vì thế, thị trường cà phê Việt vô cùng tiềm năng và có nhiều dư địa tăng trưởng.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2021 – 2022, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 3,1 triệu bao cafe và dự kiến đến năm 2023 lượng tiêu thụ sẽ tăng lên hơn 100 nghìn bao cà phê . Trong giai đoạn 2022 – 2027, tốc độ tăng trưởng CAGR của thị trường cà phê Việt Nam dự kiến đạt mức 8.07%/năm. Trong đó, có 10.2% tổng lượng cà phê hoà tan được tiêu thụ và 74.8% còn lại là cà phê rang xay.
Theo báo cáo mới được công bố gần đây, số lượng quán cà phê tại Việt Nam trong giai đoạn 2019 – 2023 tăng theo từng năm. Cụ thể từ năm 2019 – 2023, số lượng quán cà phê tăng từ 816 lên 1657 quán. Đây được xem là một mốc tăng trưởng đáng kinh ngạc của ngành cà phê Việt. Tổ chức nghiên cứu Euromonitor cũng dự đoán thị trường cà phê Việt Nam sẽ cán mốc 11.729 tỷ đồng vào cuối năm 2023.
Với các con số tiềm năng nêu trên cho thấy Việt Nam là thị trường tiêu thụ cà phê đầy tiềm năng. Thị trường đang trên đà tăng trưởng mạnh sẽ là cơ hội “có một không hai” cho những người mới bắt đầu tham gia vào thị trường kinh doanh cà phê nhượng quyền.
2. Tổng quan về thương hiệu Cộng cà phê
2.1. Đôi nét về Cộng cà phê
Cộng Cà Phê là thương hiệu cà phê “quốc dân” thành công nhất tại Hà Thành. Được thành lập năm 2007 tại số 152D Triệu Việt Vương, thương hiệu đã tái hiện lại cuộc sống của người Hà Nội trong thời kì xã hội chủ nghĩa trước đây, mang theo sự hoài niệm cùng nỗi nhớ mong với những điều xưa cũ.
Từ con số cửa hàng khiêm tốn ban đầu hiện tại Cộng Cà phê đã có mặt ở khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam và đã mở chi nhánh của quán tại Hàn Quốc và Malaysia. Những năm gần đây, Cộng không ngừng mở rộng quy mô, vươn lên trở thành thương hiệu cà phê top đầu và chiếm lĩnh thị phần lớn trên thị trường chuỗi cà phê Việt. Đồng thời, sẵn sàng cạnh tranh với các tên tuổi lớn từ nước ngoài như Starbucks, The Coffee Bean & Tea Leaf…
2.2. Điểm nổi bật của thương hiệu
Dưới đây là ba đặc điểm nổi bật làm nên tên tuổi Cộng cà phê trên thị trường F&B Việt Nam:
- Câu chuyện thương hiệu của Cộng cà phê
Cộng Cafe đặc biệt trong mắt khách hàng ngay từ tên gọi của thương hiệu. Cái tên Cộng cà phê bắt nguồn từ câu “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Sử dụng chữ cái đầu tiên trong Quốc hiệu của nước Việt Nam, cái tên này như một chứng nhân rõ ràng và mãnh liệt nhất của lịch sử dân tộc.
Là thương hiệu lớn lên cùng sự trưởng thành của thủ đô ngàn năm văn hiến, Cộng mong muốn mang những trải nghiệm thú vị của một thời đại đã qua đến gần hơn với giới trẻ. Do đó, thương hiệu luôn là “lá cờ đầu” tiên phong trong công cuộc tái hiện lịch sử chốn phồn hoa Hà Nội trong một không gian nhỏ.
- Không gian thời bao cấp của Cộng cà phê
Nhắc đến Cộng chắc hẳn ai cũng sẽ liên tưởng đến không gian màu xanh đặc trưng. Đây là tông màu chủ đạo mang đậm phong cách Việt Nam thời kỳ trước của quán. Từ phong cách thiết kế đến những món đồ trang trí của cửa hàng đều được bao trùm bởi màu xanh đầy hoài niệm này.
Điểm đặc biệt nhất trong không gian của Cộng cà phê là phong cách thiết kế mang đặc trưng của thời bao cấp với những vật dụng cũ theo kiểu dáng thời xưa. Những món đồ phổ biến nhất có thể bắt gặp trong các cửa hàng Cộng phải kể đến như mũ cối, rèm hoạt tiết chim công, cuộn chỉ to hay những bảng hiệu gỗ đã xỉn màu.
Ngoài ra, không gian quán cũng được bố trí theo phong cách thời đại trước với radio phát thanh, quầy mậu dịch, chăn con công, khung cửa cũ, những tấm ảnh đen trắng, những cuốn sách đã ố vàng và vật dụng sinh hoạt từ những năm 70 của thế kỷ trước.
Những thực khách đến với Cộng cà phê không phải chỉ để thưởng thức đồ uống hay không gian mà còn để hoài niệm lại lịch sử của một thời đã qua.
- Thực đơn tại Cộng cà phê
Không chạy theo các món đồ uống “hot trend” như các thương hiệu khác, Cộng cà phê chọn cho mình một menu đậm chất Việt Nam thời bao cấp. Các dòng đồ uống best seller của Cộng phải kể đến như Cà phê ta, cà phê tây, sinh tố cộng đổi mới.
Bên cạnh đó, quán cũng phục vụ cả các món ăn vặt quen thuộc mà không chuỗi cà phê nào khác có như lạc rang, ngô cay, đậu xanh, kẹo lạc hay thậm chí là mì tôm trứng. Một đặc trưng khác của Cộng nằm ở cách thiết kế menu độc đáo. Menu của Cộng được thiết kế với nhám vàng vintage mang đậm chất hoài cổ tạo nên sự khác biệt của thương hiệu với những đối thủ khác trên thị trường.
Đọc thêm: Có gì đặc biệt ở các loại đồ uống best-seller Starbucks, Phê La, Katinat, Cộng Cà Phê, Mixue,…?
2.3. Tình hình kinh doanh của Cộng cà phê
Bắt đầu từ cửa hàng nhỏ xinh ban đầu trên phố Triệu Việt Vương, hiện tại chuỗi đồ uống Cộng cà phê đã phát triển với hơn 60 cửa hàng trải từ Bắc vào Nam. Năm 2019, trước thời điểm diễn ra đại dịch Covid 19, doanh thu của Cộng lên tới 24,7 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp thuộc top cao nhất 78%.
Trong giai đoạn 2020 – 2022, doanh thu của Cộng cà phê có giảm do tình hình dịch nhưng đang dần trên đà khôi phục lại. Có thể nói rằng đây là một trong những thương hiệu thành công nhất trong thị trường F&B những năm gần đây.
Không chỉ dừng lại tại những cửa hàng cà phê trong nước, chuỗi đồ uống Cộng đã vươn ra quốc tế với 10 cửa hàng tại Hàn Quốc và Malaysia. Đây được xem là một bước tiến lớn của ngành cà phê khi hiện tại Việt Nam chỉ có một vài thương hiệu vươn tầm quốc tế như Highlands Coffee, Phúc Long, King Coffee, Trung Nguyên. ..
3. Tại sao nên kinh doanh nhượng quyền Cộng cà phê
3.1. Giá trị thương hiệu
Cộng cà phê ra đời từ sớm và đã trở thành một phần không thể thiếu đối với nhiều khách hàng Việt. Do đó, thương hiệu luôn có sẵn một tập khách hàng trung thành nhất định giúp doanh thu các cửa hàng của Cộng duy trì ổn định. Điều này cho phép các đối tác nhượng quyền của Cộng cà phê rút ngắn được thời gian tìm kiếm khách hàng và có sẵn tập khách hàng trung thành ban đầu.
Mô hình kinh doanh của Cộng cà phê khá cổ điển và độc đáo, vì vậy khi tham gia cộng tác với thương hiệu bạn có thể học tập và trau dồi được nhiều kiến thức kinh doanh đắt giá. Đặc biệt, đối với những đối tác còn ít kinh nghiệm kinh doanh, Cộng cà phê có thể hỗ trợ bạn từ A-Z từ quá trình xây dựng mô hình, xây dựng menu, công thức pha chế tới vận hành kinh doanh.
3.2. Chi phí nhượng quyền
Chi phí để mở một quán cà phê nhượng quyền Cộng bao gồm:
– Phí nhượng quyền thương hiệu là 300 triệu đồng trong vòng 2 năm
– Chi phí quản lý hàng tháng là 7% nguồn doanh thu hàng tháng
– Thời gian thu hồi vốn và bắt đầu có lãi là khoảng 2 – 2.5 năm
Tổng chi phí đầu tư mở nhượng quyền Cộng cafe là 2,5 – 2,8 tỷ đồng. Đây là thương hiệu có uy tín lâu năm và có số lượng khách hàng lớn, vì vậy bạn không phải tốn chi phí xây dựng thương hiệu và giảm được chi phí marketing.
3.3. Lợi nhuận kinh doanh
Tùy vào từng khu vực mà tình hình kinh doanh của cửa hàng cũng sẽ có sự khác nhau nhất định. Theo khảo sát, trung bình một chi nhánh của Cộng cà phê có thể bán được từ 100 – 400 ly cafe một ngày.
Khi việc kinh doanh bắt đầu ổn định, một quán Cộng Cafe nhượng quyền có thể thu được lợi nhuận bằng 20 – 25% tổng doanh thu. Trung bình mỗi ly cà phê sẽ có giá là 50.000 đồng. Vậy nên, doanh thu mỗi ngày sẽ dao động từ 5 – 20 triệu đồng.
Đọc thêm: Nhượng quyền Trung Nguyên E-Coffee từ A – Z chỉ với 0 đồng
4. Quy trình đăng ký nhượng quyền Cộng cà phê
Để đăng ký nhượng quyền thương hiệu Cộng cà phê bạn cần nắm rõ quy trình sau:
– Bước 1: Điền đầy đủ các thông tin cần thiết vào mẫu đăng ký nhượng quyền. Các thông tin trong mẫu bao gồm: Mức đầu tư dự tính, hiểu biết về Cộng Cafe, kinh nghiệm kinh doanh, đã từng kinh doanh nhượng quyền chưa,…
– Bước 2: Gửi về hòm thư fr@congcaphe.com mẫu đăng ký nhượng quyền trên.
– Bước 3: Thêm các thông tin, hình ảnh liên quan đến mặt bằng kinh doanh dự tính.
– Bước 4: Đợi 7 – 10 ngày để thương hiệu Cafe Cộng xem xét, cân nhắc và phê duyệt.
5. Tạm kết
Trên đây là các thông tin về mô hình nhượng quyền Cộng cà phê mà iPOS.vn muốn giới thiệu đến các bạn. Chúc các nhà đầu tư sẽ tìm được cho mình ý tưởng kinh doanh phù hợp và gặt hái nhiều thành công!